Thanh Hóa: Dâng hương tưởng nhớ công lao Trung túc vương Lê Lai

VHO – Sáng 17.2 (tức mùng 8 tháng Giêng âm lịch), tại Đền Tép, làng Thành Sơn, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ công lao của Trung Túc Vương Lê Lai – một trong những vị khai quốc công thần có công lớn gây dựng nên vương triều Hậu Lê.

Thanh Hóa: Dâng hương tưởng nhớ công lao Trung túc vương Lê Lai - Anh 1

Nghi lễ rước kiệu từ nhà văn hoá làng Thành Sơn về đền thờ Trung Túc Vương Lê Lai

Trung Túc Vương Lê Lai là một trong những tướng lĩnh nổi tiếng trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Theo sách Đại Việt thông sử, năm 1416 Lê Lai và Lê Lợi cùng 17 tướng lĩnh tổ chức hội thề Lũng Nhai chuẩn bị dấy binh khởi nghĩa Lam Sơn, đánh đuổi giặc Minh xâm lược. Tại hội thề, Lê Lai được trao chức Tổng quản Phủ đô tổng quân, tước quan Nội hầu.

Năm 1419 khi nghĩa quân Lam Sơn bị giặc vây hãm trên núi Chí Linh không còn đường rút lui, trong tình thế cấp bách, Lê Lai đã đổi áo bào cho Lê Lợi liều mình cứu chúa và bảo vệ lực lượng. Ông cưỡi voi xông ra trận phá vòng vây nhưng do lực lượng quân địch quá mạnh, Lê Lai bị bắt đem về Đông Đô tra tấn và xử chém.

Thanh Hóa: Dâng hương tưởng nhớ công lao Trung túc vương Lê Lai - Anh 2

Đồng bào dân tộc Mường trình diễn cồng chiêng tại lễ dâng hương

Sự hy sinh cao cả của Lê Lai đã góp phần quan trọng trong thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Ghi nhớ công ơn của ông, Lê Lợi sau khi lên ngôi năm Thuận Thiên thứ nhất (1428) đã cho lập đền thờ ông ở làng Tép và lệnh cho quân thần sau này làm giỗ Lê Lai trước ngày giỗ của mình một ngày, từ đó dân gian có câu "hai mốt Lê Lai, hai hai Lê Lợi". Hàng năm, cứ vào ngày mùng 8 tháng giêng âm lịch, đúng ngày mất của Lê Lai, chính quyền địa phương lại tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ công đức của Trung Túc Vương Lê Lai. 

Thanh Hóa: Dâng hương tưởng nhớ công lao Trung túc vương Lê Lai - Anh 3

Đồng bào dân tộc Mường trình diễn múa hát Pồn Pôông

Lễ dâng hương Trung Túc Vương Lê Lai được huyện Ngọc Lặc tổ chức trang trọng, thành kính. Sau nghi lễ rước kiệu về đền thờ Trung túc vương Lê Lai và hồi trống, chiêng rộn rã. Đại biểu và Nhân dân, du khách đã cùng nhau ôn lại truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc và công lao to lớn của Trung túc vương Lê Lai trong cuộc kháng chiến chống giặc Minh xâm lược. Ngay sau phần lễ, phần hội được tổ chức với nhiều hoạt động văn hoá - thể thao đặc sắc.

Thanh Hóa: Dâng hương tưởng nhớ công lao Trung túc vương Lê Lai - Anh 4

Đền thờ Trung túc vương Lê Lai

Đền thờ Trung túc vương Lê Lai (Đền Tép) thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, cách chính điện khoảng 6 km về phía Tây và cách thành phố Thanh Hoá hơn 50 km. Đền được xây dựng tại quê hương ông (làng Thành Sơn, xã Kiên Thọ) là nơi hậu thế tỏ lòng thành kính, ngưỡng vọng bậc danh tướng nhà Lê - tấm gương sáng về lòng trung quân báo quốc, đồng thời để tưởng nhớ công đức của ông.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc