TikTok đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ

NGHIÊM THANH

VHO - Theo Tân Hoa Xã , TikTok và công ty mẹ ByteDance ngày 7.5 đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ về luật buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng video trực tuyến TikTok, nếu không sẽ sẽ bị cấm hoạt động vĩnh viễn tại nước này.

TikTok đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ - ảnh 1

Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, ngày 24.4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký dự luật cấm TikTok thành luật sau khi nó được Quốc hội Mỹ thông qua.

Trong đơn kiện, TikTok cho rằng luật này vi phạm Hiến pháp Mỹ. Đơn kiện nêu rõ: "Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội Mỹ đã thông qua đạo luật cấm vĩnh viễn một nền tảng ngôn luận riêng biệt, nổi tiếng hoạt động trên toàn quốc, cũng như cấm người dân Mỹ tham gia một cộng đồng trực tuyến với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới".

Nội dung Luật chỉ cho ByteDance 270 ngày để bán TikTok cho người mua không phải người Trung Quốc, kèm theo khả năng gia hạn 90 ngày nếu Tổng thống Mỹ thấy cần thiết.

TikTok cho rằng việc ByteDance buộc thoái vốn để tiếp tục hoạt động tại Mỹ là "không thể thực hiện được" trong khung thời gian mà luật quy định.

TikTok lập luận việc viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia không phải là lí do đủ để hạn chế quyền tự do ngôn luận. TikTok khẳng định rằng chính phủ liên bang Mỹ có trách nhiệm chứng minh lệnh cấm nêu trên là chính đáng và  chính phủ liên bang chưa làm được điều này.

Đây là lần thứ hai TikTok phải đối mặt với thách thức pháp lý từ Chính phủ Mỹ. Năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã cố gắng cấm TikTok, song đã bị các tòa án nước này ngăn chặn.

Ứng dụng này hiện có 170 triệu người dùng tại Mỹ và ByteDance khẳng định họ không có kế hoạch bán TikTok. Nếu thua kiện, TikTok có thể phải ngừng hoạt động tại Mỹ vào ngày 19.1.2025.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc