Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Nâng cao nhận thức trong giới trẻ về bản quyền tác giả trên không gian mạng

Thứ Sáu 22/04/2022 | 20:24 GMT+7

VHO- Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26.4), Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23.4), chiều 22.4 tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) đã phối hợp với Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp (Trường Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức toạ đàm “Học sinh, sinh viên với bản quyền trên không gian mạng”.

Tham dự toạ đàm có đại diện các cơ quan quản lý, thực thi quyền tác giả, quyền liên quan; đại diện ban giám hiệu các trường đại học trên địa bàn Hà Nội; giảng viên, học sinh, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội, các doanh nghiệp khai thác, sử dụng tác phẩm; cán bộ, báo cáo viên từ Cục Bản quyền tác giả và Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông…

Tọa đàm diễn ra vào chiều 22.4 tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội

Toạ đàm là dịp cho thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên giao lưu, trao đổi nhiều nội dung bổ ích về quyền tác giả và quyền liên quan. Các cơ quan quản lý, thực thi quyền tác giả, quyền liên quan có dịp lắng nghe nhu cầu của các đối tượng trong xã hội. Nhất là nguyện vọng của học sinh, sinh viên để tiếp tục hoàn thiện pháp luật, chính sách hỗ trợ, tạo đông lực phát triển các hoạt động đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Trần Hoàng (Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả) khẳng định: “Bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan có vai trò ngày càng quan trọng, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi quốc gia. Theo số liệu khảo sát từ Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, các ngành công nghiệp dựa vào bản quyền có đóng góp lớn cho kinh tế một số nước. Tại Mỹ, ngành này chiếm khoảng 11,99% GDP. Hàn Quốc là 9,89% GDP. Ngay cả với những nước đang phát triển như Malaysia, Thái Lan, các ngành công nghiệp dựa vào bản quyền cũng góp tới lần lượt 5,7% và 4,48% GDP”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Trần Hoàng, môi trường số phát triển như hiện nay đang đặt ra nhiều thách thức trong việc tự bảo vệ quyền của các chủ thể và hoạt động của cơ quan quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan. Do đó, rất cần sự vào cuộc của giới trẻ trong đi đầu các hoạt động bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan.

Tọa đàm thu hút sự chú ý của đông đảo học sinh, sinh viên

Theo PGS.TS Đào Thanh Trường (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội), mặc dù giúp đem lại nhiều tri thức cho thế hệ trẻ nhưng không thể phủ nhận không gian mạng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Nếu như học sinh, sinh viên chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, các em rất dễ rơi vào tình trạng xâm phạm bản quyền mà không hề hay biết.

Tại toạ đàm, các đại biểu cho biết thêm, thế hệ trẻ ngày nay là nguồn sức mạnh sáng tạo, năng động, có khả năng thích ứng cao và phát huy lợi thế sức trẻ để phát triển. Đây cũng là đối tượng sẵn sàng đối mặt với những thách thức hiện nay, đặc biệt trên môi trường số khi điện thoại di động và internet kết nối toàn cầu lên ngôi. Do đó, các quy định về bản quyền tác giả, quyền liên quan cần được nghiên cứu, sửa đổi sao cho phù hợp để tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát huy khả năng sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo vấn đề về bảo hộ bản quyền. Ngoài ra, việc phổ biến luật, chính sách liên quan đến quyền tác giả, quyền liên quan cần được thực hiện thường xuyên nhằm giúp học sinh, sinh viên nhận thức đầy đủ về vấn đề này.

ĐÌNH TOÁN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top