Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Trở lại đầy mạnh mẽ và tươi mới

Thứ Tư 17/11/2021 | 10:06 GMT+7

VHO- Thời gian giãn cách do dịch bệnh đã làm các sân khấu biểu diễn tại Đà Nẵng im lìm đóng cửa; nghệ sĩ, diễn viên không có cơ hội cống hiến, phục vụ công chúng. Tuy nhiên, ngay sau khi thành phố cho phép được đón du khách trong điều kiện an toàn thì các đơn vị nghệ thuật tại Đà Nẵng đã trở lại đầy mạnh mẽ và tươi mới.

Các diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đang tập luyện vở Nghêu Sò Ốc Hến

 

 Máu lửa” là tinh thần của các diễn viên Nhà hát Trưng Vương trong giai đoạn bình thường mới này, tất cả đang nỗ lực từng ngày để cho ra mắt những sản phẩm nghệ thuật chất lượng. Để có được những chương trình ưng ý, mỗi nghệ sĩ của Nhà hát Trưng Vương thời gian qua đã phải tự luyện tập ở nhà, lấy tình yêu nghề là động lực vượt khó trong điều kiện không đến được Nhà hát.

“Nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của chúng tôi là nâng cao công tác chuyên môn, do vậy, thời gian nghỉ ở nhà do dịch bệnh, Nhà hát đã yêu cầu mỗi ca sĩ tự rèn luyện thể lực, gửi bài nhạc để tự luyện thanh, tập ca khúc mới; nghệ sĩ múa tự sáng tạo luật động hình thể phù hợp với mình. Tuy không gặp và huấn luyện trực tiếp nhưng các diễn viên đều có tinh thần kỷ luật và ý thức rèn luyện rất cao. Trở lại sau thời gian dài xa cách, tất cả mọi người đều trân trọng nghề và đồng nghiệp hơn lúc nào hết. Thời gian nghỉ ở nhà là lúc để các bạn củng cố tư tưởng, nuôi dưỡng đam mê, thấy mình cần phải nghiêm túc, trách nhiệm và đầu tư hơn với nghề nghiệp mà mình đã chọn. Để tránh tình trạng khi nghỉ dịch xong thì các diễn viên bị “chai lì” cảm xúc, ngay khi trở lại, Nhà hát đã xây dựng kế hoạch tập luyện tối đa cho các diễn viên”, Nghệ sĩ Quang Hào, Giám đốc Nhà hát Trưng Vương cho biết.

NSƯT Tô Văn Kỳ (vai Thầy bói trong vở Tuồng Nghêu Sò Ốc Hến) chia sẻ: “Hiện tại cả đoàn đang tập luyện những vở diễn còn dang dở trước dịch bệnh. Nghêu Sò Ốc Hến đã dựng xong và đưa vào báo cáo; cuối năm nếu thành phố cho mở lại hoạt động biểu diễn là chúng tôi sẵn sàng ngay. Thời gian nghỉ chống dịch, các diễn viên tự nghiên cứu kịch bản, mở băng đĩa xem và tập online, học lời, học vào vai trên mạng. Vì tinh thần làm việc trách nhiệm như vậy nên khi được tập trung lại, vở diễn được ráp vào rất nhanh”.

Đánh giá cao sự nỗ lực các nghệ sĩ, diễn viên, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh Trần Ngọc Tuấn cũng cho rằng, nghệ thuật là không được phép ngừng nghỉ, kể cả dịch bệnh căng thẳng thì vẫn phải có kế hoạch tập luyện một cách khoa học, do vậy, khoảng thời gian giãn cách cũng chính là cơ hội quý giá để các diễn viên định hướng nghề nghiệp cho mình một cách rõ ràng nhất.

“Đơn vị nghệ thuật nào cũng đều mong muốn được tạo điều kiện xây dựng chương trình chất lượng phục vụ công chúng. Biểu diễn phục vụ định kỳ ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố mỗi năm chỉ từ 6 - 10 chương trình thì vẫn chưa thỏa đáng. Bản thân tôi luôn đau đáu về việc xây dựng đời sống văn hóa nghệ thuật từ bao lâu nay, mong muốn không chỉ được biểu diễn, phục vụ nghệ thuật theo kế hoạch, theo ngày lễ kỷ niệm thường niên mà còn kỳ vọng đưa nghệ thuật trở thành món ăn tinh thần hằng ngày của người dân, giúp cho năng lượng tinh thần, làm việc của họ được nâng cao hơn, đời sống văn hóa tinh thần của người dân thành phố tưng bừng hơn”, nghệ sĩ Quang Hào tâm tư.

Hiện tại, Nhà hát đang hoàn thiện chương trình Sắc màu Trưng Vương, vừa phục vụ tại chỗ vừa triển khai trực tuyến. Số đầu tiên mang chủ đề Thành phố trong tim; dự kiến số thứ 2 nói về Thơ tình cuối mùa thu của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu; số thứ 3 chủ đề Bên em là biển rộng nói về vẻ đẹp của TP biển Đà Nẵng xinh đẹp trong thời khắc giao mùa. Theo nghệ sĩ Quang Hào, sắp tới thành phố mở cửa đón du khách thì Nhà hát sẽ có nhiều chương trình phục vụ bên ngoài, nếu ở cấp độ “dè dặt” thì cũng sẵn sàng quay hình phục vụ công chúng trên các kênh xã hội.

UBND TP đã phê duyệt đề xuất của Nhà hát Trưng Vương trong năm 2022 về việc tổ chức chương trình Giai điệu bốn mùa tại hai bên bờ sông Hàn để tạo điểm nhấn nghệ thuật trong điều kiện thành phố trở lại bình thường, kết hợp với các loại hình tạp kỹ khác để thu hút khán giả nhiều hơn. Tương tự, thời gian tới nếu như chưa biểu diễn trực tiếp được thì Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh sẽ phục vụ công chúng online. Các khâu chuẩn bị về kỹ thuật, bộ phận xử lý, thời gian liên quan đến việc biểu diễn trực tuyến... cũng đã được Nhà hát lên kế hoạch sẵn sàng. 

 NGỌC HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top