Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chuyện của những người phụ nữ đi qua chiến tranh

Thứ Tư 14/12/2022 | 22:03 GMT+7

VHO - Chiều 14.12 tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp (1973-2023), 10 năm đối tác chiến lược giữa Việt Nam-Pháp (2013 - 2023), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã khai mạc triển lãm ảnh và phim tài liệu Nhớ Barbara của tác giả Maureen Ragoucy (Pháp).

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Lấy cảm hứng từ bài thơ nổi tiếng cùng tên của nhà thơ người Pháp, Jacques Prévert, xuất bản năm 1946, triển lãm Nhớ Barbara kể 14 câu chuyện - những mảnh ghép ký ức của 14 người phụ nữ, là những nhân chứng sống đã đi qua giai đoạn lịch sử khốc liệt của chiến tranh thế giới thứ 2 tại Pháp, Italy, Anh, Đức, Ba Lan, Hungary, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Vào thời điểm đó, họ vẫn còn là những đứa trẻ, thiếu nữ, người trưởng thành, sinh viên hay đã đi làm với nhiều cá tính và hoàn cảnh khác nhau. Có người phải rời xa quê hương, chạy trốn khỏi khu ổ chuột, có người phải chịu cảnh tù đày, đối diện với sự mất mát người thân…; nhưng trên tất cả họ đã không khuất phục, từ bỏ, hay sợ hãi.

Tác giả Maureen Ragoucy cho biết, cô đã dành thời gian 8 năm để đến từng quốc gia nơi những người phụ nữ sinh sống để thực hiện dự án đặc biệt này. Cô đã gặp gỡ, làm quen, chia sẻ và đồng cảm để tạo nên sự kết nối giữa những ký ức lịch sử. 14 nhân vật trong triển lãm được ghi hình khi đã là những bà lão, với bối cảnh trong chính ngôi nhà của họ. Những câu chuyện họ kể chân thực và xúc động, gắn liền với cuộc sống hàng ngày trong Thế chiến thứ hai: ly tán, tha hương, chiến đấu, chạy trốn khỏi khu ổ chuột, trải qua tù đày, mất người thân, nhưng họ luôn bản lĩnh, linh hoạt vượt lên.

Ngôn ngữ thể hiện trong triển lãm cũng thật đặc biệt, đó chính lời nói, giọng kể của nhân vật gắn với những bức chân dung của những người phụ nữ đầy cảm xúc; qua đó thể hiện chiến tranh một cách chân thực và sống động qua góc nhìn của người phụ nữ tại các đất nước khác nhau.

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: Triển lãm Nhớ Barbara được tổ chức là một hoạt động đầy ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp năm 2023. Và còn đặc biệt hơn khi những mảnh ghép ký ức của 14 người phụ nữ này được giới thiệu trong không gian của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam - nơi trưng bày và lưu giữ những câu chuyện lịch sử về phụ nữ Việt Nam; những nữ dân công gánh bộ, đội quân tóc dài, những "tay cày tay súng"; những nữ thanh niên xung phong, những nữ chiến sĩ lái xe Trường Sơn tuổi đôi mươi... đã trở thành huyền thoại đại diện cho nhiều lớp người phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang.

"Từ câu chuyện lịch sử Nhớ Barbara, tôi tin tưởng rằng mỗi chúng ta sẽ có những suy nghĩ và hành động của mình; cùng nhìn lại quá khứ để hướng đến cuộc sống hôm nay, đoàn kết đấu tranh và vun đắp vì một nền hòa bình chung cho mọi quốc gia, dân tộc, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em trên toàn thế giới. Tôi tin sự kiện hôm nay sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ, tiếp tục mở ra những cơ hội và hoạt động hợp tác trong tương lai giữa hai quốc gia Việt Nam và Pháp nói chung, giữa phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Pháp nói riêng", bà Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp ở Việt Nam nói: "Đây là sự kiện thứ 2 nằm trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973 - 2023). Hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực bảo tàng học là một trong những hoạt động chính trong việc hợp tác văn hóa giữa hai nước Pháp và Việt Nam. Chính vì vậy, hôm nay, câu chuyện được kể qua triển lãm này về các vị anh hùng, đúng hơn là những nữ anh hùng hết sức hữu ích đối với chúng ta. Hy vọng sau khi thăm triển lãm, người xem sẽ có được những câu chuyện, suy nghĩ đúng với thời đại mình".

Ban Tổ chức cho biết, việc giới thiệu triển lãm Nhớ Barbara tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam như một sự soi chiếu về cuộc sống trong cuộc chiến của những người phụ nữ khác nhau trên thế giới. Qua những câu chuyện tại triển lãm Nhớ Barbara, một điểm tương đồng rất dễ nhận thấy giữa những người phụ nữ trong chiến tranh không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới là sự mạnh mẽ, phi thường vượt lên những gian khổ, mất mát, hy sinh với tình yêu cuộc sống và lòng tin tưởng mãnh liệt vào tương lai. Họ đã sống, chiến đấu và đi qua cuộc chiến với lý tưởng và khát vọng hòa bình.

Triển lãm  sẽ kéo dài đến ngày 31.12.2022 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

MINH HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top