Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Google tôn vinh nữ sĩ Sương Nguyệt Anh

Thứ Tư 01/02/2023 | 14:30 GMT+7

VHO- Ngày 1.2, Google đã thay logo của mình trên trang chủ Google Search bằng Doodle tôn vinh nữ sĩ Sương Nguyệt Anh, nhân kỷ niệm 105 năm ngày tờ báo phụ nữ đầu tiên của Việt Nam Nữ giới chung do bà làm chủ bút xuất bản số đầu tiên (1.2.1918).

Google Doodle thay logo tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh. (Ảnh chụp màn hình)

Google cho biết, Doodle hôm nay kỷ niệm Sương Nguyệt Anh, nữ Tổng Biên tập đầu tiên của tờ báo phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam. Vào ngày này năm 1918, tờ Nữ giới chung đầu tiên được xuất bản. Đây là tờ báo mà nữ sĩ Sương Nguyệt Anh làm Tổng Biên tập. Bức vẽ hôm nay được minh họa bởi họa sĩ khách mời ở Hà Nội, Camelia Phạm…. Màu sắc và hình ảnh hoa mai trong tác phẩm cũng được lấy cảm hứng từ bài thơ nổi tiếng nhất của Sương Nguyệt Anh về cây mai:

Tài không sắc, sắc không tài

Lá úa nhành khô cũng tiếng mai!

Ngọc ánh chi nài son phấn đượm,

Vàng ròng há sợ sắc màu phai!

Bên cạnh đó, Google Doodle cũng ghi nhận: "Sương Nguyệt Anh được nhớ đến với trí tuệ và nhân cách trong sáng, cũng như sự kiên cường vượt qua nghịch cảnh. Bà là người tiên phong cho các nhà văn và biên tập viên nữ ở Việt Nam và mở đường cho các thế hệ sau".

Bà Sương Nguyệt Anh đi vào lịch sử văn học và là hiện tượng của báo chí Việt Nam khi vừa là nữ sĩ và là một nhà báo. Bà là nữ chủ bút người Việt đầu tiên của làng báo chí Việt Nam. Năm 1917, bà được một nhóm chí sĩ yêu nước mời làm chủ bút tờ Nữ giới chung, xuất bản vào thứ sáu hằng tuần. Đây là tờ báo đầu tiên dành cho những vấn đề của nữ giới ở Việt Nam.

Nữ sĩ Sương Nguyệt Anh là nữ Tổng Biên tập người Việt đầu tiên của báo chí Việt Nam

Tờ báo ra số đầu tiên ngày 1.2.1918 với chủ trương nâng cao dân trí, khuyến khích công nông thương, đề cao vai trò phụ nữ trong xã hội. Các số báo phát hành đều đề cập việc dạy nữ công, đức hạnh phụ nữ và phê phán luật lệ khắt khe với nữ giới thời đó. Đồng thời, Nữ giới chung có chủ trương đấu tranh mạnh mẽ cho vấn đề bình đẳng nam nữ. Sau 5 tháng hoạt động, xuất bản được hơn 20 số báo, đến tháng 7.1918, tờ báo đã bị chính quyền thuộc Pháp buộc đình bản.

Sau đó, vì tình trạng sức khỏe, bà Sương Nguyệt Anh dẫn cháu ngoại trở về Mỹ Chánh Hòa (Ba Tri). Nhưng được một thời gian ngắn, đôi mắt bà bị mù lòa hẳn. Từ đấy, bà lại tiếp tục bốc thuốc, dạy học và sáng tác thơ văn. Bà qua đời ngày 9.1.1922 ở tuổi 58 và để lại đầy luyến tiếc. Mộ của bà hiện nằm cạnh mộ phần của cha mẹ , tức nằm trong khu đền thờ và mộ Nguyễn Đình Chiểu ngày nay.

Được biết, Google Doodle là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com, đặc biệt là trang chủ Google bản địa từng nước. Việc thay đổi logo được Google sử dụng nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng ở đất nước mình, cho nhân loại.

Trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn), từ năm 2003 đến nay đã có nhiều tác phẩm Doodle tôn vinh nét văn hóa đặc trưng tại Việt Nam cũng như kỷ niệm những ngày lễ truyền thống như Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung Thu, Tết Nguyên đán, Ngày Quốc khánh; các nhân vật nổi bật như: nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà thơ Xuân Quỳnh, họa sĩ Bùi Xuân Phái, nữ sĩ Sương Nguyệt Anh; các món ăn đặc sắc của ẩm thực Việt như bánh mì, phở…

NAM ANH

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top