Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Cuộc thi sáng tác âm nhạc “Tôi yêu Huế”: Nhiều tác phẩm vi phạm thể lệ vẫn đoạt giải

Thứ Sáu 13/01/2023 | 09:38 GMT+7

VHO- Sau khi Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế công bố kết quả và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác âm nhạc chủ đề “Tôi yêu Huế”, nhiều nghệ sĩ và dư luận địa phương đã rất bất ngờ khi các tác phẩm đoạt giải cao lại dính nhiều vi phạm về quy định, thể lệ cuộc thi.

 Ca khúc “Thương màu mắt Huế” đoạt giải Nhất cuộc thi sáng tác ca khúc “Tôi yêu Huế” 2022, đã được đưa lên YouTube từ tháng 10.2022 (ảnh chụp màn hình)

Các ca khúc đoạt giải khiến dư luận ồn ào gồm: Thương màu mắt Huế (giải Nhất) của nhạc sĩ Đình Nghĩ ở Lâm Đồng; Đường xưa (giải Ba) của Trần Hữu Dàng; Mười thương (giải Khuyến khích) của tác giả Văn Đen ở Thừa Thiên Huế. Cuộc thi sáng tác âm nhạc chủ đề “Tôi yêu Huế” do Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế tổ chức, phát động và nhận tác phẩm dự thi từ tháng 4 đến ngày 15.10.2022. Theo thể lệ cuộc thi, ở mục 4 “Quy cách gửi tác phẩm dự thi” có ghi rõ: Tác phẩm dự thi phải là tác phẩm sáng tác mới, chưa gửi tham gia bất kỳ cuộc thi nào, chưa công bố và biểu diễn trên sân khấu dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, cả 3 ca khúc nói trên đều đã từng được đưa lên nền tảng YouTube từ nhiều năm trước, trong đó tác phẩm Mười thương còn được biểu diễn công khai trên sân khấu của một cuộc thi phát trực tiếp trên sóng truyền hình và gửi dự thi Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2022.

“Tác phẩm Thương màu mắt Huế được tài khoản NS Đình Nghĩ đưa lên nền tảng YouTube từ tháng 10.2020. Ca khúc Đường xưa của Trần Hữu Dàng cũng được đăng tải trên YouTube từ tháng 5.2015, tức là hơn 7 năm trước, liệu có đảm bảo tiêu chí “tác phẩm sáng tác mới” của thi sáng tác ca khúc chủ đề “Tôi yêu Huế” năm 2022?”, một người quan tâm đến cuộc thi bày tỏ. Ngoài ra, ca khúc Mười thương của tác giả Văn Đen cũng gây lùm xùm trong dư luận, khi tác phẩm này được trao giải ở cuộc thi “Tôi yêu Huế”, cũng đồng thời được trao giải B tại cuộc thi Giải thưởng Hội nhạc sĩ Việt Nam 2022. Đối chiếu với mục I về quy định chung của Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam, có nêu rõ tác phẩm dự thi là tác phẩm mới sáng tác và công bố trong vòng 2 năm tính đến ngày 1.8.2022. Thế nhưng ca khúc Mười thương lại từng được biểu diễn công khai trên sân khấu trong cuộc thi “Thiên thần Việt” năm 2019 do công CP VKSTAR tổ chức, sau đó được đơn vị tổ chức đưa lên nền tảng YouTube. Đồng thời Mười thương cũng đã vi phạm cả hai cuộc thi, bởi quy định và thể lệ các cuộc thi đều nêu rõ tác phẩm chưa tham gia dự thi ở giải thưởng, cuộc thi khác. Tác giả đã gửi ca khúc dự thi đến cả 2 cuộc thi là vi phạm nội quy.

Thế nhưng, ông Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế lại lý giải, thể lệ có nêu “chưa công bố và biểu diễn trên sân khấu dưới bất kỳ hình thức nào”, còn ở đây các ca khúc đăng tải trên YouTube và được chia sẻ trên facebook nên không thể gọi là công bố và biểu diễn trên sâu khấu, nên các tác phẩm này không phạm quy. Ông Ngọc cũng cho rằng, những tác phẩm nói trên sau khi đăng tải trên YouTube, facebook hay được trình diễn ở các sự kiện nào đó cũng chưa chắc giữ nguyên gốc để gửi tham dự cuộc thi “Tôi yêu Huế” năm 2022. Có thể tác giả thay đổi ca từ, giai điệu, thậm chí thay đổi 1 từ cũng đã dẫn đến sự khác biệt nên không thể gọi là… sáng tác cũ.

Cách giải thích của Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế đã khiến nhiều nghệ sĩ và công chúng bất bình. Bởi sân chơi nghệ thuật đòi hỏi sáng tác mới, có sự đầu tư sáng tạo, chứ không thể đưa tác phẩm cũ rồi “nhấn nhá” một vài từ để được gọi là tác phẩm mới. Ban Tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc “Tôi yêu Huế” năm 2022 cần có hướng xử lý thấu đáo, phù hợp với tiêu chí và nội quy đã đề ra. 

 THÙY AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top