Phim truyền hình đề tài gia đình: Kết nối yêu thương lan tỏa hạnh phúc

VHO - Với phần đông khán giả Việt, phim truyền hình đề tài gia đình giờ đây đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu, là “sợi dây” kết nối các thành viên xích lại gần nhau. Cùng một đề tài nhưng trong năm qua, nhiều bộ phim đã được làm mới phong cách thể hiện nhưng vẫn đảm bả tính đời thường, gần gũi với khán giả. Không ít tác phẩm đã giúp người xem trân trọng hơn ý nghĩa của hai từ “gia đình”.

Phim truyền hình đề tài gia đình: Kết nối yêu thương lan tỏa hạnh phúc - Anh 1

Thông điệp về gia đình luôn hiện hữu trong các bộ phim truyền hình Việt

Nối dài danh sách những bộ phim truyền hình nổi bật của năm 2023 hầu hết là những bộ phim về đề tài gia đình, tình yêu và tuổi trẻ. Trong đó, Đừng làm mẹ cáu, Đừng nói khi yêu, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Gia đình mình vui bất  thình lình... là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Theo thống kê của Kantar Media Vietnam, đây đều là những bộ phim có tỉ suất người  xem (rating) đạt trên 3%. Riêng với Gia đình mình vui bất thình lình, ngoài rating, khi tìm kiếm hashtag  #giadinhminhvuibatthinhlinh trên TikTok, kết quả trả về cho thấy các video của phim thu hút tới 4,6 tỉ  lượt xem. 
Chị Nguyễn Minh Thái (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, hai vợ chồng và cô con gái 10 tuổi đều là những “fan cứng” của nhiều bộ phim truyền hình trên sóng giờ vàng. Cả nhà đã giữ thói quen xem phim sau bữa tối như cách để có thêm hoạt động gắn kết các thành viên trong Thông điệp về gia đình luôn hiện hữu trong các bộ phim truyền hình Việt gia đình. “Có thể khẳng định, phim truyền hình Việt Nam giờ không thua kém các bộ phim của Hàn Quốc hay Trung Quốc. Không còn cách khai thác, đưa ra thông điệp  khiên cưỡng như trước đây, rất nhiều phim đã lồng ghép tính hài hước, đem lại tiếng cười cho khán  giả, nhưng ẩn sau đó là những hàm ý sâu sắc về tình cảm gia đình”, chị Thái cho biết. 
Giới trẻ cũng quan tâm nhiều hơn đến các bộ phim truyền hình, bởi  trong năm 2023, không ít bộ phim lựa chọn khai thác đề tài về hành trình người trẻ trên chặng đường  thành danh, và cả câu chuyện các bạn tìm tiếng nói chung với cha  mẹ. Đừng nói khi yêu là một trong những bộ phim đã chạm đến trái  tim của nhiều bạn trẻ khi những tình tiết về bà Phượng (diễn viên Tú Oanh) vì đấu tranh, bảo vệ hạnh phúc của cô con gái Phương Ly (Thùy Anh) mà có những lần “giận quá, mất khôn”. Hay với Cuộc đời  vẫn đẹp sao, hình ảnh ông bố Lưu “nát” (NSƯT Hoàng Hải) vì quá thương con, mong con thành tài mà  sẵn sàng lăn xả mưu sinh. Thậm chí khi rơi vào đường cùng, Lưu còn đi  bán máu, suýt bán thận để có tiền  cứu con. Hình ảnh hai cha con bị những bất công của cuộc sống giày xéo nhưng vẫn luôn nương tựa vào nhau đã được nhiều khán giả đánh giá cao và cho rằng, đây là bộ phim có khả năng “chữa lành những vết  thương” khi mang tới thông điệp “có gia đình là có tất cả”. 
Nói về việc đề tài gia đình luôn là nguồn cảm hứng trong sản xuất  các bộ phim, đạo diễn, NSND Khải  Hưng chia sẻ, đề tài này lôi cuốn bởi  từ trí thức văn phòng, doanh nhân, anh công nhân, bác nông dân đều cảm thấy thích thú với những bộ  phim phản ánh các vấn đề trong cuộc sống và xã hội. Bởi thế, bên cạnh nhiều đề tài giải trí thì đề tài gia đình vẫn có sự hấp dẫn, lôi cuốn đặc biệt. Chưa kể, phim về đề tài gia đình trong năm 2023 đã nỗ lực đưa nhiều gương mặt diễn viên mới để mở rộng đối tượng tiếp cận. Dòng phim này vì thế cũng được nhiều người đón nhận hơn. 
Đánh trúng tâm lý người xem là điểm cộng của loạt phim truyền hình ăn khách trong năm 2023. Một kịch bản gần gũi, để mỗi phân cảnh, tình huống trong phim, khán  giả đều thấy được chính mình được cho là công thức giúp các bộ phim  nhận được “mưa” lời khen. Chưa  kể, thoại phim cũng là yếu tố làm  nên sự thành công của những phim truyền hình về gia đình trong năm  2023. Câu “hết nước chấm” của  nhân vật Lưu trong Cuộc đời vẫn đẹp sao; “Khả năng phát hiện tiểu  tam từ khi nó còn là tiểu nhị” của Hà (Lan Phương) trong Gia đình mình vui bất thình lình; “Tiền là  cái đinh, còn tình chỉ là cái que” của  Dương (Hoàng Hà) trong Chúng ta  của 8 năm sau… được đưa vào danh  sách những câu nói “gây sốt”, khiến  khán giả thích thú. 
Bên cạnh câu thoại, sự hóa thân  mượt mà của các diễn viên cũng làm  nên thành công của dòng phim này.  Năm 2023 được coi là năm “bùng  nổ” về diễn xuất của dàn diễn viên phim truyền hình. Dù là vai chính  hay phụ, họ đều cố gắng để bằng  ngôn ngữ diễn xuất thuyết phục  khán giả. Thanh Hương có màn  “lột xác” với vai Luyến “cửu vạn”  trong Cuộc đời vẫn đẹp sao, luôn  oằn mình vì gánh nặng mưu sinh để  vun vén cho gia đình. Lan Phương với vai Hà, từ thói lanh chanh, trẻ  con, hay gây sự cho đến một người  vợ, con dâu sắc sảo, hết lòng vì gia  đình… tất cả đều được cô làm rất tốt. Cũng trong phim này, vai một  cô “tiểu tam” trơ trẽn đã được diễn viên trẻ Ngọc Anh lột tả. Dù chỉ là vai phụ nhưng vì quá nhập tâm, cô khiến không ít khán giả sau khi xem vì quá phẫn uất mà phải dùng cả từ ngữ cay nghiệt để nói về nhân  vật. Nhưng đây lại chính là thành công của bộ phim.

NAM ANH 

Ý kiến bạn đọc