Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

"Ghép ký ức" của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy

Thứ Năm 16/12/2021 | 14:03 GMT+7

VHO- Triển lãm cá nhân “Ghép ký ức” của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy diễn ra từ 17-23.12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học), giới thiệu đến công chúng  36 tác phẩm chất liệu acrylic.

Nữ họa sĩ cho biết, triển lãm là cái nhìn vào ký ức, vào nội tâm và quan sát tâm tưởng. Chị cho rằng người nghệ sĩ tồn tại, hay sống đúng nghĩa trong cõi đời này thông qua tác phẩm của họ, qua điều mà họ gửi gắm đến công chúng, hay họ sáng tạo cho chính mình, chỉ cần cảm xúc được trào ra. Qua thời gian, cảm xúc ấy sẽ tới gần hơn với công chúng.

Họa sĩ Hoàng Nghĩa Hiệp (nguyên Phụ trách Khoa Đồ họa ĐH Mỹ thuật Công nghiệp) nhận định, tranh của Thủy sử dụng hai thủ pháp nghệ thuật, cấu trúc khối của các polygon kỷ hà và các dòng màu tan chảy dưới tác động của hóa chất để thôi thúc tìm kiếm một sự hưng phấn, thách thức thị giác, thông qua đó bộc lộ những trạng thái cảm xúc chất chứa bên trong. 

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam bình luận. hình tượng đàn bà trong tranh Nguyễn Thu Thủy thoát khỏi cách thể hiện hình hài phụ nữ thông thường. Xử lý được các khối lập thể mà vẫn giữ được sự mềm mại của dáng hình. Các khối được làm vỡ nhưng tông màu chạy theo trục sáng tối nên không làm mất đi sự nữ tính vốn có của người phụ nữ mà chỉ là sử dụng một ngôn ngữ khác để diễn tả. Những đường lượn, đường cong được tạo khối, giải mã theo một ngữ nghĩa khác nên vẫn hết sức quyến rũ. Mạch lạc bởi các hình khối hình học mà mềm mại, ở góc độ nào đó khá gây sốc về thị giác.

“Các bức vẽ thể hiện một chặng đường tìm kiếm, vẫn phong cách đa giác với các hình khối lập thể nhưng sử dụng nhiều giải pháp khác nhau. Thủ pháp nghệ thuật có sự kết hợp giữa ngôn ngữ của đồ họa và hội họa. Những dòng màu lan chảy xao động hòa quyện tạo nên cuộc chơi của màu và cấu trúc khối.

Chọn cách làm mới những tác phẩm kinh điển như Mona Lisa, Cô gái với chiếc khuyên tai ngọc trai, hay khắc họa lại những biểu tượng của sắc đẹp, của nữ quyền như Marilyn Monroe, Frida Kahlo… theo cách riêng của mình, đồng thời cũng khắc họa những trạng thái cảm xúc từ vui, buồn, giận hờn, mong ước, muộn phiền, khát khao…, Thủy vẽ ký ức của cô ấy”, theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn.

VY NGÂN

 

 

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top