Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Bước chuyển mình của đào tạo Múa chuyên sâu

Thứ Sáu 27/05/2022 | 09:30 GMT+7

VHO- Tại Lễ ký kết hợp tác đào tạo thực tập tốt nghiệp của Học viện Múa Việt Nam với hai đơn vị: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho rằng, đây là bước ngoặt đánh dấu sự chuyển mình để hướng tới một quy trình đào tạo bài bản, chuyên sâu, tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao cho nghệ thuật Múa Việt Nam.

 Lễ ký kết hợp tác đào tạo thực tập tốt nghiệp của Học viện Múa Việt Nam với Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam

Cuộc “hôn phối” đặc biệt

Những gương mặt hào hứng, phấn khởi của giảng viên và nghệ sĩ Học viện Múa Việt Nam tại Lễ ký kết hợp tác đào tạo thực tập tốt nghiệp đã cho thấy phần nào sự vui mừng của những người làm thầy trong ngành múa. Giám đốc Học viện Múa Việt Nam, NSƯT Trần Văn Hải cho biết: “Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ VHTTDL, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Học viện Múa Việt Nam rất vui mừng khi được hai đơn vị hàng đầu là Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam ký kết hợp tác đào tạo thực tập tốt nghiệp. Việc hỗ trợ của các đơn vị nghệ thuật sẽ giúp học viên Học viện Múa Việt Nam có được trải nghiệm thực tế để rèn luyện, nâng cao trình độ và thích nghi nhanh chóng hơn với môi trường hoạt động biểu diễn. Sau lễ ký kết này, lãnh đạo của Học viện Múa Việt Nam sẽ cùng hai nhà hát ngồi lại để đưa ra những bước đi chính thức, cụ thể, sao cho công tác đào tạo này sát với thực tiễn”.

Ông Nguyễn Hải Linh, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam chia sẻ: “Nguồn diễn viên từ Học viện Múa Việt Nam vô cùng quan trọng để giúp cho đơn vị của chúng tôi bổ sung nguồn nhân lực thường xuyên. Bởi lẽ, đào tạo được một diễn viên múa chuyên nghiệp là không hề dễ dàng và phải rất bài bản. Việc ký kết hợp tác đào tạo thực tập tốt nghiệp là cơ hội để cho các em được rèn luyện và nâng cao trình độ nghề nghiệp. Đồng thời cũng giúp cho các nhà hát đỡ vất vả khi nhận diễn viên trẻ về, bởi họ đã quen với thực tế, đã được trải nghiệm làm việc, rèn luyện tại Nhà hát cùng các anh chị em nghệ sĩ”.

Đào tạo được một diễn viên múa chuyên nghiệp là không hề dễ dàng và phải rất bài bản

Cùng chung tâm trạng hào hứng, Phó giám đốc phụ trách Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam Phan Mạnh Đức bày tỏ, lâu nay Nhà hát chỉ có thể trông chờ vào nguồn diễn viên múa bale của Học viện Múa Việt Nam. Việc ký kết hợp tác đào tạo là một hướng đi đúng, đáp ứng chuẩn đầu ra và đầu vào cho công tác đào tạo diễn viên múa cũng như “thanh xuân hóa” nhân lực của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp. Việc hợp tác này là chiến lược lâu dài, các nhà hát và Học viện sẽ cùng sát cánh và linh hoạt để tạo sự thuận lợi nhất có thể trong việc cung cấp nhân lực chất lượng cao cho ngành múa Việt Nam.

Sẽ không chỉ mang tính “hình thức”

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Việc hợp tác này sẽ tháo gỡ những bất cập và hạn chế trong công tác đào tạo diễn viên múa, thường chỉ mạnh về kiến thức cơ bản nhưng lại yếu về thực hành. Lễ ký kết hợp tác chỉ là sự khởi đầu và lãnh đạo Bộ rất mong Học viện Múa Việt Nam cùng với các nhà hát sẽ xây dựng một chương trình đào tạo chuyên môn hợp lý cả về thời gian lẫn kỹ năng biểu diễn. Sự hợp tác này cũng giúp cho các giảng viên múa sát sao hơn với công tác đào tạo. Đội ngũ giảng viên cũng cần thay đổi phương pháp dạy học tích hợp liên môn nhằm rèn luyện kỹ năng nghe, hiểu, nhận biết để thực hành ngay vào những bước chân đầu tiên trên sàn diễn của các em”.

Thứ trưởng cũng bày tỏ niềm vui khi các nhóm tác giả của Học viện Múa Việt Nam thời gian qua đã nỗ lực hoàn thiện giáo trình giảng dạy đào tạo tài năng múa trên phạm vi cả nước như: Kiến thức âm nhạc trong đào tạo múa, Lịch sử kịch múa Việt Nam... Đặc biệt là hai chương trình đào tạo diễn viên múa chuyên sâu Kịch múa 6 năm và Dân gian dân tộc 4 năm được triển khai vào tháng 9.2022, sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn quốc. Thứ trưởng cho rằng những chương trình và giáo trình đào tạo cho ngành múa của Học viện Múa Việt Nam xây dựng có chất lượng tốt sẽ là cơ sở để đưa những kiến thức cơ bản, chuyên sâu không chỉ cho học viên của Học viện mà chắc chắn sẽ được các trường văn hóa nghệ thuật đào tạo múa đón nhận và sử dụng như một hành trang tốt để có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai. 

 THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top