Chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong động đất tại Đài Loan (Trung Quốc)

VHO - Đến nay, chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong trận động đất tại Đài Loan (Trung Quốc).

Chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong động đất tại Đài Loan (Trung Quốc) - Anh 1

Một tòa nhà bị nghiêng do động đất mạnh ở Đài Loan. Ảnh: AFP

Theo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, sáng ngày 3.4.2024 đã xảy ra các trận động đất với cường độ lớn và dư chấn gây ảnh hưởng nghiêm trọng hầu hết các khu vực của Đài Loan (Trung Quốc), khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc nhanh chóng liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại và đầu mối cộng đồng người Việt Nam nắm bắt thông tin, kịp thời ứng phó tình hình. Đến nay, chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong trận động đất này.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản và Philippines sẵn sàng chuẩn bị các phương án bảo hộ công dân sau khi chính quyền các nước này đã phát cảnh báo sóng thần.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ liên lạc chặt chẽ với các đầu mối cộng đồng người Việt Nam, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Công dân Việt Nam cần giúp đỡ có thể liên hệ với Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc theo số điện thoại +886 933262836 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao tại số điện thoại +84 981 84 84 84.

* Đài Loan (Trung Quốc) vừa trải qua trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua vào 7h58 sáng 3.4. Tâm chấn động đất cách thành phố Hoa Liên 18km về phía nam, ở độ sâu 34,8km, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ.

Tiếp sau trận động đất chính, một số dư chấn mạnh được ghi nhận khắp hòn đảo, bao gồm cả Đài Bắc. Những rung chấn mạnh tới cấp 7 có thể xảy ra trong những ngày tiếp theo.

Động đất mạnh 7,4 độ richter tấn công bờ biển phía đông của hòn đảo, làm sập các tòa nhà, kích hoạt cảnh báo sóng thần trên toàn khu vực nhưng sau đó đã được dỡ bỏ. Nhật Bản và Philippines cũng đưa ra cảnh báo sóng thần sau trận động đất, sau đó đã dỡ bỏ cảnh báo.

Cảnh báo sóng thần cũng khiến các hãng hàng không và sân bay tạm dừng các chuyến bay, sau đó các chuyến bay đã được nối lại.

Chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong động đất tại Đài Loan (Trung Quốc) - Anh 2

Trận động đất mạnh 7,4 độ richter khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 730 người khác bị thương

Theo Cơ quan Cứu hỏa Đài Loan (NFA), động đất mạnh 7,4 độ richter khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 730 người khác bị thương. Trong số những người bị thương, có 132 người ở huyện Hoa Liên, gần tâm chấn của trận động đất. Cũng theo Cơ quan Cứu hỏa Đài Loan, động đất làm hư hại 125 tòa nhà trên khắp hòn đảo. Khoảng một nửa số tòa nhà bị hư hại nằm ở huyện Hoa Liên.

Quan chức huyện Hoa Liên Chen-wei thông tin trong họp báo cùng ngày rằng, 4 tòa nhà trong quận đã bị sập một phần. Cư dân từ 3 tòa nhà đã được sơ tán an toàn và hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục tại tòa nhà Uranus 9 tầng bị nghiêng về bên phải sau khi tầng trệt bị sập.

Cơ quan Cứu hỏa Đài Loan cho hay, có 22 người đã được giải cứu khỏi tòa nhà Uranus và giới chức vẫn đang nỗ lực liên lạc với 1 cư dân còn lại.

Ngay sau trận động đất, Tập đoàn Đường sắt Nam Xương ở Giang Tây đã kích hoạt cấp độ ứng phó khẩn cấp cao nhất, triển khai các phương án cứu hộ khẩn cấp và miễn phí hủy vé cho hành khách. Theo đó, tập đoàn này ngay lập tức dừng hoạt động các chuyến tàu chở khách và chở hàng hóa đang hoạt động trong khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời tiến hành kiểm tra an toàn trên các tuyến đường sắt, cầu, hầm và thiết bị tín hiệu.

Tại Phúc Châu, thủ phủ tỉnh Phúc Kiến, nhân viên ga tàu và tình nguyện viên đang tích cực hỗ trợ hành khách hoàn vé cũng như đổi vé.Một số hành khách đang bị kẹt lại tại các ga đường sắt ở các thành phố Tuyền Châu và Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến.

Đài Loan thường xuyên bị rung chuyển bởi động đất do nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương. Đây là nơi có những ngọn núi lửa đang hoạt động mạnh nhất thế giới. Đây cũng là nơi động đất xảy ra do các mảng kiến ​​tạo va chạm vào nhau, giải phóng năng lượng đột ngột dẫn đến chấn động.

Vành đai lửa Thái Bình Dương trải dài dọc theo một vòng cung 40.000km từ ranh giới của mảng Thái Bình Dương đến các mảng nhỏ hơn như mảng biển Philippines, đến mảng Cocos và Nazca nằm dọc rìa Thái Bình Dương.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc