Nhạc sĩ Giáng Son ra mắt album Sing my Sol

VHO - Nhạc sĩ Giáng Son vừa chính thức ra mắt công chúng yêu nhạc album Sing my Sol. Album gồm 9 ca khúc là các sáng tác của nhạc sĩ Giáng Son do chính chị thể hiện. Album được phát hành trên các nền tảng mạng xã hội như Itunes, Apple music, Spotify, Nhaccuatui, Zing Mp3… và kênh YouTube cá nhân. Ngày 30.11 sẽ phát hành đĩa CD trên toàn quốc.

Nhạc sĩ Giáng Son ra mắt album Sing my Sol - Anh 1

Nhạc sĩ Giáng Son tự nhận mình là "ca sĩ mới vào nghề"

9 ca khúc được chọn vào album là những ca khúc được Giáng Son sáng tác từ năm 16 tuổi như Mưa, Anh đến những bài hát gần đây như Hà Nội 12 mùa hoa, cùng một số bài trong album Bóng tối Jazz và một vài bài Giáng Son thấy hay nhưng chưa được mọi người biết đến nhiều như Thu sớm, Hãy mỉm cười

Giáng Son chọn thể hiện theo phong cách acoustic với tiếng đàn chủ đạo là guitar của nhạc sĩ Trần Đức Minh, đồng thời điểm thêm một số nhạc cụ khác vào một số ca khúc như Thu sớm (cello), Mưa (violon), Thu cạn (sax) và Hà Nội 12 mùa hoa (flute) làm cho không gian âm nhạc sinh động hơn. Bên cạnh đó, Giáng Son có những phần bè vào một số bài hát để đa dạng màu sắc, tăng độ dầy của giọng hát hơn.

“Để Giáng Son quyết định “liều lĩnh” tự hát nhạc của mình cũng là một quá trình kéo dài trong nhiều năm. Trong một số lần Giáng Son ngồi với bạn bè hát chơi thì một số người nhận xét rằng Son hát rất cảm xúc. Đó chính là động lực khiến mình mạnh dạn thử sức trong dự án lần này”, nhạc sĩ Giáng Son chia sẻ.

Giáng Son biết mình không có giọng hát trời cho nhưng là người viết ra những ca khúc đó, hơn ai hết, chị hiểu từng câu, từng nốt, từng hơi thở trong bài hát. "Tôi hát lên những giai điệu của chính mình bằng sự mộc mạc, giản dị nhất. Có thể giọng hát chưa hoàn hảo nhưng đó là những cảm xúc nguyên vẹn nhất", Giáng Son nói.

Tuy nhiên, Giáng Son cho biết, điểm nhấn để Giáng Son quyết định thực hiện dự án một cách nghiêm túc đó chính là tại một cuộc sinh hoạt của nhóm M6 (gồm Giáng Son, nhạc sĩ Nguyễn Lê Tâm, nhạc sĩ Nguyễn Thắng, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, nhạc sĩ Ngô Tự Lập, nghệ sĩ Trần Đức Minh và nhạc sĩ Tuấn "Gà" - người đã mất năm 2022. Trong đó Giáng Son là thành viên nữ duy nhất). Hôm đó Giáng Son có hát tác phẩm của mình với sự hỗ trợ đệm đàn guitar của nhạc sĩ Trần Đức Minh. Nhạc sĩ Nhật Minh có tiếng đàn rất hay, tư duy về hòa thanh rất văn minh, hiện đại, sáng tạo. Nhạc sĩ Nhật Minh đệm cho Giáng Son một số bài với hoà thanh mới mẻ làm cho Giáng Son cảm thấy rất phiêu. Sau buổi hôm đấy, Giáng Son lập tức nảy ra ý tưởng làm một dự án album mình tự hát với tiếng đàn guitar của nhạc sĩ Trần Đức Minh.

Tự nhận mình là "ca sĩ mới vào nghề" và chưa có nhiều kinh nghiệm, cộng thêm khi sáng tác cứ thích viết cho khó để rồi tự làm khó chính mình. Hay nói cách khác là “gậy ông đập lưng ông”. Đơn cử như như với ca khúc Thu cạn - một trong những “bài toán” khó của Giáng Son và Trần Đức Minh khi Giáng Son không phải là một ca sĩ có giọng hát mạnh mẽ như Tùng Dương, Hà Trần, Nguyên Thảo nên đã chọn cách hát nhẹ nhàng và mềm mại, pop hóa hơn, nhưng vẫn bắt buộc phải có phần bùng nổ ở đoạn sau. Vì thế, Giáng Son bàn với nhạc sĩ Trần Đức Minh bổ sung tiếng kèn Saxophone tha thiết mạnh mẽ vào đoạn giữa để nổi bật được cao trào.

Hay với ca khúc Giấc mơ trưa - một ca khúc mà Giáng Son và nhạc sĩ Trần Đức Minh thấy khá áp lực vì những phần thu âm trước đã rất nổi tiếng của Khánh Linh, Thùy Chi… Do vậy, Giáng Son tập trung xử lý vào các câu, chữ, hơi thở cho khác đi một chút. Khi nghe lại bản thu âm Giấc mơ trưa với bản phối của Trần Đức Minh thì Giáng Son thấy rất xúc động và khá hài lòng.

THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc