Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Hà Giang: Bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Tày gắn với du lịch cộng đồng

Chủ Nhật 25/07/2021 | 12:24 GMT+7

VHO- Điểm nổi bật ở thôn Hạ Thành, TP. Hà Giang là các gia đình đều lưu giữ được những nét văn hóa đặc sắc của người Tày, ngoài việc thu hút du khách, nơi đây còn là điểm để bà con người Tày từ nhiều địa phương khác đến tham quan, tìm hiểu văn hóa truyền thống của dân tộc mình. 

100% nhà sàn trong thôn vẫn giữ được nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Tày. Ảnh T.L

Thôn Hạ Thành, xã Phương Độ cách trung tâm thành phố Hà Giang 6 km là bản nhỏ của người Tày, mang vẻ đẹp thanh bình và thơ mộng, với những nếp nhà sàn truyền thống và sự thân thiện của người dân, đã cuốn hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Với 126 hộ, 576 khẩu, 100% là đồng bào Tày, năm 2011, thôn Hạ Thành được công nhận Làng Văn hóa du lịch cộng đồng, hạ tầng cơ sở được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Hiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng/người/năm, với 7 hộ đầu tư làm du lịch cộng đồng Homestay đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, giúp người dân có thêm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống; bên cạnh đó, còn nâng cao nhận thức của người dân về làm du lịch, phát triển du lịch và gìn giữ những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Cách biệt với sự ồn ào, náo nhiệt, lối vào Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Hạ Thành là con đường bê tông nằm giữa những thửa ruộng bậc thang đang vào thời kỳ chín rộ. Thôn có địa hình tương đối bằng phẳng, có dòng suối xinh đẹp chảy qua trung tâm, xung quanh là đồi cọ xanh biếc, xen giữa là những thửa ruộng được tô điểm bởi các tảng đá cuội nguyên thủy.

 Anh Nguyễn Văn Hạnh, chủ Homestay HAHA cho biết, gia đình tôi mở dịch vụ đã 5 năm, đón tiếp rất nhiều khách du lịch, chủ yếu là khách quốc tế. Họ rất thích tìm hiểu nét văn hóa của đồng bào Tày, sinh hoạt và ăn cơm cùng gia đình. Để đảm bảo theo phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, gia đình tôi cũng như các hộ khác trong thôn luôn thân thiện và minh bạch giá cả, đảm bảo vệ sinh trong khâu ăn uống…

Đến với Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Hạ Thành, du khách còn có dịp dạo chơi quanh đường làng thơ mộng, trực tiếp tham gia vào các hoạt động trải nghiệm theo mùa cùng với bà con, như nhổ cỏ, trồng rau, câu cá, thu hoạch lúa, du khách còn được tận hưởng không gian làng quê yên bình, ngắm những dải khói lam chiều lãng đãng bay lên từ mái bếp nhà sàn, hoặc chụp những bức hình lưu niệm cho chuyến đi. Khi màn đêm buông xuống, bên bếp lửa bập bùng, du khách được đắm mình trong những câu hát Then, tiếng đàn tính và các điệu múa do những chàng trai, cô gái Tày trong thôn biểu diễn.

Điểm nổi bật của Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Hạ Thành là các gia đình đều giữ được nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình, đồng thời lưu giữ được những bộ trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Tày. Các ngôi nhà chủ yếu xây dựng theo kiến trúc nhà ở truyền thống người Tày, được làm từ khung gỗ chắc chắn, không gian rộng rãi thoáng mát, mái lợp lá cọ. Ngoài thu hút khách du lịch, thì đây còn là điểm để bà con người Tày từ nhiều địa phương khác đến tham quan, tìm hiểu văn hóa truyền thống của dân tộc mình. 

Hát Then nét đặc trưng của Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Hạ Thành. Ảnh: T.L

Hiện nay, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Hạ Thành còn duy trì câu lạc bộ hát Then, vừa để bảo tồn, truyền dạy cho thế hệ trẻ, vừa để giới thiệu cho du khách nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. Ngoài ra, các lễ hội còn được lưu giữ khá nguyên vẹn, như Lễ hội Lồng tông được tổ chức vào tháng Giêng hàng năm, Lễ hội Lẩu then Boóc Mạ vào tháng Ba âm lịch, Lễ hội Lẩu then cốm vào tháng Chín âm lịch…

Ngoài ngắm phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, tận hưởng không khí trong lành, ngủ trên nhà sàn trong không gian thoáng đãng, du khách còn được thưởng thức các món ăn mang hương vị dân dã được người dân chế biến theo văn hóa ẩm thực địa phương, điều đó tạo cho Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Hạ Thành những nét hấp dẫn riêng, lôi cuốn du khách mỗi khi đặt chân đến đây.

Biểu diễn văn nghệ phục vụ khách du lịch. Ảnh: T.L

Việc xây dựng loại hình du lịch cộng đồng đã đem lại nhiều thay đổi theo hướng tích cực đối với phát triển kinh tế cũng như bảo tồn được văn hóa đặc trưng của Hạ Thành. Để phát triển hơn nữa, cần sự quan tâm, giúp đỡ của các ngành chức năng, đầu tư cho người dân phát triển các sản phẩm đặc trưng, có chính sách vay vốn ưu đãi, chỉnh trang, tu sửa nhà cửa để Làng văn hóa du lịch cộng đồng Hạ Thành được phát triển bền vững.đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các quy chế của làng, cùng nhau giữ gìn vệ sinh môi trường; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian; ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú Homestay.

Với tiềm năng vốn có và những hướng đi đúng đắn, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Hạ Thành sẽ là điểm đến vô cùng thú vị cho những du khách muốn chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên, tìm hiểu đời sống văn hóa của dân tộc Tày, cùng những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc của làng văn hóa du lịch nơi đây.

NAM HƯNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top