Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

28 Tháng Ba 2024

Huyền thoại “Top Gun”: Tác phẩm gây dựng tên tuổi cho Tom Cruise

Thứ Tư 25/05/2022 | 09:40 GMT+7

VHO- Nam tài tử Tom Cruise sẽ trở lại với Phi công siêu đẳng Maverick vào mùa hè này. Tác phẩm là sự tiếp nối câu chuyện từng được kể rất thành công 36 năm về trước. Bộ phim kinh điển năm 1986 Top Gun không chỉ là một thành công thương mại lớn mà còn được công chúng yêu mến vì hiệu ứng hành động, màn trình diễn của Tom Cruise, những yếu tố văn hóa khiến nó trở thành một phần không thể thiếu khi nhắc về điện ảnh.

Trong phim, Trung úy Pete Mitchell – biệt danh Maverick là một phi công Hải quân thiện chiến, nổi loạn nhưng cũng tài năng xuất chúng. Anh không nghe theo hiệu lệnh và thường hành động theo cảm tính. Nhưng vì là một kỳ tài, Maverick cùng người bạn thân Goose (Anthony Edwards) được chọn vào Top Gun (trường đào tạo bay cực kỳ ưu tú của Hải quân ở California). Chương trình đào tạo khắc nghiệt giúp phi công chuẩn bị cho những cuộc đụng độ trong tương lai.

Thành tích ấn tượng

Sau tuần đầu công chiếu, Top Gun nhanh chóng nhận được sự yêu mến của khán giả. Bốn tuần sau khi phát hành, số rạp chiếu phim đã tăng 45 %. Với kinh phí vỏn vẹn 15 triệu đô la, Top Gun oanh tạc phòng vé khi thu về hơn 180 triệu doanh thu nội địa Bắc Mỹ và con số tương đương tại thị trường nước ngoài. Tổng doanh số bán vé của phim cán mốc 357 triệu USD, đưa Top Gun trở thành tác phẩm có doanh thu cao nhất năm 1986.

Phim nhận được lời khen ngợi từ phía khán giả cùng giới phê bình nhờ màn trình diễn thuyết phục của Tom Cruise và bạn diễn Kelly McGillis. Cây bút Roger Ebert ấn tượng với những trận không chiến (dogfight) trong Top Gun và đánh giá, đây là những phân cảnh máy bay quần thảo trên không đẹp nhất kể từ Firefox của Clint Eastwood. Phim đưa Tom Cruise từ một gương mặt trẻ đầy tiềm năng chính thức mở đường cho anh thành sao tại Hollywood, dẫn dắt cho hàng loạt bom tấn hành động sau này mà Cruise cống hiến cho người xem không biết mệt mỏi. Soundtrack của phim cũng trở thành một trong những bản nhạc nền nổi tiếng nhất đạt 9 chứng nhận bạch kim.

Yếu tố làm nên huyền thoại

Phần hình ảnh là một trong những điều đầu tiên khán giả ấn tượng với Top Gun. Các cảnh chơi bóng chuyền, cảnh diễn tập, chiến đấu... đem đến ấn tượng về sự nam tính và mạnh mẽ của đội ngũ trường Top Gun.

Không chỉ Maverick (Cruise), Goose (Edwards), Charlie (McGillis) hay Iceman (Val Kilmer) là các nhân vật chính trong phim,dàn chiến đấu cơ “khủng” cũng xứng đáng được vinh danh. Thời điểm 1986 khi công nghệ kỹ xảo vi tính chưa phát triển như bây giờ, những trận không chiến kịch liệt giữa máy bay chiến đấu F-14 của Mỹ và máy bay chiến đấu MiG-28 của Nga thực sự phải được quay phim tại Trạm Không quân Hải quân ở Fallon, Nevada. Bên cạnh phần âm nhạc tuyệt vời, tình bạn gắn bó của Maverick và Goose, Top Gun ca ngợi tinh thần Mỹ đặc sắc đại diện cho thập niên 80. Sự nỗ lực toàn tâm toàn ý cho bộ phim giúp tác phẩm có được tính chân thực, hào hùng, khiến tỉ lệ nhập ngũ tại Mỹ nửa cuối năm 1986 tăng vọt.

Nối tiếp di sản

Phi Công Siêu Đẳng Maverick đem đến hơi thở mới cho thương hiệu sau hơn 3 thập kỷ. Theo lời của Tom Cruise, đây sẽ là một lá thư tình dành cho nghề phi công, một công việc thử thách dành cho những trái tim khao khát tự do. Phi Công Siêu Đẳng Maverick được đồng sáng tác bởi Christopher McQuarrie là nhà sản xuất, biên kịch từng cộng tác với Tom Cruise trong nhiều dự án trước đây.

Hậu truyện tiếp nối những gì Top Gun để lại. Sau 30 năm phục vụ như một trong những phi công hàng đầu của Hải quân, “Maverick” Mitchell dường như đang ở đúng chỗ mình thuộc về. Maverick được chọn để huấn luyện nhiệm vụ đặc biệt cho một đội phi công ưu tú tốt nghiệp trường Top Gun. Tại đây anh gặp gỡ Trung úy Bradley Bradshaw, biệt danh “Rooster” là con trai của người bạn quá cố Nick Bradshaw hay còn gọi là “Goose”. Đối mặt với một tương lai không chắc chắn và những bóng ma trong quá khứ, Maverick bị cuốn vào cuộc đối đầu với nỗi sợ hãi sâu thẳm nhất.

Tác phẩm nhận về hàng loạt đánh giá tích cực sau khi chiếu sớm tại CinemaCon 2022. Tờ Associated Press cho rằng, Kosinski là cái tên hoàn hảo cho vị trí chỉ đạo một phim hành động như thế này. Trong khi đó, CinemaBlend chia sẻ, Top Gun là tất cả những gì một hậu truyện có thể làm được. Phim phát triển các yếu tố thương hiệu của bản gốc (các cảnh chiến đấu trên không nghẹ thở, quá trình đào tạo quân ngũ nghiêm ngặt). Đồng thời, hiện đại hóa và nhìn chúng dưới lăng kính thế hệ kế tiếp. Một lần nữa Cruise hoàn toàn hóa thân thành MAVERICK, lần này trải nghiệm sống giúp anh ấy trở thành một nhân vật lôi cuốn hơn. Dàn diễn viên thật tuyệt vời. Câu chuyện lôi cuốn, kỹ thuật làm phim “nhà nghề”.

QUỲNH CHI

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top