Chương trình “Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024”:

Cầu nối âm nhạc - du lịch Việt với thế giới

THÙY TRANG (ghi); ảnh: NVCC

VHO - Đó là chia sẻ của các nghệ sĩ Việt Nam về ý nghĩa quan trọng mà chương trình “Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024” diễn ra trong vài ngày tới tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

  Theo nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn, anh tham gia chương trình với tâm thế háo hức xen lẫn xúc động. Còn với nữ ca sĩ Phương Vy, cô cho biết rất hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu để cất lên những ca khúc mà mình khao khát được hát bấy lâu nay.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn: “Đưa tiếng nói Jazz Việt ra cộng đồng âm nhạc quốc tế”

Cầu nối âm nhạc - du lịch Việt với thế giới - ảnh 1

 Nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn

Hẹn gặp chúng tôi vào buổi chiều muộn trước ngày diễn ra sự kiện, nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn chia sẻ: “Khi nhận được lời mời tham gia chương trình Jazz quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, trong tôi ngập tràn cảm xúc, bởi niềm mong đợi của tôi từ khi về nước hơn 20 năm nay đã được toại nguyện”.

Anh cho biết, do đặc thù của loại hình âm nhạc này khá mới mẻ với công chúng và nghệ sĩ Việt, nên thời gian trước đây anh hoạt động rất đơn độc, ít có được những người đồng hành… Thế nhưng anh không nản, vẫn tiếp tục công việc đào tạo các lứa nghệ sĩ trẻ có cùng đam mê, đồng thời tổ chức các đêm nhạc để duy trì cộng đồng yêu Jazz tại TP.HCM. “Và như tôi vừa chia sẻ, khi biết Bộ VHTTDL và TP Nha Trang tổ chức chương trình Jazz quốc tế, tôi như vỡ òa trong hạnh phúc. Việc có một sân chơi quy mô và chuyên nghiệp như vậy, không chỉ cần thiết cho nghệ sĩ và cộng đồng nhạc Jazz, mà qua đó còn mang lại nhiều lợi ích cho kinh tế - du lịch của đất nước. Tôi mong sau đây chương trình sẽ trở thành sự kiện được tổ chức thường niên…”, Trần Mạnh Tuấn bày tỏ.

Chia sẻ về chuyên môn, nam nghệ sĩ cho hay, Jazz là thể loại âm nhạc tưởng rất khó nghe nhưng không hẳn thế. Jazz có sự kết nối rất độc đáo, vừa hiện đại vừa truyền thống, trong đó độc đáo nhất là có thể dùng nhạc cụ dân tộc để chơi theo phong cách Jazz. “Tôi bật mí là trong chương trình lần này, tôi sẽ đưa Chầu văn và hát Xẩm vào, để Jazz mang đến một màu sắc khác, phần còn lại sẽ là các bài hát thuần Việt”, Trần Mạnh Tuấn nói, đồng thời cho hay, anh muốn đưa các bài hát dân gian đến với chương trình bằng một phong cách mới, đó là cách để anh và các nghệ sĩ trong ban nhạc của mình nói lên tiếng nói dân tộc, tiếng nói Jazz Việt đến với cộng đồng âm nhạc thế giới, làm cầu nối để các bạn bè có thể hiểu hơn về dải đất hình chữ S.

Đánh giá về nghệ sĩ Jazz Việt hiện nay, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cho rằng, chúng ta chưa thể sánh ngang với nghệ sĩ quốc tế, vì họ đã đi trước mình rất lâu. Việt Nam dù có khá đông nghệ sĩ trẻ đang được đào tạo tại các cơ sở chuyên nghiệp cũng như các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, “cầm tay chỉ việc”, vừa học, vừa biểu diễn… nên cũng có nguồn nhân lực khá dồi dào. Nam nghệ sĩ tin rằng, sau chương trình lần này, thị trường Jazz Việt sẽ mở rộng và phát triển hơn.

Về các nghệ sĩ quốc tế tham gia chương trình, Trần Mạnh Tuấn nhận định, BTC đã mời được đội ngũ nghệ sĩ chuyên nghiệp, hàng đầu, vì thế qua đây, nghệ sĩ Việt có thể giao lưu học hỏi được rất nhiều từ nghệ sĩ nước bạn để hoàn thiện chuyên môn và hội nhập âm nhạc tốt hơn.

Ca sĩ Phương Vy: “Lần đầu tiên nghệ sĩ Việt có được một “Jazz festival” như mơ ước”

Cầu nối âm nhạc - du lịch Việt với thế giới - ảnh 2

 Ca sĩ Phương Vy

“Vy mê Blues và Jazz từ những ngày đầu mới đi hát. Mỗi khi tình cờ nghe được một tấu khúc điệu Blues hay Jazz, Vy thấy mình như bị cuốn vào. Vy sưu tầm rất nhiều bài hát và tìm hiểu sâu về những nghệ sĩ trình diễn Jazz. Cứ nghe mỗi ngày và xem họ trình diễn để học hỏi thêm, rồi sau hàng loạt dòng nhạc theo đuổi, cuối cùng Vy đã chọn Jazz. Tuy nhiên, không những Vy không lo lắng mà thấy rất tự tin, cảm giác như mình thuộc về dòng nhạc này. Vì thế, Vy thực sự hạnh phúc khi đứng trên sân khấu để hát lên những ca khúc mà mình mơ ước bấy lâu nay”, ca sĩ Phương Vy chia sẻ về lần tham gia sự kiện Jazz quốc tế sắp diễn ra tại Việt Nam.

Cô cho biết, trong suốt hành trình âm nhạc 15 năm qua, lúc nào cô cũng mong ước được hát Jazz nhiều hơn nữa. “Chính vì thế, khi đến với chương trình, mình mang theo tâm trạng háo hức, nhiệt huyết và đầy đam mê. Đây là lần đầu tiên Việt Nam nói chung và nghệ sĩ Việt nói riêng có một “Jazz festival” tầm cỡ như vậy. Quả thực Vy cũng hơi run, dù tuổi nghề của mình không còn quá trẻ, tuy nhiên có thể đứng chung sân khấu với những nghệ sĩ đình đám, gạo cội, Vy cũng thấy mình quá mới so với họ”, nữ ca sĩ bày tỏ.

Theo ca sĩ Phương Vy, cộng đồng nghe nhạc Jazz - Blues tại Việt Nam đến nay vẫn còn khá non trẻ, nhưng cộng đồng này đã và đang dần lớn mạnh. “Nếu như chúng ta có được các chương trình Jazz quốc tế định kỳ, thì không lâu nữa, nghệ sĩ Việt sẽ chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Khi cộng đồng hát nhạc Jazz - Blues tại Việt Nam ngày càng thú vị và tài năng, thì Vy chắc chắn sẽ có nhóm khán giả của Jazz - Blues. Vì thế, hy vọng chương trình lần này sẽ mang nhạc Jazz đến gần hơn với công chúng Việt”, cô nói.

Đối với khán giả Nha Trang, nữ ca sĩ đánh giá thị trường này rất đa dạng và tiềm năng. Thứ nhất, khán giả Nha Trang năng động và họ muốn tìm hiểu, khám phá hoặc đơn giản là thưởng thức một đêm nhạc ở TP biển. Bên cạnh đó sẽ có nhóm khán giả là khách du lịch, khách quốc tế và chắc chắn sẽ có những người hiểu về Jazz, yêu Jazz và mong muốn tham gia một show diễn Jazz đầu tiên ở Việt Nam…

Phương Vy bật mí, trong chương trình, cô sẽ trình diễn ba ca khúc, trong đó hai ca khúc solo và một bài sẽ hát với nghệ sĩ Việt Nam khác.

“Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024” sẽ kéo dài 5 đêm, từ 27.4 - 1.5, với nhiều chủ đề hấp dẫn, thu hút sự tham gia của hơn 100 nghệ sĩ, ban nhạc Việt Nam và các nghệ sĩ, ban nhạc quốc tế. Chương trình có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước như Trần Mạnh Tuấn, Tùng Dương, Thu Minh, Mỹ Linh, Phương Vy, Mỹ Anh; các ban nhạc Anh em, Saigon Wind… 

Ý kiến bạn đọc