Học viện Hải quân: Trao giải Cuộc thi Sáng tạo Khoa học và Công nghệ lần thứ Nhất năm 2022

VHO - Ngày 14.12, Học viện Hải quân đã tiến hành tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng tạo Khoa học và Công nghệ cho cán bộ, giảng viên trẻ và học viên lần thứ Nhất năm 2022”.

Học viện Hải quân:  Trao giải Cuộc thi Sáng tạo Khoa học và Công nghệ lần thứ Nhất năm 2022 - Anh 1

Công tác chuẩn bị của các đội trước khi vào thi

Được triển khai từ tháng 3.2022, Cuộc thi có 21 đội tham gia đăng ký dự thi. Trải qua các vòng xét tuyển hồ sơ và thi sơ khảo, các sản phẩm nghiên cứu của các đội thi được lựa chọn vào vòng Chung khảo đều có sự vận dụng thành quả và phát triển thành tựu khoa học và công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các sáng kiến dự thi thuộc nhiều khoa chuyên ngành như Tên lửa - Pháo tàu;  Vũ khí dưới nước; Thông tin - Ra đa; Cơ điện… Tiêu biểu có các  sáng kiến được đánh giá tốt: Ván cứu hộ đa năng - USV03 Học viện Hải quân; Bộ thí nghiệm Sôna thụ động; Chương trình phục vụ giảng dạy môn Kết cấu và sửa chữa động cơ Diesel tàu thủy; Phần mềm mô phỏng quy trình kiểm tra chức năng hệ thống tự dẫn ngư lôi SET - 40 UE; Robot lặn ( ROV); Mô hình khảo sát điều khiển tự động hệ thống tầm và hướng cho pháo Hải quân… Các sản phẩm này đạt tính cụ thể trực quan cao, góp phần vào nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và huấn luyện học sâu, làm tiền đề giảng dạy, mở ra hướng nghiên cứu mới huấn luyện chiến đấu và chiến đấu trong thực tế tại Học viện.

Học viện Hải quân:  Trao giải Cuộc thi Sáng tạo Khoa học và Công nghệ lần thứ Nhất năm 2022 - Anh 2

Trao giải cho các sản phẩm đạt giải

Để trở thành mô hình Nhà trường thông minh. Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện luôn tạo môi trường và điều kiện, giúp giảng viên, học viên nghiên cứu các sản phẩm có hàm lượng khoa học, đặc biệt là khoa học ứng dụng ở giai đoạn hiện nay tại Học viện. Nhiều mô hình thi phát huy sáng kiến, cải tiến Khoa học và Công nghệ được thực hiện: Thi mô hình tàu chiến, sáng kiến sáng chế, mô hình học cụ nhưng điểm khác biệt mô hình thi lần này đầu tiên về sáng tạo công nghệ sản xuất và thử nghiệm, chứng minh được khả năng áp dụng rộng rãi và có hiệu quả cao ở các cơ quan, khoa, đơn vị trong và ngoài Học viện. Xuất phát từ cái nôi tri thức này, nhiều sáng kiến khoa học có chất lượng, tính ứng dụng của sản phẩm, giải pháp kỹ thuật có mức độ phổ cập rộng, thực tiễn và đảm bảo kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị Quốc phòng.

Kết thúc Cuộc thi, Chuẩn Đô đốc Chu Ngọc Sáng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện ghi nhận và biểu dương sự cố gắng của Ban Tổ chức, sự làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Ban Giám khảo. Biểu dương sự cố gắng của nhóm tác giả có các sản phẩm tham gia lần này mang tính kinh tế so với giải pháp cũ hoặc so với những giải pháp tương tự đã biết, tạo đà phát triển cho các sản phẩm tiếp theo, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và xã hội.

Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải B và 5 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả có sản phẩm dự thi đạt chất lượng cao.

XUÂN VŨ - HỒNG THẮM

Ý kiến bạn đọc