Nâng tầm âm nhạc dân tộc bằng “hơi thở” đương đại

THANH NGỌC

VHO - Kết hợp yếu tố truyền thống với hiện đại, thu hút sự tham gia của các nghệ sĩ trẻ tài năng… làng nhạc Việt thời gian qua đã có thêm những làn gió mới mang hơi hướng dân gian, qua đó nâng tầm, khẳng định giá trị âm nhạc dân tộc trong đời sống đương đại.

Nâng tầm âm nhạc dân tộc bằng “hơi thở” đương đại - ảnh 1

 Chương trình nghệ thuật “Về Kinh Bắc” to nên không gian âm nhc Vit đầy tính bản địa, sáng to và giao thoa quc tế

Giữ nét tinh túy của âm nhạc truyền thống

Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang vừa công bố chương trình nghệ thuật Về Kinh Bắc do anh đạo diễn và sản xuất, diễn ra vào 20h ngày 27.4 tới tại rạp Hồng Hà, Hà Nội. Về Kinh Bắc sẽ được trình diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh, gồm 9 thành viên với các nhạc cụ dân tộc quen thuộc như đàn bầu, đàn nhị, sáo trúc, tiêu, đàn nguyệt, đàn tam thập lục, đàn tranh và bộ gõ dân tộc không định âm. Ngoài những thành viên chính, chương trình còn có thêm hai khách mời là beatboxer Trung Bảo và nghệ sĩ cello người Mỹ Bryan Charles Wilson. Họ sẽ tham gia vào phần trình diễn của nhóm nhằm tạo cầu nối văn hóa âm nhạc, tăng hứng thú đối với người nghe. Các nhạc khí và sự tương tác này sẽ hòa quyện để tạo nên không gian âm nhạc Việt đầy tính bản địa, sáng tạo và giao thoa quốc tế.

Về Kinh Bắc gồm 7 tác phẩm dân ca Quan họ Bắc Ninh, 2 tác phẩm nhạc Xẩm, 1 tác phẩm Hát văn, 2 sáng tác mới của nhạc sĩ Ngô Hồng Quang, đó là: Trẩy hội (hòa tấu trống), Cây trúc xinh (hòa tấu), Còn duyên (hòa tấu và hát), Lúng liếng (hòa tấu), Quyết chí tu thân (hát Xẩm), Xe chỉ luồn kim (hòa tấu), Tình mẹ (Hát văn), Ngồi tựa mạn thuyền (hòa tấu và hát), Mục hạ vô nhân (hát Xẩm), Bèo dạt mây trôi (hòa tấu cùng cello), Thường xuân (hòa tấu), Trống cơm (hát và hòa tấu)…

Với mong muốn lan tỏa những âm sắc ngũ cung Quan họ và phát triển tác phẩm theo hướng hiện đại, các tác phẩm đều được Ngô Hồng Quang phối âm lại theo hình thức diễn tấu mới; đề cao tính diễn xướng, hòa tấu có nhịp điệu và ngẫu hứng của các nhạc cụ với tinh thần gìn giữ những nét tinh túy nhất của âm nhạc truyền thống Đồng bằng Bắc Bộ. “Người yêu nhạc sẽ được thưởng thức và trải nghiệm văn hóa âm nhạc Việt Nam với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Về Kinh Bắc không chỉ đưa người nghe về miền ký ức đậm chất Việt để họ thêm yêu âm nhạc truyền thống mà còn kích thích sự quan tâm, tìm hiểu những không gian văn hóa đương đại của Việt Nam. Tư duy âm nhạc mới xuyên suốt trong các tác phẩm sẽ trình diễn là đề cao tính nhịp điệu, hòa âm, cách tổ chức âm thanh của các nhạc cụ hài hòa, đủ biên độ âm sắc và luôn có sự đa dạng về trạng thái âm nhạc trong một tác phẩm. Điều này sẽ làm đẹp hơn và tăng tính hấp dẫn cho các làn điệu dân ca”, nghệ sĩ Ngô Hồng Quang chia sẻ.

Nâng tầm âm nhạc dân tộc bằng “hơi thở” đương đại - ảnh 2

“Châm ngòi” cho môi trường âm nhạc dân tộc mới

Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang tốt nghiệp xuất sắc tại Nhạc viện Amsterdam và Nhạc viện Hoàng gia Den Haag - Hà Lan. Anh chọn cho mình con đường sáng tác và biểu diễn độc lập, chu du khắp nơi trên thế giới, mang văn hóa âm nhạc Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và môi trường nghệ thuật đương đại. Sự đa dạng về tài năng của Ngô Hồng Quang được thể hiện qua giọng hát cũng như cách thể hiện các nhạc cụ diễn tấu như đàn nhị, đàn bầu, đàn môi, đàn tính…

Trở về từ châu Âu, Ngô Hồng Quang đóng góp những hoạt động âm nhạc mang đậm sắc màu dân tộc mà mình theo đuổi suốt 20 năm, để cùng khán giả hòa vào những ngày kỷ niệm lớn như 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủbằng album Rạng đông gồm 8 tác phẩm, biểu đạt những khoảnh khắc văn hóa âm nhạc bản địa xuyên suốt từ Đông Bắc qua Tây Bắc, kéo dài tới vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Hầu như trong mỗi tác phẩm đều mang màu sắc riêng biệt của từng nhóm sắc tộc trên dải đất hình chữ S với âm nhạc của người Tày, Nùng, Pa Dí, Xá, Mông, Chăm…

Ngô Hồng Quang chia sẻ, trong quá trình học tập và làm việc tại nước ngoài, anh thấy mình đã đóng góp được phần nào công sức trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam thông qua âm nhạc. Rong ruổi gần 100 quốc gia, đến cuối năm 2023, Ngô Hồng Quang trở về Hà Nội để trải nghiệm thêm đời sống âm nhạc quê hương và nhận ra sự thiếu thốn về môi trường cho các nghệ sĩ nhạc dân tộc theo hướng hiện đại hoạt động, sáng tác, biểu diễn.

Luôn mong muốn mở rộng hướng đi tới thế hệ kế tiếp, đặc biệt là những bạn trẻ cũng đang theo đuổi con đường giống mình, Ngô Hồng Quang đã nảy ra ý tưởng thành lập một ban nhạc dân tộc gồm các bạn trẻ đang là sinh viên hoặc mới tốt nghiệp để góp phần “châm ngòi” cho môi trường âm nhạc dân tộc mới. Bởi vậy, nhóm nhạc Thiên Thanh ra đời với những thành viên toàn là người trẻ, nhiều nhất mới có 30 tuổi. Các thành viên đều đang theo học nhạc cụ dân tộc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Theo nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, ban nhạc được thành lập với nguyện vọng nâng tầm giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam bằng hơi thở và ngôn ngữ âm nhạc đương đại. Với tinh thần yêu cái đẹp, cởi mở trong sáng tạo, tôn trọng các giá trị văn hóa bản địa, ngôn ngữ xuyên suốt của nhóm sẽ là sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống với hiện đại; trình diễn nhạc cụ dân tộc Việt Nam và các tác phẩm âm nhạc dân gian cũng như những sáng tác mới có sử dụng chất liệu cũ theo lối đương đại và quốc tế.

Sau chương trình Về Kinh Bắc, nghệ sĩ Ngô Hồng Quang và nhóm nhạc Thiên Thanh sẽ tiếp tục thực hiện các dự án kết hợp âm nhạc dân gian các vùng miền của đất nước với âm nhạc đương đại. 

Ý kiến bạn đọc