Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

19 Tháng Ba 2024

Sun World và những câu chuyện riêng của mỗi vùng đất

Thứ Sáu 09/12/2022 | 11:59 GMT+7

VHO- Nhắc đến Sun World là nhắc đến Cầu Vàng ở Bà Nà Hills. Nhưng Cầu Vàng chỉ là biểu tượng cho một triết lý và muôn vàn nỗ lực trong suốt 15 năm “Làm đẹp những vùng đất” của thương hiệu vui chơi giải trí hàng đầu Việt Nam này.

Khi đoàn khảo sát của Sun Group đặt chân lên đỉnh Bà Nà lần đầu tiên, họ nhìn thấy ở đó có một khách sạn đổ nát. Đó là khách sạn Morin, đã nằm đó một thế kỷ và là nỗ lực đầu tiên biến đỉnh núi này trở thành một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp khu vực. Nhưng hành trình đó đã kết thúc sớm mà không được ai tiếp nối.

Sau công trình kỷ lục cáp treo Bà Nà, Sun Group khai trương khách sạn đầu tiên trên đỉnh núi vào năm 2009. Họ đặt tên nó là Morin.

Một và duy nhất

Mỗi vùng đất có một câu chuyện cần được kể với thế giới. Một và duy nhất. Sun Group luôn tâm niệm điều đó với tất cả các dự án của mình. 
Trong lịch sử của ngành công viên giải trí, mô hình sử dụng một chủ đề (theme) và nhân rộng ở nhiều địa điểm không hiếm gặp. Nó giúp các tập đoàn có nhiều tài sản trí tuệ như Paramount, Warner Bros hay đặc biệt là Disney khai thác tối đa các sản phẩm sáng tạo, và đặc biệt là thương hiệu. Bạn cả đời không cần bước vào các khu giải trí Legoland để tưởng tượng được trong đó sẽ có những mascot hình khối màu vàng. Bản thân chữ Lego đã nói lên những gì có trong đó.

Sun World Ba Na Hills

Nhưng ngay từ đầu, sứ mệnh của Sun Group tự giao đã là “Mang Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến Việt Nam”. Sun World – thương hiệu vui chơi giải trí của tập đoàn này – cụ thể hóa điều đó bằng việc kể những câu chuyện của từng vùng đất tại Việt Nam, thông qua các dự án của mình.

Trên đỉnh Bà Nà, nơi người Pháp đang kể dở câu chuyện của họ, một quần thể kiến trúc theo phong cách châu  u được dựng lên, cùng với khí hậu tạo ra trải nghiệm của một vùng núi ôn đới ngay giữa lòng miền Trung. Không chỉ có kiến trúc, từng hoạt động như biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực hay các chi tiết mỹ thuật đều nhằm đưa các vị khách, sau khi đặt chân xuống từ cáp treo, đến một vùng đất xa xôi của lịch sử. Trước Covid-19, cứ 4 người đến Đà Nẵng thì có một người đặt chân đến Bà Nà.

Sun World Fansipan Legend lại là một tập hợp những câu chuyện khác, mang một tính cách khác. Nó cũng được kể bằng sự cảm nhận của các thành viên Sun Group với mảnh đất này. Quá trình xây dựng tuyến cáp treo lên nóc nhà Đông Dương gắn liền với sự khó nhọc khi sống cùng gió, tuyết và những vách đá cheo leo. Bây giờ, vẫn có thể tìm thấy trên YouTube những đoạn video mà các kỹ sư Sun Group cùng đón Tết Nguyên đán trong một ngôi lán trên vách núi Fansipan, trong những chiếc áo bông dày sụ ở những ngày lạnh nhất trong năm.

Sun World Fansipan Legend

Nếu trên trang chủ của Sun World Ba Na Hills là các tòa lâu đài cổ tích của châu  u; thì trên trang chủ của Sun World Fansipan Legend là những bức ảnh hoa. Hoa trở thành cá tính của dự án này – như một ẩn dụ về cách nó hình thành trên những vách đá.

Sau khi xây dựng xong cáp treo Fansipan, câu hỏi dày vò các thành viên nhiều nhất, là việc “Loài hoa nào có thể mọc trên độ cao này?”. Không biết bao nhiêu loại giống hoa đã được thử, và bao nhiêu bao đất đã được vác từ dưới chân núi lên đỉnh, trước khi vườn hoa muôn sắc này hình thành. Bây giờ, những vị khách bắt tàu từ ga Sa Pa lên đỉnh Fansipan sẽ được kể một câu chuyện bất tận về những loài hoa mọc trong sương gió. Họ sẽ nhìn thấy qua cửa sổ hoa tam giác mạch, hoa oải hương, hoa dơn thóc và rất nhiều hoa đỗ quyên.

Tôn chỉ “mỗi vùng đất một câu chuyện” được giữ vững ở mọi nơi mà Sun World đặt dấu ấn. Sun World Phu Quoc ở Hòn Thơm lại là một câu chuyện hoàn toàn khác: một công viên giải trí hòa mình với biển trời, nắng, cát và những tán rừng trên hòn đảo nhỏ nằm giữa vịnh An Thới. Nó được tạo thành từ những trò chơi với nước và những chi tiết kiến trúc gợi nhớ về các nền văn minh trên những hòn đảo nhiệt đới Thái Bình Dương. 

Sun World Phu Quoc

Đẹp và đẳng cấp nhất

Sứ mệnh mang Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến Việt Nam không thể chỉ hoàn thành bằng những ý tưởng và câu chuyện. Sun World đã đặt ra mục tiêu ngay từ đầu, là nâng tầm ngành du lịch Việt Nam bằng việc đổ công của mang về những dịch vụ tốt nhất, những thiết kế đẹp nhất thế giới về quê nhà.
Khó đếm hết các đối tác đẳng cấp thế giới đã cùng với Sun World kiến tạo nên các khu vui chơi giải trí của họ. Ở đây người ta thấy nhà thiết kế ánh sáng đã làm Lễ khai mạc World Cup 1998 tại Pháp. Ở kia lại là nhà thiết kế công viên đã cùng tạo ra kỳ tích Sentosa ở Singapore… Hầu hết trong số họ đều không phải những đối tác dễ dàng nhận một dự án mới.

Để nói về sự cầu kỳ của Sun World, có lẽ phải kể câu chuyện về những chú ngựa ở Thác Thần Mặt trời. Một vườn tượng với chủ đề những vị thần La Mã, lấy cảm hứng từ thác nước ở Cung điện mùa Hè St. Peterburg lừng danh. Tượng thần Helios là trung tâm, cưỡi 4 con chiến mã trên cỗ xe Mặt trời của mình. Bốn con ngựa này, được nhà Frilli ở Florence đặt hàng điêu khắc gia Susan Leyland thiết kế. Bản thân nhà Frilli đã là dòng họ điêu khắc nổi danh thành Florence, nhưng ngựa phải do Susan Leyland – nhà điêu khắc ngựa số 1 nước Anh và châu  u tạo dáng. Susan là người tạo nên những bức tượng ngựa nổi tiếng nhất nước Anh, trong đó có tượng đài ngựa trong Thế chiến thứ nhất dựng trước trường đua Ascot.

Tượng thần Helios và cỗ xe chiến mã ở Thác Thần Mặt trời, Sun World Ba Na Hills

Để vươn tới cái đẹp và đẳng cấp, Sun World không ngừng nâng cấp. Tạo ra từng mô hình cho từng vùng đất là một chuyện; nhưng ngay cả những công viên giải trí đã rất thành công, cũng vẫn tiếp tục được bồi đắp các dự án mới – tất nhiên là bởi những đối tác hàng đầu hành tinh.

Marco Casamonti, kiến trúc sư lừng danh của Italia với những công trình mang tầm biểu tượng quốc gia ở khắp nơi trên thế giới, đang thiết kế một hầm rượu mới cho Bà Nà Hills. Gọi là “hầm rượu”, nhưng thực chất nó có quy mô của một bảo tàng nhỏ. Đây sẽ là nơi sản xuất ra những chai rượu theo tiêu chuẩn khắt khe nhất của châu  u, nhưng kiến trúc lại mang đậm dấu ấn Việt Nam. Vị kiến trúc sư đã quyết định rằng hầm rượu ở Bà Nà sẽ là hầm rượu duy nhất trên thế giới “đội” nón lá, và cấu thành từ nhiều nguyên liệu và chi tiết thuần Việt như hoa văn đất nung.

Hay là ở Fansipan, ngay lúc này, đại chiến dịch “Đi tìm loài hoa trên đỉnh núi” vẫn tiếp tục, dù dự án đã đưa vào khai thác đến năm thứ 7. 

Cầu Vàng ở Sun World Ba Na Hills

Nói đến Sun World, người ta sẽ dễ dàng nghĩ ngay đến Cầu Vàng. Đó là công trình nổi tiếng nhất của Sun World và cả Sun Group. Nhưng thực chất, một cây cầu biểu tượng, được báo chí thế giới tung hô không thể làm nên thành công của cả một dự án, cả một chuỗi những công viên giải trí đón hàng chục triệu lượt khách mỗi năm. Cầu Vàng chỉ là viên ngọc lớn trên một chuỗi hạt đã được Sun World xếp lên bản đồ Việt Nam, bằng sức lực, của cải và cả nước mắt. Đằng sau biểu tượng Cầu Vàng, là cả một triết lý: Làm đẹp những vùng đất.

H.G

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top