Bỏ tiền tỉ để lan tỏa nghệ thuật cải lương

VHO- Là ca sĩ theo dòng nhạc nhẹ nhưng TK Trina (sinh 1992) lại bén duyên với cải lương. Không chỉ ca diễn tốt cô còn được tổ nghiệp gieo duyên viết tuồng. Trong vòng một năm qua TK Trina đã có 5 tác phẩm trình làng qua kênh YouTube của mình. Mới đây nhất, trích đoạn phim cải lương Mộc Lan Truyện ra mắt giới chuyên môn qua màn ảnh rộng tại rạp chiếu phim vào tối 8.5. Theo kế hoạch, vở phát hành trọn tuồng từ ngày 16.6.

Bỏ tiền tỉ để lan tỏa nghệ thuật cải lương - Anh 1

 

 NSƯT Vân Hà, TK Trina (giữa) và nghệ sĩ Chí Linh trong tạo hình phim cải lương “Mộc Lan Truyện”

Trong phim cải lương Mộc Lan Truyện, TK Trina vào vai chính là một nữ tướng với tính cách mạnh mẽ, là người con hiếu thảo, yêu nước, cô đã thay cha tòng quân và mang về chiến thắng vinh quang… Tác phẩm do chính TK Trina viết kịch bản đồng thời là nhà sản xuất. Cô cho biết, kịch bản xây dựng tính cách nhân vật gần gũi với giới trẻ, đồng thời với cách dàn dựng theo dạng phim cải lương với mong muốn mang đến cho khán giả mộ điệu một làn gió đối với bộ môn nghệ thuật truyền thống dân tộc. Cùng với nữ chính, vai nam chính do nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải đảm nhiệm. Kép Hoàng Hải trong vai Lý Lượng, là người có khí phách hiên ngang của đấng trượng phu, tận trung với nước và luôn đứng về lẽ phải.

Nghệ sĩ Chí Linh trong vai Hoa Hồ trung quân ái quốc, sẵn sàng hy sinh cho nước cho dân nhưng kiên định với chuyện nữ nhi không can quốc sự mà phải chuyên việc nhà. NSƯT Vân Hà trong vai Hoa phu nhân hiền đức, vẫn luôn cam chịu hy sinh cho chồng phò tá giang san, là mẫu người phụ nữ thời xưa. Ngân Tuấn trong vai Lý Sùng, nguyên soái của Tùy quốc hiên ngang can đảm, thà chết chứ không khuất phục trước quân thù. Tô Châu trong vai vua nước Tùy, vị vua anh minh, nhân đức và biết quý trọng nhân tài. Nghệ sĩ Chí Bảo trong vai Thiền Vu, là nguyên soái của Hung Nô hung hăng, tham chiến, luôn nghĩ mình tài giỏi nhưng lại bị thua bởi tài của một nữ nhi… Sau bao năm đứng trên sân khấu, Chí Bảo vẫn thể hiện phong độ của một kép độc mà khó ai thay thế. Các nghệ sĩ Chí Cường, Sơn Minh, Trọng Hiếu diễn cũng khá tròn vai.

Với tác phẩm này, ca sĩ TK Trina đã bỏ ra tâm huyết lớn và quy tụ được nhiều nghệ sĩ gạo cội của cải lương hồ quảng, với ê kíp gần 100 người bao gồm diễn viên, nhạc sĩ, âm thanh, ánh sáng, tổ quay phim, phục trang, tổ đạo cụ, thiết kế sân khấu, cảnh trí, nhóm võ thuật,… Được biết, kinh phí đầu tư cho phim cải lương là gần 1 tỉ đồng, được quay hình liên tục 4 ngày tại Long Hải, Bà Rịa - Vũng Tàu. Các nghệ sĩ chia sẻ, mặc dù với thời tiết mùa này nắng chói chang 40 độ nhưng ê kíp rất quyết tâm, các cảnh quay phần lớn thực hiện ngoài trời, ai cũng hào hứng tham gia với mong muốn có được tác phẩm chất lượng nhất phục vụ giới mộ điệu. Với cách dàn dựng mới mẻ, bối cảnh phù hợp, phim cải lương Mộc Lan Truyện đã thể hiện được tinh thần vở diễn, đồng thời còn quảng bá nét đẹp văn hóa, phong cảnh vùng đất nơi đây.

Mộc Lan Truyện do nghệ sĩ Chí Linh đạo diễn. Là nghệ sĩ gạo cội trong nghề, anh đã dàn dựng nhiều tác phẩm, hỗ trợ các nghệ sĩ đoạt giải cao trong các cuộc thi, liên hoan cải lương và các vở diễn bán vé. Chia sẻ với phóng viên, nghệ sĩ Chí Linh đánh giá cao năng lực và nhiệt huyết của TK Trina dành cho nghệ thuật cải lương. “TK Trina đam mê nghệ thuật từ truyền thống gia đình, nhận thấy được tình yêu tha thiết với cải lương, dù là một ca sĩ nhạc nhẹ nên tôi và các anh chị nghệ sĩ đã cố gắng hết sức hỗ trợ, nâng đỡ để em có bước phát triển thêm. Với những thành tích bước đầu qua các tác phẩm của mình, cùng với sự nỗ lực không mệt mỏi của một nghệ sĩ trẻ, tôi tin rằng sắp tới đây, Trina sẽ phát triển và chính quy hơn trên con đường nghệ thuật của mình”, nghệ sĩ Chí Linh cho biết và đánh giá rằng, Trina chưa có nhiều kinh nghiệm trong ca diễn, vì thế cần có người kế bên dìu dắt để đi đúng hướng…

Bàn thêm về việc phát triển cải lương theo chiều hướng phát hành qua rạp, nghệ sĩ Chí Linh cho rằng điều này sẽ gặp nhiều khó khăn, vì khán giả của cải lương chủ yếu tuổi trung niên, cần thêm nhiều người trẻ làm nghề, yêu nghệ thuật truyền thống hơn nữa, đồng thời sân khấu cũng cần thêm thời gian để phát triển khán giả trẻ nhiều hơn. Chia sẻ về việc chuyển hướng nghệ thuật lần này, TK Trina cho biết, gia đình có truyền thống cải lương nhưng do không theo nghề được, vì thế em luôn nỗ lực làm cải lương để truyền lửa cho giới trẻ. Trong một năm qua, nữ nghệ sĩ đã ra mắt được 5 tác phẩm, gồm 1 tuồng ngắn và 4 trích đoạn sử Việt là An Tư truyền sử ký, Truyền thuyết Cổ Loa thành, Thiên tình sử Huyền Trân - Khắc Chung Trương Chi - Mỵ Nương truyện, đã phát trên kênh YouTube TK Trina Official. Theo kế hoạch, phim cải lương Mộc Lan Truyện sẽ phát hành từ ngày 16.6 tới đây. “Trina hy vọng sẽ đem đến cho những người yêu cải lương và người chưa thân thiết với bộ môn này sẽ cảm thấy gần gũi hơn, qua đó quảng bá và truyền lửa bộ môn nghệ thuật dân tộc đến với các bạn trẻ”, Trina bày tỏ.

Sau phần ra mắt trích đoạn, giới chuyên môn đánh giá Mộc Lan Truyện vẫn chưa mãn nhãn người xem khi những màn võ thuật chưa được nhuần nhuyễn, nữ chính vẫn còn non kinh nghiệm trong những phân đoạn cần nhiều tâm lý, vở chưa có nhiều bài vọng cổ thể đa dạng cung bậc mà tương tự như một liên khúc hồ quảng nhiều hơn. Tuy nhiên, màu sắc vở diễn tươi mới cùng với nhịp phim nhanh, nên dự đoán phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ. 

 THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc