Xét xử vụ bằng giả Đại học Đông Đô: Tòa triệu tập 30 người liên quan, 200 người làm chứng

VHO- Xác định Bộ GD-ĐT chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý, chưa chỉ đạo kịp thời công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với Đại học Đông Đô, Cơ quan An ninh điều tra kiến nghị Bộ trưởng GD-ĐT xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm.

Sáng nay 23-11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm 10 bị cáo liên quan vụ Giả mạo trong công tác tại Trường Đại học Đông Đô. Phiên toà dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

Xét xử vụ bằng giả Đại học Đông Đô: Tòa triệu tập 30 người liên quan, 200 người làm chứng - Ảnh 1.

Bị cáo Dương Văn Hoà được dẫn giải tới phiên toà

Theo đó, 24 luật sư đăng ký bào chữa cho 10 bị cáo. Ngoài ra, tòa triệu tập 30 người liên quan và 200 người làm chứng tham gia tố tụng.

10 bị cáo trong vụ án này gồm: Dương Văn Hòa, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô; 2 nguyên Hiệu phó Trần Kim Oanh, Lê Ngọc Hà cùng 7 bị can khác bị VKSND Tối cao truy tố về tội Giả mạo trong công tác.

Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 8 giờ 15 phút cùng ngày, xe đặc chủng đưa 4 bị cáo bị bắt tạm giam tới phiên toà. Các cáo phải đeo khẩu trang, kính chắn để phòng chống dịch Covid-19. Các bị cáo đến phiên toà nhanh chóng được áp giải vào phòng xét xử.

HĐXX triệu tập trên 200 người có nghĩa vụ liên quan song chỉ có hơn 20 người đến phiên toà tham gia tố tụng. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt.

Xét xử vụ bằng giả Đại học Đông Đô: Tòa triệu tập 30 người liên quan, 200 người làm chứng - Ảnh 2.

Bị cáo Trần Kim Oanh được dẫn giải tới phiên toà

Trong vụ án này, Trần Khắc Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô) bị cáo buộc là chủ mưu, chỉ đạo những người khác thực hiện hành vi như cáo trạng quy kết. Do Trần Khắc Hùng bỏ trốn nên cơ quan công an đã truy nã, tạm đình chỉ điều tra.

Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động, Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị, và chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành tiếng Anh. Trần Khắc Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô) cùng các bị can đã cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho người có nhu cầu lấy bằng không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

Theo cáo trạng, từ tháng 4-2018 đến tháng 3-2019, Trần Khắc Hùng cùng các bị cáo đã cấp trái quy định 429 bằng tiếng Anh hệ văn bằng 2 và 2 giấy chứng nhận giả, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỉ đồng.

Trong số người được cấp bằng đại học và chứng nhận giả, 67 người dùng các loại giấy tờ này để làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ, kê khai hồ sơ, thi công chức hoặc thi thăng hạng. Hiện, 2 người đã bị miễn nhiệm chức vụ, 14 trường hợp bị kỷ luật cảnh cáo, khiển trách hoặc kiểm điểm. Nhiều cơ sở đào tạo đã hủy kết quả nghiên cứu sinh đối với 31 người mua bằng giả.

Cơ quan tố tụng xác định bị cáo Dương Văn Hòa biết việc làm và cấp văn bằng 2 không qua tuyển sinh, đào tạo là phạm pháp nhưng từ 22-5-2018 đến 29-3-2019, bị cáo ký 429 văn bằng giả. Ngoài ra, nguyên hiệu trưởng còn ký hàng loạt quyết định công nhận tốt nghiệp đại học hệ văn bằng 2 chính quy; giới thiệu 2 trường hợp để Đại học Đông Đô làm thủ tục cấp bằng giả. Bị cáo Hòa được cho là đồng phạm với Trần Khắc Hùng, tích cực thực hiện hành vi phạm tội.

Xét xử vụ bằng giả Đại học Đông Đô: Tòa triệu tập 30 người liên quan, 200 người làm chứng - Ảnh 3.

Các bị cáo tại phiên toà

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh, đào tạo bằng đại học thứ hai. Tuy nhiên, giai đoạn 2015-2017, Vụ Kế hoạch - Tổ chức đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 hệ chính quy cho trường này. Vụ Giáo dục - Đại học (Bộ GD-ĐT) đã xét duyệt, đăng tải trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT đề án tuyển sinh các năm 2017, 2018, 2019 có chỉ tiêu văn bằng 2 hệ chính quy. Năm 2018, đoàn kiểm tra số 1 của Bộ GD-ĐT đã làm việc nhưng không phát hiện được Đại học Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh.

Cơ quan chức năng kết luận việc làm của các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD-ĐT đã vi phạm quyết định số 22/2001 của Bộ trưởng quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra. Tuy nhiên, quyết định số 22/2001 được ban hành từ năm 2001. Sau đó, nhiều quy định của pháp luật được ban hành như Luật Giáo dục đại học năm 2012, Luật Đầu tư năm 2014 nhưng Bộ GD-ĐT chưa kịp thời thể chế để quản lý hoạt động tuyển sinh, đào tạo bằng đại học thứ hai.

Bộ GDD-ĐT cũng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý việc thực hiện quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo, chưa chỉ đạo kịp thời công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với Đại học Đông Đô. Do đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có công văn kiến nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục sai phạm.

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Ý kiến bạn đọc