Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Mở cuộc “săn lùng” đạo dị đạo diễn phim kinh dị

Thứ Sáu 25/12/2020 | 11:07 GMT+7

VHO- Thành công tại phòng vé của hai bộ phim kinh dị Thất Sơn tâm linh Bắc kim thang đã cho thấy mảng đề tài này là mảnh đất “màu mỡ” đầy hứa hẹn của thị trường điện ảnh nội địa. Tuy nhiên, dù được nhiều khán giả yêu thích nhưng phim kinh dị Việt vẫn còn thiếu những ý tưởng thực sự hấp dẫn, sáng tạo.

 Chính vì vậy, vừa qua Lotte Entertainment Việt Nam đã công bố cuộc thi Săn tìm đạo diễn phim kinh dị, nhằm tìm kiếm những gương mặt đạo diễn tài năng, cùng với đó khuyến khích sự phát triển các dự án ở thể loại kinh dị.

“Săn tìm đạo diễn phim kinh dị” là chương trình hiếm hoi hướng tới phát triển một thể loại phim cụ thể

Kinh dị - dòng phim thị trường đang khao khát

Chia sẻ về ý nghĩa cuộc thi, Tổng giám đốc Lotte Entertainment Việt Nam, ông Lee Jin Sung khẳng định: “Lotte Entertainment tin rằng bất cứ ai cũng xứng đáng có cơ hội được thể hiện tài năng. Với niềm tin này, chúng tôi vinh dự được kết hợp cùng với Anh Tễu Studio, SATE và HK Film để thực hiện chương trình. Qua đây, chúng tôi hy vọng có thể tìm được nhiều gương mặt mới cho điện ảnh Việt và giúp các tài năng trẻ đến gần hơn với cơ hội làm phim dài đầu tay”. Bên cạnh đó, sự tham gia của dàn giám khảo và tổ tư vấn là các nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch có uy tín cũng sẽ góp phần tạo nên một cuộc thi chuyên nghiệp và chất lượng.

Trong vòng một tháng (từ 16.12.2020 - 15.1.2021), cuộc thi bắt đầu nhận hồ sơ tham dự là các kịch bản và ý tưởng phim ngắn kinh dị độc đáo. 10 dự án xuất sắc nhất sẽ lọt vào vòng trình bày ý tưởng, sau đó ban giám khảo sẽ chọn ra 5 dự án xuất sắc nhất để trao tặng kinh phí làm phim tương đương 200 triệu đồng. Trong quá trình sản xuất, các đạo diễn trẻ sẽ nhận được sự tư vấn và hỗ trợ từ các nhà làm phim chuyên nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, gồm đạo diễn Hàm Trần (Đoạt hồn), biên kịch Trần Khánh Hoàng (Em chưa 18, Thất Sơn tâm linh), D.O.P Dominic Pereira (Yêu đi đừng sợ, Bằng chứng vô hình, Thang máy…), thiết kế âm thanh Vick Võ Hoàng (Người bất tử, Cô hầu gái…), sản xuất âm nhạc Trần Hữu Tuấn Bách (Bằng chứng vô hình, Ngủ với hồn ma…). 5 phim ngắn kinh dị của các đạo diễn trẻ sau khi hoàn thiện sẽ được trình chiếu trên các nền tảng online của Lotte Cinema.

Nhận xét về xu hướng thể loại của thị trường điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ: “Một thị trường luôn cần có sự đa dạng vì đó là sự công bằng cho người sáng tác và cả khán giả. Thể loại hành động vẫn sẽ có ưu thế tại thị trường Việt Nam vì thể loại này dễ tiếp cận mọi đối tượng và cũng là thể loại mà điện ảnh có điều kiện thể hiện rõ hơn các loại hình nghệ thuật khác như sự phô diễn về hình ảnh, âm thanh công nghệ và đầu tư. Tất nhiên, với thể loại đó, các nhà làm phim của các nước phát triển đã thống lĩnh và vượt xa chúng ta nên chúng ta còn cơ hội ở các thể loại khác mang tính địa phương hơn như hài, tình cảm, tâm lý và đặc biệt là kinh dị”. Nguyễn Quang Dũng cho rằng “kinh dị” không những là thể loại khán giả Việt yêu thích từ lâu mà còn là dòng phim mà thị trường đang khao khát. “Kinh dị kích thích sự tò mò, bí ẩn, hồi hộp và cảm giác mạnh nhưng lại ít được truyền tải lên phim qua những câu chuyện bản địa gần gũi một cách xứng tầm như khán giả mong muốn”, đạo diễn Tiệc trăng máu chia sẻ.

Chờ đợi sự đột phá

Săn tìm đạo diễn phim kinh dị còn là một trong các chương trình hiếm hoi hướng tới phát triển một thể loại phim cụ thể, kỳ vọng góp phần đa dạng hóa thể loại cho điện ảnh Việt cũng như góp thêm “màu sắc” cho dòng phim khó nhằn này.

Qua nhiều dự án lớn nhỏ, có thể thấy, lỗ hổng lớn nhất của phim kinh dị Việt là cái kết “vẫn như cũ”. Hầu như tất cả các phim đều mở đầu bằng những hiện tượng ma quái, hù dọa người xem đủ kiểu nhưng khi kết thúc thì tất cả đều chỉ là một giấc mơ hoặc là sự dàn dựng của con người nhằm trả thù hay muốn đạt mục đích nào đó. Mô típ này lúc đầu còn bất ngờ nhưng lặp lại nhiều lần khiến phim dễ đoán và khán giả mất dần sự háo hức khi đến rạp. Không dừng lại ở đó, để câu khách, các phim kinh dị thường pha yếu tố hài và xen vài cảnh nóng, thậm chí còn lấn át yếu tố kinh dị, gây ra tình trạng “nửa nạc, nửa mỡ” hài cười không nổi, cảnh nóng không đủ tinh tế, mà kinh dị thì cũng không làm khán giả sợ… Thế nhưng, bằng sự nỗ lực và cố gắng, nhiều nhà làm phim “gạo cội” đã chứng minh rằng “Phim kinh dị Việt có thể đạt doanh thu trăm tỉ”.

Thực tế, thể loại phim này hấp dẫn người xem nhờ hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và tài năng diễn xuất của diễn viên mà không cần đại cảnh phải hoành tráng gây tốn kém, điều này khá phù hợp với các nhà làm phim trẻ, những người mới bắt đầu. “Về điều kiện làm phim, thể loại kinh dị có thể không đòi hỏi kinh phí cao, đồng thời văn hoá Việt với kho tàng truyện dân gian mang màu sắc tâm linh như Truyền kỳ mạn lục cũng có thể làm nguồn cảm hứng tạo nên nét riêng biệt cho dòng phim này ở Việt Nam. Như bất cứ thể loại nào khác, phim kinh dị Việt có thể đạt doanh thu trăm tỉ nếu được đầu tư đúng hướng và hợp lý”, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nhấn mạnh. Chính vì thế, cuộc “săn lùng” đạo diễn trẻ cho dòng phim kinh dị sẽ mở ra cơ hội để tạo nên sự đột phá cho điện ảnh Việt nói chung và dòng phim “ma quái” nói riêng.

Nếu như trước đây, các nhà làm phim chú ý nhiều hơn đến những bộ phim tình cảm, khai thác khía cạnh gia đình để tạo sự gần gũi, yếu tố kinh dị chỉ đóng vai trò làm nền hoặc trở thành vài điểm nhấn giúp khán giả… tỉnh ngủ, thì giờ đây mọi thứ đã dần bão hòa và phim kinh dị còn có thể đi xa hơn nữa. “Đây là cơ hội tốt để những nhà làm phim trẻ đam mê dòng phim kinh dị có sân chơi và các nhà đầu tư, nhà sản xuất có thể tìm kiếm được tài năng mới cho thể loại này. Tôi hy vọng cuộc thi sẽ trở thành cú hích cho thể loại kinh dị đạt được vị trí xứng đáng với tiềm năng của nó trên thị trường điện ảnh”, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết thêm. 

 BÁ TRƯỜNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top