Sự kiện “Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024”:

Hứa hẹn “bùng nổ” đại tiệc âm nhạc

THANH NGỌC; ảnh: ITN

VHO - Quyết định chọn Nha Trang là nơi đăng cai lần đầu chương trình Jazz quốc tế, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông kỳ vọng vào sự “bùng nổ” trong 5 đêm nhạc với quy mô lớn ở ngoài trời quy tụ hơn 100 nghệ sĩ Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ…, trong số đó có nghệ sĩ Jazz “huyền thoại” Chico Freeman đến từ xứ sở Cờ hoa.

Hứa hẹn “bùng nổ” đại tiệc âm nhạc - ảnh 1

 Nghệ sĩ Chico Freeman và nhiều nghệ sĩ quốc tế sẽ tham dự chương trình “Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024”

“Huyền thoại” Jazz với những sáng tạo độc đáo

Chico Freeman là nghệ sĩ kèn saxophone tenor Jazz hiện đại người Mỹ, được biết đến với sự nghiệp âm nhạc lẫy lừng trải dài suốt 5 thập kỷ. Sinh ra ở Chicago, Freeman lớn lên trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Cha của ông, Von Freeman, cũng là một nghệ sĩ saxophone tenor nổi tiếng. Freeman bắt đầu chơi kèn từ khi còn rất nhỏ và nhanh chóng thể hiện năng khiếu âm nhạc.

Từ những năm 1970, ông phát hành một loạt album được giới phê bình đánh giá cao, có thể kể đến Morning Prayer (1976), Kings of Mali (1977), No Time Left (1979)… thể hiện sự sáng tạo và kỹ thuật điêu luyện của mình.

Thành công của Freeman được ghi nhận trên toàn cầu, ông đã được mời tham gia biểu diễn tại nhiều phòng hòa nhạc, lễ hội âm nhạc danh tiếng, phát hành hơn 30 album và nhận được những giải thưởng danh giá. Ngoài ra, ông cũng hợp tác với nhiều nghệ sĩ Jazz nổi tiếng khác như Ella Fitzgerald, Herbie Hancock, Chick Corea, McCoy Tyner…

Bên cạnh sự nghiệp solo, Freeman còn là thành viên của các nhóm nhạc Jazz huyền thoại như The Leaders, Brainstorm, Guataca và là một nhà giáo dục âm nhạc, giảng dạy tại nhiều trường đại học, nhạc viện danh tiếng.

Đến nay, Chico Freeman được coi là một trong những nghệ sĩ saxophone Jazz hàng đầu có đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thể loại này. Ông đã thử nghiệm kỹ thuật mới và có khả năng kết hợp các phong cách âm nhạc khác nhau, các yếu tố âm nhạc từ nhiều nền văn hóa, tạo nên những tác phẩm Jazz độc đáo và đầy sáng tạo.

Âm nhạc của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nghệ sĩ Jazz và vẫn tiếp tục nhận được sự yêu mến của người hâm mộ trên toàn thế giới.

Cùng với Chico Freeman, Chương trình “Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024” cũng quy tụ các nghệ sĩ, ban nhạc quốc tế nổi tiếng đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Singapore… hứa hẹn đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các “tín đồ” Jazz trong khu vực và thế giới.

Chương trình còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước như Trần Mạnh Tuấn, Tùng Dương, Thu Minh, Mỹ Linh, Phương Vy, Mỹ Anh; các ban nhạc Anh em, Saigon Wind…

“Đại tiệc” âm nhạc miễn phí cho người dân, du khách

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, nhạc Jazz đang dần dần trở nên phổ biến tại Việt Nam, nhiều ban nhạc chơi Jazz của chúng ta đã đạt trình độ khu vực và quốc tế, đó là lý do Bộ VHTTDL giao Nhà hát Lớn Hà Nội chủ trì, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Hợp tác quốc tế phối hợp với Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình “Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024”.

Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 27.4 - 1.5 tại hai địa điểm ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) là Quảng trường 2.4 và Sân bóng Thanh niên. Các đêm diễn với những chủ đề khác nhau như: The spotlight of Jazz (khai mạc 27.4), Living the Legend (28.4), The Latin Night (29.4), The Collection (30.4); Jazz Flows (bế mạc 1.5) đều sẽ được mở cửa miễn phí cho du khách, người dân tới thưởng thức.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, việc mời các nghệ sĩ quốc tế có tên tuổi sang Việt Nam biểu diễn chính là một cách giao lưu, trao đổi giữa các nghệ sĩ của chúng ta và nước bạn để học tập thêm kinh nghiệm.

Khán thính giả của Việt Nam cũng được làm quen với sự phát triển của nhạc Jazz quốc tế. Đây là sân chơi mà các nghệ sĩ cùng thả hồn vào âm nhạc, do đó, nghệ sĩ nước bạn cũng phải tìm những bài phù hợp với khán giả Việt Nam để biểu diễn tại chương trình.

Âm nhạc là một phần của cuộc sống và là ngôn ngữ chung của nhân loại, là con đường ngắn nhất để mọi người xích lại gần nhau hơn. Do đó, theo Thứ trưởng, với sự cố gắng của Bộ VHTTDL, sự đồng lòng của UBND tỉnh Khánh Hòa, BTC đưa Chương trình Jazz quốc tế đến Nha Trang với mong muốn “bữa tiệc” âm nhạc này sẽ góp phần quảng bá du lịch, giới thiệu thêm về những vùng đất, vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế thông qua âm nhạc; tạo sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách đến với vùng biển trời đầy nắng và gió, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế chung của tỉnh Khánh Hòa.

Nhạc sĩ Hoàng Anh Minh, Giám đốc âm nhạc của chương trình cho biết: Các hoạt động âm nhạc tại festival nhằm hướng đến việc chinh phục khán giả đại chúng.

Hệ thống thiết bị âm thanh được huy động để đảm bảo chất lượng phục vụ hàng nghìn người, đồng thời đủ tiêu chuẩn cao theo yêu cầu từ phía nghệ sĩ nước bạn. BTC cũng sẽ có những phương án đảm bảo an toàn cho một sự kiện âm nhạc thu hút số lượng rất đông khán giả.

Chia sẻ về sự kiện, ông Nguyễn Văn Nhuận, Giám đốc Sở VHTT Khánh Hòa cho biết, với sự tham gia của các nghệ sĩ hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới, “Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024” sẽ mang đến loạt tiết mục biểu diễn đa dạng.

Du khách sẽ được đắm chìm trong những giai điệu sôi động và không gian văn hóa đầy sắc màu tại vùng biển Nam Trung Bộ Việt Nam. Dịp này, tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch nhằm thu hút du khách đến với vùng đất Khánh Hòa tươi đẹp. 

Ý kiến bạn đọc