Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Giá thịt lợn trong siêu thị, hệ thống bán lẻ vẫn ở “trên trời”

Thứ Hai 18/10/2021 | 10:00 GMT+7

VHO- Gần đây, giá lợn hơi giảm mạnh khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng, tuy nhiên giá thịt lợn bán ở chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm vẫn ở mức cao.

 Không phải cửa hàng siêu thị nào cũng giảm giá thịt lợn

Mấy ngày gần đây, bà Nguyễn Thị Mai (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) không khỏi ngạc nhiên khi đi siêu thị, thịt lợn bày bán không nhiều như bình thường. Hỏi thì nhân viên siêu thị cho biết cũng không hiểu sao thịt không về như mọi hôm. Ra chợ truyền thống, bà thích loại nào chỉ vào rồi bảo chủ sạp cắt, chủ sạp cũng không nói cân lạng bao nhiêu mà chỉ nói số tiền.

Tại siêu thị, giá thịt lợn giảm khoảng 20 - 30% tùy loại, nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng mua được loại thịt mình mong muốn, do đó, để mua hàng, họ vẫn phải tìm đến chợ truyền thống hay các siêu thị, cửa hàng khác. Theo nhiều hộ chăn nuôi, từ đầu năm đến nay, giá lợn hơi liên tục hạ thấp, đỉnh điểm hiện nay giá lợn chỉ còn ở mức 36-40 nghìn đồng/kg, giảm gần 50% so với đầu năm. Đã vậy, lợn đến kỳ xuất bán lại không tiêu thụ được. Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến giá lợn hơi giảm mạnh là do vừa qua, sản lượng thịt lợn nhập khẩu nhiều, trong khi nhiều trang trại lớn trong nước cũng đã tăng đàn mạnh khiến lợn tồn đọng với số lượng lớn. cùng với đó, các tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, nhiều chợ phải tạm đóng cửa, thu nhập người dân giảm sút vì dịch Covid 19... cũng khiến giá thịt lợn lao dốc.

Trong khi đó, thịt lợn ở chợ truyền thống có phần cao nhưng tại nhiều siêu thị, hệ thống cửa hàng bán lẻ, giá bán vẫn ở giá cao hơn, thậm chí cao gấp rưỡi so với ngoài chợ. Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), giá lợn hơi giảm mạnh nhưng giá thịt lợn tại các cửa hàng thịt, các chợ truyền thống và các siêu thịt vẫn cao do các chi phí liên quan đồng loạt tăng, đặc biệt là chi phí vận chuyển và chi phí phòng chống dịch. Mặc dù vậy, nhiều người cho rằng, hiện các tiểu thương, các đơn vị bán lẻ đang ‘ăn” quá dày, bởi giá lợn hơi hiện giảm một nửa so với cách đây 4 - 6 tháng nhưng giá thịt bán trên thị trường vẫn xấp xỉ so với thời điểm đó. Hiện các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp, giải pháp để tăng cường lưu thông hàng hóa, chi phí xét nghiệm của lái phụ xe vận chuyển hàng không còn nữa thì không có cớ gì để giá thịt lợn tới tay người tiêu dùng vẫn tiếp tục cao như vậy. Trong khi hàng loạt người chăn nuôi lâm vào cảnh thua lỗ nặng nề, mỗi con lợn xuất chuồng lỗ từ 1,5 - 2 triệu đồng, thì mỗi con lợn sau khi mổ xe tới tay người tiêu dùng tiểu thương lãi cả triệu đồng. Dịch bệnh dần được khống chế, cuộc sống đang dần trở lại bình thường, tuy nhiên người chăn nuôi đối mặt với thua lỗ nặng, người tiêu dùng vẫn phải mua hàng với giá cao là điều hết sức vô lý.

 Q.XƯƠNG

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top