Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

“Định vị” thương hiệu bằng âm nhạc

Thứ Tư 14/09/2022 | 10:24 GMT+7

VHO- Với thế mạnh có thể “chạm” vào cảm xúc và gây ấn tượng mạnh tới đông đảo công chúng, thời gian gần đây, các chương trình, sản phẩm âm nhạc đã được nhiều doanh nghiệp quan tâm tổ chức, tài trợ để qua đó định vị thương hiệu của riêng mình một cách tinh tế và hiệu quả.

 

Nhiều doanh nghiệp quan tâm tới việc quảng bá chương trình, bài hát, MV... để qua đó thúc đẩy thương hiệu của mình Ảnh: Chương trình Hòa nhạc Toyota 2022

 Nhiều thương hiệu lớn muốn đầu tư vào lĩnh vực âm nhạc

Trong lịch sử phát triển nhân loại, âm nhạc luôn là phương tiện truyền tải cảm xúc, mang đến niềm vui, nỗi buồn, khơi gợi kỷ niệm và thúc đẩy hành vi con người. Với sự phát triển của truyền thông số, sức lan tỏa và ảnh hưởng của âm nhạc cũng ngày càng tăng. Giới trẻ đã và đang đón nhận các loại hình âm nhạc như một phần không thể thiếu trong cuộc sống, bởi vậy, lĩnh vực này đã được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Tại trò chuyện trực tuyến Để sống sót trong ngành giải trí diễn ra mới đây, ông Phan Khôi, Giám đốc Marketing Công ty CP Bitexco, người đã tổ chức thành công nhiều chương trình âm nhạc “đình đám” chia sẻ, trên thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam, âm nhạc được coi là kênh tốt nhất để có thể truyền tải thông điệp, tiếp thị dịch vụ tới thị trường. Nhiều tập đoàn lớn cho biết, họ rất muốn đầu tư vào các chương trình âm nhạc để làm bàn đạp thúc đẩy thương hiệu. “Âm nhạc không chỉ là khoảnh khắc mà nó chính là cảm xúc, liên quan tới cái tôi của mỗi người. Một bài hát người ta có thể nghe đi nghe lại nhiều lần, có khi nhiều chục năm không chán. Đó là lý do âm nhạc luôn là lĩnh vực mà các thương hiệu lớn muốn hướng tới”, ông Phan Khôi nhận định.

Âm nhạc cũng là công cụ hữu hiệu để kết nối thương hiệu với cảm xúc của khách hàng một cách nhanh chóng. Ông Phan Khôi cho biết, thống kê các chương trình show, tour, tài trợ cho event của nghệ sĩ, MV... vào thời điểm năm 2018, tổng số tiền doanh nghiệp đổ vào tiếp thị qua âm nhạc lên đến khoảng 1.300 tỉ đồng. Trong đó, hơn một nửa đổ vào truyền thông, quảng cáo; 20-30% dành cho sản xuất tour diễn, sân khấu; nghệ sĩ chiếm khoảng 10-20%. Phần dành cho truyền thông lớn như vậy cho thấy các doanh nghiệp rất quan tâm tới việc quảng bá chương trình, bài hát, MV... để qua đó thúc đẩy thương hiệu của mình.

Doanh nghiệp khát sản phẩm âm nhạc chất lượng

Thời gian gần đây, công chúng được thưởng thức nhiều chương trình âm nhạc chất lượng do các doanh nghiệp tổ chức, bảo trợ. Minh chứng cụ thể, vào tháng 7 - 8.2022, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình Hòa nhạc Toyota 2022 dành cho khán thính giả yêu nhạc cổ điển với 2 đêm diễn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trước đó, chương trình Hòa nhạc Toyota Classic đã được tổ chức thành công với hàng chục đêm biểu diễn ở hầu hết các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… thu hút khá đông khán giả. Toàn bộ số tiền bán vé được sử dụng làm học bổng cho sinh viên ngành âm nhạc. Hay từ những năm trước, các chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert đã được tổ chức với sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng London (LSO) như một sự kiện văn hóa lớn của Thủ đô.

Hưởng ứng xu thế này, Ngân hàng VPBank cũng đã tổ chức các chương trình âm nhạc với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ DJ Steve Aoki, nghệ sĩ piano Richard Clayderman, nghệ sĩ saxophone Kenny G... và gần đây nhất là Đại tiệc âm nhạc, ánh sáng Light up Viet Nam diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 4 vừa qua, mang tới cho khán giả cơ hội tham gia hành trình đánh thức giác quan với âm thanh, ánh sáng, công nghệ hiện đại và thưởng thức màn trình diễn từ những nghệ sĩ nổi tiếng...

Nhiều thương hiệu công nghệ và hàng tiêu dùng thời gian qua cũng đã lựa chọn định vị một hình ảnh tươi mới thông qua các tour rock xuyên Việt, liveshow âm nhạc trực tuyến, chương trình nhạc EDM (nhạc nhảy điện tử)... nhằm mang tên tuổi của mình đến gần hơn với khách hàng trẻ. Các nhãn hàng cũng hợp tác với các nhạc sĩ, ca sĩ để tạo ra sản phẩm âm nhạc mang hình ảnh sản phẩm và thương hiệu của mình đến với khách hàng một cách nhẹ nhàng mà sâu lắng...

Ông Phan Khôi cho rằng, các nhà kinh doanh muốn đầu tư cho âm nhạc là để giới thiệu sản phẩm và đồng thời thỏa mãn cái tôi của họ. Họ “khát” sản phẩm âm nhạc làm một cách chỉn chu, bởi vậy, nên có sự đồng hành giữa âm nhạc và thương hiệu, kết hợp chặt chẽ doanh nghiệp và nghệ sĩ - một bên muốn có sản phẩm tốt để xúc tiến, một bên cần có điểm tựa để sáng tạo sản phẩm chất lượng. Bỏ tiền tài trợ cho các sự kiện âm nhạc hoành tráng gắn với thương hiệu là việc doanh nghiệp dễ dàng làm được, nhưng trên thực tế, để kể một câu chuyện thương hiệu qua hoạt động văn hóa thì không hề đơn giản. Những người trong ngành cho rằng, các doanh nghiệp muốn theo con đường này cần xác định được dòng nhạc, cách thức truyền tải phù hợp với đối tượng khán giả mình hướng tới. Bên cạnh đó, để tạo thương hiệu gắn với âm nhạc, phải có sự cam kết lâu dài của doanh nghiệp với việc tài trợ, tổ chức các sự kiện. Nếu đầu tư rời rạc, không có chiến lược tổ chức và truyền tải thông điệp một cách hiệu quả thì sẽ không để lại ấn tượng trong lòng công chúng.

Nhà sản xuất, nhạc sĩ Anh Quân kỳ vọng sẽ có người thực sự hiểu để đầu tư đường dài cho âm nhạc. Đặc biệt, thế hệ trẻ trong lĩnh vực này cần rất nhiều sự giúp đỡ. Bởi vậy, bên cạnh các ca sĩ nổi tiếng, doanh nghiệp có thể giới thiệu, tài trợ để những gương mặt trẻ triển vọng có cơ hội phát triển và được làm nghề một cách đúng nghĩa. 

 TRUNG NGHĨA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top