Độc đáo khắc chữ thư pháp ngày Tết

VHO - Qua đôi bàn tay khéo léo của những người đam mê thư pháp, chiếc lá bồ đề, trái dừa, quả dưa hấu đã trở thành tác phẩm nghệ thuật. Các sản phẩm gần gũi mang theo nét bút cân đối, tinh tế và họa tiết sinh động lại mang nhiều ý nghĩa nhân văn trong ngày Tết.

Độc đáo khắc chữ thư pháp ngày Tết - Anh 1

Chị Nguyễn Thị Thu Ba tạo nên sản phẩm trang trí Tết độc đáo từ lá bồ đề

Xuất phát từ niềm đam mê nghệ thuật thư pháp, chị Nguyễn Thị Thu Ba ở phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) đã tạo nên những sản phẩm trang trí Tết độc đáo từ lá bồ đề. Bằng sự tài hoa, khéo léo của mình, chị Thu Ba đã thổi hồn vào những chiếc lá bồ đề mỏng manh, mộc mạc mang thông điệp cầu bình an, tài lộc trong dịp năm mới. 
Chị Ba đã tốn rất nhiều công sức và thời gian để tạo nên những chiếc lá bồ đề thiếp vàng bắt mắt, có độ bền cao. Sự kết hợp của những chiếc lá bồ đề cùng chữ thư pháp đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, có ý nghĩa đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

Độc đáo khắc chữ thư pháp ngày Tết - Anh 2

Lá bồ đề hình trái tim biểu tượng của yêu thương, mang lại sự may mắn, bình an

“Lá bồ đề hình trái tim biểu tượng của yêu thương, mang lại sự may mắn, bình an. Lá bồ đề cũng là biểu tượng của sự giác ngộ. Nó gói trọn tất cả yêu thương, bình an, may mắn đến người thân, bạn bè. Vì thế mình chọn cái lá bồ đề để trao đến mọi người với mong muốn đem đến sự bình an, may mắn”, chị Ba bày tỏ.

Độc đáo khắc chữ thư pháp ngày Tết - Anh 3

Anh Nguyễn Ngọc Trầm tự tay làm những quả dừa thư pháp có tạo hình linh vật rồng

Bén duyên với nghệ thuật thư pháp từ nhiều năm qua, dịp Tết Nguyên đán năm nay anh Nguyễn Ngọc Trầm ở phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi đã tự tay làm những quả dừa thư pháp có tạo hình linh vật rồng để làm quà tặng người thân, bạn bè và đồng nghiệp. 
Để hoàn chỉnh một sản phẩm, anh Trầm đã trải qua khá nhiều công đoạn. Ban đầu phải làm mặt dừa, phun một lớp sơn màu vàng bóng rồi để khô sau đó viết chữ, gắn thêm nhiều họa tiết sinh động. Loại quả quen thuộc luôn có trong trang trí mâm ngũ quả ngày Tết, bỗng trở nên đặc sắc, bắt mắt hơn qua đôi bàn tay tài hoa, tỉ mỉ của chàng trai trẻ. Ngoài vẽ thư pháp, anh Trầm còn gắn thêm hình linh vật rồng, phượng hay gắn thêm nơ, đính hoa để tạo nên nhiều mẫu mã khác nhau.

Độc đáo khắc chữ thư pháp ngày Tết - Anh 4

Những ngày đầu xuân chữ thư pháp được nhiều người lựa chọn lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của người Việt

“Năm nay là năm Giáp Thìn nên tôi chọn hình ảnh con rồng để giác lên quả dừa của mình. Những con rồng này mình lựa chọn con cân đối, có màu sắc bắt mắt để tạo nên hiệu ứng đẹp cho sản phẩm của mình. Với việc trang trí con rồng hay hình ảnh màu đỏ sẽ giúp cho sản phẩm sản phẩm của mình đẹp, sang và nhiều ý nghĩa hơn”, anh Trầm nói.
Những ngày đầu xuân, quả dừa thư pháp được nhiều người lựa chọn chưng trong mâm ngũ quả như góp phần tôn vinh, lưu giữ thêm một nét văn hóa đặc sắc của người Việt. Những hình, chữ được vẽ và các hoạt tiết rồng, phụng trang trí trên quả dừa chưng tết đã làm cho quả dừa trở nên sinh động, truyền tải nhiều lời chúc hay, ý nghĩa đến gia chủ ngày Tết. 

Độc đáo khắc chữ thư pháp ngày Tết - Anh 5

Người xem thích thú với sản phẩm thư pháp

Chị Võ Thị Phương Thảo ở Nghĩa Hành chia sẻ: “Quả dừa nhìn to tròn đều, cùng với việc trang trí màu sắc bắt mắt tạo cho mình ấn tượng rất là đẹp, để trên bàn thờ rất là sang trọng. Đặc biệt là năm nay sử dụng linh vật của con rồng, năm thìn với hy vọng là năm nay sẽ có nhiều khởi sắc, mạnh mẽ và thành công”.
Những tác phẩm thư pháp với nét bút độc đáo, cân đối trên lá bồ đề hay quả dừa chưng Tết luôn mang đến cho người xem một cảm giác thư thái và đậm chất văn hoá Việt. Sự tinh tế trong từng nét viết cùng với ý nghĩa sâu sắc, kèm theo những thông điệp mang tính nhân văn luôn làm cho những sản phẩm thư pháp trang trí Tết trở thành món quà ý nghĩa và đầy tinh thần trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc