Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thông điệp ý nghĩa trong Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết”

Chủ Nhật 26/03/2023 | 11:47 GMT+7

VHO- Ngày 25.3 tại trụ sở Giáo hội Phật giáo VN (chùa Quán Sứ, Hà Nội), Hội đồng Trị sự GHPGVN phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) tổ chức khai mạc triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết. Triển lãm giới thiệu 75 bức tranh Sen của hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Đức.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Dự khai mạc có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN; Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazare Eloundou Assomo; Trưởng Đại diện Unesco tại Việt Nam Christian Manhart  cùng đại diện các Ban, Bộ, ngành; đại diện các cơ quan ngoại giao một số nước tại Việt Nam và hàng trăm người yêu mến nghệ thuật.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thượng tọa Thích Đức Thiện nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết”. Thông qua triển lãm, BTC mong muốn lan tỏa thông điệp hòa bình của Đức Phật, tôn vinh hoạt động sáng tạo nghệ thuật và thực hành từ những vẻ đẹp trong sáng, tinh khiết của hoa Sen, tạo nên những giá trị và vẻ đẹp chân thiện.

Các đại biểu dự khai mạc Triển lãm

Thượng toạ đánh giá cao sự bền bỉ sáng tạo của họa sĩ Phật tử Kim Đức đã cho ra đời nhiều bức tranh giá trị về loài hoa biểu tượng của sự tinh khiết và trí tuệ này. Với 75 bức tranh sen của họa sĩ Phật tử Kim Đức trưng bày tại triển lãm sẽ hướng đến những cảm xúc tích cực, làm động lực giúp mỗi người thông qua đây thêm yêu cuộc sống, yêu con người, vượt qua mọi hoàn cảnh, lấy sức mạnh và yêu thương làm người bạn, người đồng hành thuần khiết, tô bồi bao ước vọng tương lai tốt đẹp.

Là người có duyên với Phật giáo, nữ hoạ sĩ Kim Đức đã dành nhiều tâm huyết như một lời tri ân với cuộc đời trong triển lãm lần này. Mỗi tác phẩm là một tình cảm đặc biệt mà tác giả muốn gửi gắm. Nhờ vẽ những bức tranh sen, nữ hoạ sĩ đã vượt qua được những khó khăn, tìm được niềm tin và ý nghĩa trong cuộc sống.

Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm

Phải đặt hoàn cảnh sáng tác của một người vừa trải qua những tổn thương sâu sắc cả về thể xác lẫn tâm hồn mới thấu hiểu giá trị nghệ thuật và xúc cảm kết tinh trong mỗi bức tranh. Nữ hoạ sĩ đã từng xuất hiện rạng rỡ trên trang bìa tạp chí Forbes, trải qua hai lần phẫu thuật vì bệnh hiểm nghèo đã biến chị từ một người năng động, thành công trở thành một con người sợ hãi mọi thứ. Bệnh trầm cảm đã khiến một người vốn xông xáo, đầy nghị lực như chị phải gục ngã. Ý chí phải sống để vẽ thật nhiều sen, loài “hoa của trời” đã giúp chị trở lại là chính mình.

Sự tái sinh lần này đã gắn hoạ sĩ với sứ mệnh mới: cho đi là hạnh phúc. Không chỉ say mê sáng tác, hoạ sĩ Kim Đức đã vẽ và sưu tầm hàng trăm bức tranh sơn dầu của các hoạ sĩ, thành lập Quỹ tranh “Butta sweet life” tặng cho Bệnh viện K (cơ sở 2), Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức, Bệnh viện Đức Giang và Bênh viện Châm cứu Trung ương; phát động trồng hàng triệu cây xanh khắp các vùng miền, gây quỹ ủng hộ trồng rừng…

Thượng toạ Thích Đức Thiện và hoạ sĩ Kim Đức tại Triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc, nữ hoạ sĩ chia sẻ: “Trong triển lãm này, tôi tự hào giới thiệu 75 bức tranh Sen và bản gốc bức tranh Vỏ Tương lai (Cover of Future). Tầm nhìn sứ mệnh của triển lãm không đơn thuần là một sự kiện nghệ thuật, mà còn là một cách thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến môi trường xung quanh. Chúng ta cần bảo vệ và trân trọng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ hoa sen và các loài hoa khác, để những thế hệ mai sau tiếp tục được tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời này…”.
Triển lãm giới thiệu 75 tác phẩm về sen là minh chứng cho tinh thần và ý chí kiên cường của hoạ sĩ. Trước đó, hoạ sĩ Kim Đức đã tự mày mò, nghiên cứu đọc rất nhiều tài liệu về sen, trong cuốn sách cổ, trong tài liệu nước ngoài…. Chị dành hàng giờ lúc bình minh, lúc giữa trưa, thậm chí cả mưa gió quan sát và ngắm sen. Sen là hoa của trời, là biểu tượng của tâm hồn, cốt cách dân tộc Việt Nam.

Nữ hoạ sĩ Kim Đức với niềm đam mê vẽ hoa sen

Với Phật giáo, Sen là biểu tượng tâm linh tối thượng, thể hiện Phật tính vốn có trong mỗi con người. Để truyền tải tình yêu loài hoa mang tính biểu tượng của dân tộc thông qua hội hoạ, nữ hoạ sĩ đã phải đổ mồ hôi, nước mắt và dành nhiều tâm huyết. Với năng khiếu vốn có và sự miệt mài học tập nâng cao chuyên môn, học từ kinh nghiệm của các hoạ sĩ gạo cội hay quan sát, phân tích từ các tác phẩm nổi tiếng cả trong nước và quốc tế đã giúp chị tự tin, thoải mái trong từng nét vẽ. Dù hạn chế về sức khoẻ nhưng tình yêu sen đã giúp chị vẽ liên tục để cho ra đời các bức tranh giàu cảm xúc, với những gam màu đặc biệt từ sự quan sát tinh tế. 

Với cách bố trí hợp lý cùng trang trí tiểu cảnh sống động, hoạ sĩ Kim Đức dành hết tâm huyết, tri ân những người yêu mến nghệ thuật với mong muốn mang tới sự an lạc, xua tan mọi muộn phiền. Thông qua triển lãm, hoạ sĩ hy vọng có thêm nhiều nghiên cứu về sen, cổ vũ các hoạ sĩ trên thế giới tiếp tục vẽ những bức tranh về hoa sen. Đặc biệt, triển lãm nghệ thuật sen giúp con người phát huy tính hướng thiện, lan toả tình yêu thiên nhiên, môi trường…Từ một bệnh nhân trầm cảm được “cứu vớt tâm hồn” nhờ vẽ sen, hoạ sĩ Kim Đức đưa thông điệp đến mọi người là hãy yêu thương, quan tâm đến mình và những người xung quanh. 

Trong Triển lãm, bản gốc bức tranh “Vỏ tương lai” với thông điệp bảo vệ môi trường của hoạ sĩ Kim Đức đã từng được chọn in làm quà tặng tại Đại lễ Phật Đản Vesak năm 2019 sẽ xuất hiện. Sau triển lãm, hoạ sĩ Kim Đức sẽ tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật bằng việc vẽ những bức tranh sen chắt lọc từ trong những giấc mơ, những trải nghiệm thực tế và tăng cường giao lưu với các hoạ sĩ quốc tế. Công chúng có thể theo dõi những tác phẩm của chị thông qua Fb Lotus Kim Đức đang thu hút cả triệu người yêu mến.

Đặc biệt, tham dự Triển lãm, người yêu nghệ thuật trải nghiệm Minigame “Cảm xúc yêu sen” và có cơ hội nhận giải thưởng với tổng giá trị lên tới 100 triệu đồng. Kết quả Minigame được đăng tải trên Fanpage Truyền hình An Viên (kênh thông tin Phật sự chính thống của GHPGVN) https://www.facebook.com/anvientvbchannel vào ngày 16.4.2023. 
Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết” mở cửa từ 26- 31.3.2023.

BẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top