Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Pháp luật

28 Tháng Ba 2024

Bắt các đối tượng mua bán hơn 6,2 triệu dữ liệu cá nhân

Thứ Bảy 15/01/2022 | 17:02 GMT+7

VHO- Nhóm đối tượng tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã kết nối với một phụ nữ tại tỉnh Thái Nguyên thực hiện mua bán dữ liệu cá nhân quy mô lớn. Qua điều tra ban đầu, đường dây này đã mua bán hơn 6,2 triệu dữ liệu cá nhân của người dân ở các tỉnh, thành trong cả nước, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Ngày 15.1, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: đơn vị này đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị liên quan triệt xóa đường dây mua bán dữ liệu, thông tin cá nhân trái phép quy mô liên tỉnh.

Cơ quan công an đã bắt giữ các đối tượng: Lê Đất (34 tuổi), Nguyễn Thanh Quý (38 tuổi), Ngô Thị Hồng Nhung (34 tuổi), Thái Thị Oanh (23 tuổi, đều trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế), cùng Nguyễn Thị Huyền Trang (35 tuổi, trú tại TP.Thái Nguyên).

Đối tượng Lê Đất tại cơ quan công an Thừa Thiên Huế

Nhóm đối tượng nói trên đã thường xuyên đăng tải các nội dung thông tin liên quan đến việc bán thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Trong đó, trên Facebook có nhóm “Group mua bán data mới 2020” với khoảng 300 thành viên, thường xuyên có bài đăng tải các nội dung liên quan đến bán thông tin khách hàng với giá 1.000 đồng/thông tin. Việc mua bán trao đổi thường tiến hành qua Zalo, Messenger và chuyển tiền thanh toán qua các tài khoản ngân hàng.

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 8.2020, các đối tượng đã bàn bạc tạo nhóm tìm nguồn mua dữ liệu cá nhân và bán lại cho các đối tượng có nhu cầu. Trong đó, Lê Đất là người quản lý nhóm, chịu trách nhiệm tìm nguồn cung cấp dữ liệu cá nhân; còn Quý, Nhung, Oanh phụ trách việc đăng tải quảng cáo mua bán dữ liệu cá nhân trên các group, hội nhóm mạng xã hội và trực tiếp giao dịch với người có nhu cầu.

Riêng Nguyễn Thị Huyền Trang, trú tại TP.Thái  Nguyên, là người cung cấp dữ liệu chính cho nhóm của Lê Đất, với 7.000 – 10.000 dữ liệu/ngày. Tổng số dữ liệu mà Trang cung cấp cho nhóm của Đất lên đến hơn 1 triệu thông tin cá nhân.

Tang vật liên quan đến việc cung cấp dữ liệu cá nhân của Nguyễn Thị Huyền Trang tại TP. Thái Nguyên

Theo khai nhận ban đầu của Lê Đất tại cơ quan công an, từ tháng 11.2020 đến khi bị bắt, nhóm này đã mua và quản lý khoảng 6,2 triệu thông tin dữ liệu cá nhân trên cả nước, với tổng số tiền khoảng 720 triệu đồng; riêng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, có hơn 75.680 thông tin dữ liệu cá nhân. Nhóm này đã giao dịch và bán lại thông tin với số tiền hơn 3 tỷ đồng, thu lợi bất chính từ hoạt động mua bán dữ liệu thông tin cá nhân hơn 2,3 tỷ đồng.

Nhóm người này còn sử dụng tài khoản truy cập trái phép vào mạng riêng ảo (VPN) nội bộ của Công ty tài chính FeCredit để truy cập vào hệ thống công ty, nhằm mục đích kiểm tra trạng thái hồ sơ khách hàng đã từng vay tại ngân hàng. Hành vi của nhóm người này gây mất an toàn thông tin, an ninh mạng, xâm phạm nghiêm trọng đến thông tin cá nhân của người dân, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn cả nước.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam 5 đối tượng nói trên về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”.

S.THÙY- H.NHUNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top