Nghệ sĩ Lệ Thẩm qua đời, Khu dưỡng lão còn 6 nghệ sĩ

VHO - Soạn giả Đức Hiền, Ban quản lý Khu dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu TP.HCM thông tin, nghệ sĩ lão thành Lệ Thẩm vừa qua đời do bệnh già, hưởng thọ 87 tuổi.

Nghệ sĩ Lệ Thẩm qua đời, Khu dưỡng lão còn 6 nghệ sĩ - Anh 1

Nghệ sĩ Lệ Thẩm (ngồi thứ 3, từ phải qua) và các nghệ sĩ tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu TP.HCM trong một buổi giao lưu cùng Hội Chữ thập đỏ TP.HCM và các Mạnh Thường Quân

Cụ thể, ngày 15.1 vừa qua, nghệ sĩ Lệ Thẩm đang đi dạo trong khuôn viên khu dưỡng lão thì ngất xỉu. Ban quản lý đã đưa bà vào bệnh viện Nhân dân 115 điều trị, sau đó bà hồi tỉnh lại. Lúc này bà xin được về nhà của người cháu ở Long An, vì nếu ở khu dưỡng lão nghệ sĩ không có ai chăm sóc khi bà đang trong tình trạng bệnh nặng.

Đến ngày 17.1, người cháu báo tin bà đã trút hơi thở cuối cùng lúc 9h15, hưởng thọ 87 tuổi. Gia đình tổ chức đám tang rồi đưa linh cữu nghệ sĩ đi thiêu hôm 19.1, chôn cất tại Nghĩa trang Đa Phước, huyện Bình Chánh.

Những ngày gần đây, dư luận quan tâm việc đưa các nghệ sĩ lão thành sang nơi ở mới là Viện dưỡng lão Thị Nghè (quận Bình Thạnh). Thông tin từ Ban Ái hữu nghệ sĩ (Hội Sân khấu TP.HCM) cho biết, hiện mọi thủ tục đã hoàn tất nhưng các nghệ sĩ có nguyện vọng được ăn Tết tại khu dưỡng lão trước khi chính thức chuyển sang nơi ở mới. 

Được biết, Viện dưỡng lão Thị Nghè là khu biệt thự với sân vườn đẹp, là nơi ở với điều kiện chuẩn dành cho cha mẹ liệt sĩ, một khu vực rộng và biệt lập không tác động gì tới khu khác. Tòa nhà có 10 phòng, mỗi người ở 1 phòng riêng, có nhà vệ sinh riêng. Ngoài các chế độ ăn uống theo tiêu chuẩn, mỗi ngày sẽ có người thăm khám, đo huyết áp 2 lần; mỗi tháng có bác sĩ ở Bệnh viện Nguyễn Trãi đến khám tổng quát...

Soạn giả Đức Hiền cho biết thêm, do nguyện vọng gia đình và bản thân nghệ sĩ Lệ Thẩm, muốn được tổ chức tang lễ tại nhà, nếu không, Ban quản lý sẽ tổ chức lễ tang bà tại Khu dưỡng lão. Ông xúc động nói từ đây khu dưỡng lão chỉ còn 6 người, Lệ Thẩm đã không kịp cùng các chị em đón Tết như mong mỏi.

“Trước đây, có thời điểm khu dưỡng lão là nơi quây quần của gần 30 nghệ sĩ. Qua thời gian, các nghệ sĩ già yếu, bệnh tật và ra đi dần, đến nay chỉ còn lại 6 nghệ sĩ: NSƯT Diệu Hiền, Ngọc Đán, Hoa Tranh, Ngọc Bê, Lam Sơn và công nhân sân khấu Đặng Thị Xuân”, soạn giả Đức Hiền xúc động. 

Nghệ sĩ Lệ Thẩm tên thật là Nguyễn Thị Thẩm, sinh năm 1937 tại Bạc Liêu. Bà bắt đầu theo nghề từ năm 4-5 tuổi, đến 17 tuổi trở thành đào chánh của những đoàn lớn.

Trong sự nghiệp nghệ thuật, bà đã đóng nhiều vai diễn nổi tiếng trên sân khấu cải lương như: Đào Tiên (vở Đào Tiên núi Cát), Kiều Nguyệt Nga (vở Chuyện nàng Kiều), Mộng Cầm (vở Chuyện tình chàng thi sĩ bán trăng), Hoàng hậu (vở Chiến sĩ Phù Tang), người mẹ câm (vở Trái tim thầm lặng),... Bà cũng đã từng tham gia đóng phim truyền hình, phim nhựa như: Mùa len trâu, Ngọn nến Hoàng cung, Dốc tình, Vòng xoáy tình yêu,...

KIỀU GIANG

Ý kiến bạn đọc