Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

29 Tháng Ba 2024

Quảng Ngãi: Giá muối tăng kỷ lục, diêm dân Sa Huỳnh phấn khởi

Thứ Năm 07/07/2022 | 00:58 GMT+7

VHO-Dưới cái nắng chói chang trên cánh đồng muối trắng mênh mông, bà con diêm dân ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) vẫn miệt mài thu hoạch từng hạt muối nhỏ trắng tinh trên những thửa ruộng. Sau nhiều năm giá muối xuống thấp thì vào thời điểm này giá muối đã bắt đầu tăng trở lại, thậm chí cao nhất từ trước đến nay.

Gía muối cao nhất trong vòng 10 năm qua

Đồng muối Sa Huỳnh nổi tiếng là vựa muối lớn và quan trọng ở khu vực miền Trung với khoảng 105 ha, thuộc phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ. Đang miệt mài thu gom muối dưới ánh nắng bỏng rát của ngày hè, bà Trần Thị Nhớ, phường Phổ Thạnh cho biết, lâu lắm rồi hạt muối bà con làm ra mới có giá trị như thời điểm này. Giá muối hiện tại gần 80.000 đồng cho mỗi bao 50kg, cao nhất trong vòng 10 năm qua. Còn như năm ngoái với mấy năm trước đó nữa thì rẻ bèo, vài trăm đồng 1kg, cả bao 50kg thì khoảng 25.000 đồng. Nếu nắng tốt, tầm 37-38 độ C thì chỉ sau 2 ngày là ruộng muối có thể thu hoạch được, còn nhiệt độ thấp hơn thì phải tốn mất 3 ngày. Với giá cả hiện tại, vợ chồng bà Nhớ có khoản thu nhập khá hơn nhiều so với các năm trước.
“Nghề làm muối là nghề rất nặng công, diêm dân phải lao động cật lực trên cánh đồng, bất kể nắng gay gắt. Tuy nhiên, vì là nghề truyền thống nên ít có ai muốn từ bỏ, chỉ mong muốn làm sao được mùa, được giá để giảm bớt gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền…”, bà Nhớ nói.

Diêm dân Sa Huỳnh bám nắng sản xuất

Giá muối tăng cao, diêm dân Sa Huỳnh đang tích cực bám nắng sản xuất. Vài tháng trở lại đây, giá muối sạch tại ruộng của diêm dân Sa Huỳnh tăng cao ngất ngưỡng, hơn 3 - 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái khiến diêm dân rất vui mừng. “Hồi đầu tháng 6, có lúc thương lái thu mua đến 2.500 đồng/kg, nhưng diêm dân ở đây không có nhiều muối để bán. Trong vài năm trở lại đây, chưa bao giờ giá muối tăng cao như năm nay”, bà Lê Thị Diệu phường Phổ Thạnh cho hay.

Những hạt muối trắng tinh được diêm dân thu hoạch

Theo tìm hiểu, năm nay giá muối tại Sa Huỳnh được thu mua cao hơn so với các năm là do cao điểm vụ muối hằng năm là vào mùa nắng độ tháng 3 đến tháng 8, năng suất cao nhất là vào tháng 5 và tháng 6, nhưng năm nay, do thời tiết ở 2 tháng cao điểm trên diễn biến thất thường nên mới có việc được giá, mất mùa. “Mấy tháng qua mưa nắng vô chừng nên năng suất muối bị giảm. Nhà có hơn 2 sào muối nhưng từ đầu tháng 6 đến nay mới chỉ thu được 5 đợt, mỗi đợt nhanh nhất phải mất 2 ngày nắng gắt mới có muối”, bà Lê Thị Tên phường Phổ Thạnh chia sẻ.

Đồng muối Sa Huỳnh có diện tích khoảng 105 ha

Nghề muối nơi đây từ lâu đã trở thành kế sinh nhai của khoảng 2.400 hộ dân và lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa trong lao động, sản xuất. Theo ông Võ Minh Vương – Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, từ nay đến năm 2025, thị xã Đức Phổ đặt mục tiêu sản lượng muối đạt 12.000 tấn, ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, chế biến muối và xây dựng mạng lưới thị trường tiêu thụ muối ổn định và đảm bảo có lãi. Bước đầu là thí điểm mô hình phát triển nghề muối gắn với du lịch nông thôn. Đến năm 2030, sản lượng muối đạt trên 20.000 tấn.
 “Địa phương xác định phát triển ngành muối theo hướng hiệu quả, bền vững trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế về truyền thống sản xuất muối để nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa các loại sản phẩm về muối nhằm đáp ứng yêu cầu tiêu dùng và tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người dân làm muối”, ông Vương cho biết.

NHƯ ĐỒNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top