“Đỏ mặt” với gameshow

VHO- “Lố lăng”, “kém chuyên nghiệp”, “không thể chấp nhận” là những gì khán giả dùng để miêu tả về tập 2 của chương trình truyền hình thực tế Quý ông hoàn mỹ. Nguồn cơn bắt đầu từ việc thí sinh Hải Anh thuộc đội HLV Xuân Lan có phần thể hiện phản cảm trong thử thách trình diễn thời trang tại ga tàu.

“Đỏ mặt” với gameshow - Anh 1

 Phần thể hiện phản cảm của thí sinh Hải Anh (Ảnh chụp màn hình)

 Lc đu ngán ngẩm

Trong tập 2 phát sóng mới đây, Quý ông hoàn mỹ đưa khán giả đến với thử thách đầu tiên của top 18 thuộc đội HLV Hà Anh, Xuân Lan và Hương Giang. Sau phần huấn luyện catwalk của siêu mẫu Xuân Lan, cả 3 đội bước vào thử thách trình diễn thời trang, thể hiện phong thái quý ông.

Hướng đội của mình đến phong cách “bad boy” (những chàng trai có lối sống hơi kiêu ngạo, ngông nghênh, thẳng thắn nhưng bí ẩn), HLV Xuân Lan muốn mang đến những màu sắc mới lạ cho chương trình. Nhưng chính vì khái niệm “bad boy” vẫn đang gây tranh cãi trong giới thời trang, siêu mẫu đã phải căn dặn các học trò của mình: “Chị chỉ muốn sexy thôi. Ranh giới này rất mong manh…”, cô cũng không quên dặn dò thí sinh đừng vì quá cao hứng mà thiếu sự tinh tế, gây ra những hành động phản cảm.

Tuy nhiên, vì muốn thể hiện cá tính, thí sinh Hải Anh đã không “nghe lời” HLV mà chọn cách “chơi trội”. Phần thể hiện của anh khiến ngay cả những người trong cuộc phải “đỏ mặt”, lắc đầu ngán ngẩm vì quá phản cảm.

Siêu mẫu Hà Anh bình luận về phần thể hiên này: “Trình diễn thì phải thanh lịch, biết tiết chế và nhận thức được điều gì nên, không nên”. Giám khảo, ca sĩ Nguyễn Hưng cũng bày tỏ không hài lòng và khẳng định, không một quý ông nào lại đi làm những điều như vậy. Ý tưởng của Xuân Lan táo bạo, mới mẻ nhưng học trò lại “biến tấu”, làm sai lệch hoàn toàn dẫn đến sai lầm không đáng có. Đối với giám khảo, đạo diễn Vương Khang nhận xét, trong bối cảnh của thử thách, phần phá cách này hoàn toàn không phù hợp.

Về phía người xem, nhiều khán giả đã bày tỏ sự bất ngờ, tức giận khi xem những cảnh quay lố lăng như vậy. Trên mạng xã hội, có người còn bức xúc cho rằng phần thi của thí sinh Hải Anh trong tập 2 giống với “chiêu đãi hình thể” chứ không hề đúng với tiêu chí của một buổi trình diễn thời trang. Bên cạnh đó, việc các thí sinh thi nhau “cởi” trong tập phát sóng này cũng khiến khán giả khó chịu vì đi quá giới hạn cho phép.

Chính vì phần trình diễn không thành công này mà Hải Anh lọt top nguy hiểm. Tuy nhiên, anh vẫn ngoan cố biện minh: “Tại sao hôm nay em lại làm quá lên như vậy? Em nhìn giám khảo, khách mời là người em yêu nên sẵn sàng bộc lộ hết...”

Trên các nền tảng truyền hình, phía VTVCab là một trong những đơn vị phát chương trình đã phải cắt phân cảnh này khi lên sóng. Nhưng trên YouTube, cụ thể là kênh Hương Giang Entertainment, toàn bộ phần trình diễn bị “ném đá” trên vẫn còn nguyên mà không hề có bất kỳ sự biên tập nào. Dù trước đó, kênh này đã ẩn tập 2 đi rồi mới cho xuất hiện lại.

“Đỏ mặt” với gameshow - Anh 2

 Biểu cảm ngao ngán của giám khảo khách mời trước phần thi của Hải Anh (Ảnh chụp màn hình)

Ranh gii mong manh

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, sở dĩ vẫn xuất hiện những gameshow có cảnh quay “lệch chuẩn” là vì các đơn vị sản xuất đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt về tỷ suất người xem. Các chương trình phải luôn cố gắng để sáng tạo, tìm tòi cái mới, cái độc. Chính trong quá trình này, nhiều sáng tạo để câu khách quá lố đã xuất hiện.

“Sự cạnh tranh của thị trường chương trình truyền hình thực tế, cùng với nhận thức không đầy đủ về vai trò của gameshow đối với xã hội đã dẫn đến hậu quả là một số chương trình chưa làm tốt vai trò của mình. Hiểu đúng nghĩa, truyền hình thực tế vừa là giải trí, vừa phải có tác dụng tốt đối với sự phát triển văn hóa nói chung, đạo đức, nhân cách của con người nói riêng”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nêu rõ.

Cũng theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, phong cách của một gameshow có thể hay, hấp dẫn ở một quốc gia này nhưng chưa chắc đã phù hợp với một quốc gia kia. Hay nói cách khác, bối cảnh văn hóa quy định hình thức và nội dung giải trí phù hợp. Đó là lý do tại sao khán giả ngày nay luôn mong muốn có những chương trình giải trí của người Việt, cho người Việt, vì người Việt. Những ngôn từ, hình ảnh, hành động đi ngược lại với thuần phong mỹ tục sẽ chỉ luôn nhận được sự chê trách từ dư luận.

Thực tế, ranh giới giữa sáng tạo và phản cảm là rất mong manh. Do đó, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho biết, đã đến lúc các đơn vị sản xuất cần thật sự nghiêm túc trong xây dựng nội dung lành mạnh cho các chương trình giải trí: “Mục tiêu đặt ra là phải vừa thỏa mãn nhu cầu tinh thần của người xem, vừa có tác dụng định hướng xây dựng đạo đức, lối sống cho khán giả. Các nhà sản xuất cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các khâu. Từ sáng tạo nội dung đến tổ chức biên tập, phát sóng, tất cả phải được làm rất chỉn chu để hạn chế tối đa việc phổ biến những sản phẩm kém chất lượng. Phải nhận thức rõ, chính nghệ thuật sẽ tạo nên môi trường văn hóa cho sự phát triển nhân cách của con người. Cụ thể hơn ở đây, đối tượng chịu tác động chính là khán giả xem truyền hình”. 

 ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc