Cuộc đời Nam Phương Hoàng hậu sẽ lên phim điện ảnh

S.THÙY

VHO - Phim điện ảnh Hoàng hậu cuối cùng kể về cuộc đời Hoàng hậu Nam Phương trong quãng thời gian hơn 10 năm của cuộc hôn nhân với Hoàng đế Bảo Đại. Phim sẽ được quay với bối cảnh chính tại Huế và công chiếu vào năm 2026.

Cuộc đời Nam Phương Hoàng hậu sẽ lên phim điện ảnh - ảnh 1
Điện Kiến Trung, từng là nơi sinh sống của gia đình vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương sẽ là bối cảnh chính của phim

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH Mar6 Studios về dự án phim điện ảnh Hoàng hậu cuối cùng. Phim do bộ đôi Bảo Nhân và Nam Cito đạo diễn, cùng với sự hợp tác của hai nhà sản xuất phim Galaxy Studio và HK Film.

Hoàng hậu cuối cùng là dự án phim điện ảnh được đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời gian 5 năm (từ năm 2020 đến nay), chắt lọc nguồn tư liệu lịch sử khổng lồ về Hoàng hậu Nam Phương nói riêng và triều Nguyễn nói chung. Bộ phim không nhằm mục đích phản ánh một giai đoạn lịch sử của dân tộc, mà chỉ muốn thông qua câu chuyện cuộc đời của Nam Phương Hoàng hậu để lấy cảm hứng và tái hiện lại hình ảnh một nhân vật có thật trong lịch sử, thật sống động trên màn ảnh.

Theo đạo diễn Bảo Nhân, câu chuyện phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Tình sử Nam Phương Hoàng hậu của nhà văn Trần Thị Hảo. Phim sẽ tập trung kể về cuộc đời của Nam Phương Hoàng hậu trong quãng thời gian hơn 10 năm chung sống với Hoàng đế Bảo Đại với đủ các cung bậc hạnh phúc, đau buồn…Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Nam Phương Hoàng hậu vẫn luôn tỏa sáng với sự tri thức, đức hạnh, tài giỏi, và khéo léo để tồn tại trước mọi sóng gió của thời cuộc.

Phim sẽ được thực hiện phần lớn thời lượng tại Quần thể Di tích Cố đô Huế; đặc biệt, điện Kiến Trung vừa được hoàn thành trùng tu, từng là nơi sinh sống của vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương cùng các Hoàng tử, Công chúa sẽ được chọn làm bối cảnh chính của phim. Dự án phim điện ảnh Hoàng hậu cuối cùng cũng nhận được sự hỗ trợ, cố vấn chuyên môn từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử.

Cuộc đời Nam Phương Hoàng hậu sẽ lên phim điện ảnh - ảnh 2
Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các Sở, ngành tại buổi làm việc với đoàn làm phim điện ảnh "Hoàng hậu cuối cùng"

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị đoàn làm phim cần có góc nhìn riêng về mảnh đất và con người Huế, để từ đó có những cảm nhận trong quá trình xây dựng kịch bản của bộ phim. Đồng thời, có trao đổi với các nhà nghiên cứu am hiểu về lịch sử để có cách nhìn đúng đắn về một nhân vật lịch sử có thật; và lưu ý các góc quay tại các di tích Cố đô Huế phù hợp với ngữ cảnh của phim.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị các Sở, ngành, đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn làm phim trong quá trình thực hiện bộ phim tại tỉnh, góp phần giới thiệu quảng bá về những cảnh đẹp, nét lịch sử, văn hóa, con người Thừa Thiên Huế đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn sẽ có một sản phẩm mang hiệu ứng tốt, tạo hiệu ứng thu hút du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa; là cơ hội để khai thác tiềm năng, phát triển Thừa Thiên Huế trở thành “phim trường” lớn.