Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Truyền thống hiếu học"

Thứ Tư 31/08/2022 | 15:26 GMT+7

VHO- Sáng 31.8 tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã trang trọng tổ chức lễ khai mạc triển lãm chuyên đề đặc biệt mang tên "Truyền thống hiếu học". Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm Truyền thống hiếu học được tổ chức nhân kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh 2.9 (1945- 2022) và chào mừng ngày hội khai trường 5.9. Diễn ra từ ngày 31.8 đến hết ngày 11.9.2022, triển lãm giới thiệu nhiều tác phẩm mỹ thuật của các danh họa, các họa sĩ nổi tiếng.

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, triển lãm Truyền thống hiếu học trưng bày 50 tác phẩm thuộc các thể loại hội họa, đồ họa, điêu khắc, trên các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, màu nước, gỗ, thạch cao, gang… thể hiện sự phong phú và đa dạng trong sáng tác mỹ thuật từ những năm sau 1945 cho đến những năm gần đây.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và các đại biểu tham quan triển lãm

TS. Nguyễn Anh Minh cũng điểm lại những dấu mốc quan trọng trong lịch sử dân tộc gắn liền với tinh thần hiếu học. Vào những năm 1945, dưới sức nóng của phong trào Bình dân học vụ, với mục tiêu Diệt giặc dốt, Chống nạn mù chữ…, những họa sĩ thế hệ mỹ thuật Đông Dương đã theo các ngả đường, đi khắp các vùng miền để ghi chép, ký họa hình ảnh chân thực, sống động về giai đoạn lịch sử này. Tại trưng bày, công chúng sống lại bầu không khí ngày ấy qua các tác phẩm Lớp trung học đầu tiên của họa sĩ Diệp Minh Châu, Lớp học bình dân làng Bền của danh họa Trần Văn Cẩn, Bủ Đường biết đọc của danh họa Tô Ngọc Vân…

Vượt qua những khó khăn, tàn khốc của chiến tranh, các trường học phải sơ tán, thậm chí học dưới hầm nhưng sự nghiệp giáo dục không bị ngừng trệ mà còn phát triển, việc học luôn được quan tâm và triển khai rộng khắp. Không khí và tinh thần ấy được lưu mãi với thời gian trong từng tác phẩm: Lớp học miền núi (Hoàng Đạo Khánh), Lớp 5 dưới lòng đất (Ngô Tôn Đệ), Lớp học bổ túc ở Tây Nguyên (Nguyễn Thế Vinh), Giờ học văn hóa nữ du kích Củ Chi (Đào Hữu Phước), Giúp đỡ bạn (Cõng bạn đi học) (Đào Văn Can), Đi học đêm (Nguyễn Thế Minh)…

Khi đất nước hòa bình, thống nhất, học tập được mở rộng, không chỉ  là việc học chữ của học sinh trên ghế nhà trường, của sinh viên trên giảng đường, mà còn là sự trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp, trao truyền tri thức, kỹ năng giữa các thế hệ… Truyền thống hiếu học không bị gò bó, khuôn hẹp hay hạn chế vì bất cứ ngăn trở nào. Tất cả những đề tài của muôn màu cuộc sống ấy đều được thể hiện rất sinh động qua bút pháp của các thế hệ họa sĩ.

Đại diện các họa sĩ có tranh tham gia triển lãm, họa sĩ Vi Kiến Thành, nguyên Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chia sẻ, đây là triển lãm có ý nghĩa được tổ chức nhân các sự kiện quan trọng của dân tộc và nhân dịp đầu năm học mới. 50 tác phẩm trưng bày đã được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sưu tầm, lưu giữ qua nhiều năm tháng, có ý nghĩa khơi dậy niềm tự hào về truyền thống hiếu học tốt đẹp của dân tộc, động viên thế hệ trẻ tiếp nối cha ông, rèn luyện, phấn đấu để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước

Để tạo sức lan tỏa cho những tác phẩm mỹ thuật tôn vinh tinh thần hiếu học của dân tộc, thêm cơ hội trải nghiệm cho công chúng yêu nghệ thuật, trong thời gian triển lãm sẽ diễn ra chương trình tọa đàm, giao lưu với Nhà nghiên cứu Mỹ thuật Nguyễn Hải Yến. Thông qua ngôn ngữ hội họa, dưới góc nhìn chuyên gia, nội dung giao lưu nhằm chuyển tải đến người nghe thông điệp truyền thống hiếu học góp phần làm nên sức mạnh của dân tộc.        

BẢO NGÂN, ảnh: LÊ MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top