Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

"Tháp Eiffel" của Czech

Thứ Hai 26/02/2018 | 09:59 GMT+7

VH- Praha (Thủ đô Cộng hòa Czech) được mệnh danh là thành phố vàng, từ lâu luôn thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây thưởng lãm những vẻ đẹp kỳ vĩ do thiên nhiên phối hợp cùng bàn tay con người kiến tạo nên.

 

Tháp Petrin

Trong đó, nếu muốn ngắm toàn cảnh thành phố vàng Praha, chỉ có cách là leo lên hai điểm cao nhất, với vị trí tốt nhất tại thành phố, và một trong hai điểm cao đó là Tháp quan sát Petrin, được người Czech tự hào gọi là "Tháp Eiffel" của Czech.

Thiết kế của Tháp quan sát Petrin được lấy cảm hứng từ Tháp Eiffel của Pháp, toàn bộ cấu trúc của Tháp Petrin thể hiện kỹ thuật cao trong xây dựng của những bậc tiền bối người Czech đầu thế kỷ 19.

Tháp quan sát Petrin được xây dựng trên đồi Petrin vào năm 1891, nhân có cuộc triển lãm Land Jubilee. Kể từ đó Tháp được sử dụng để phục vụ du khách cho tới năm 1979, khi Tháp rơi vào tình trạng khẩn cấp phải đóng cửa để sửa chữa, bảo tồn. Sau quá trình sửa chữa, tu tạo cẩn trọng, Tháp Petrin được mở cửa trở lại nhân dịp Triển lãm Quốc tế Tiệp Khắc (cũ) năm 1991.

Vào năm 1953, trạm phát sóng truyền hình Praha đã được đặt trên Tháp quan sát Petrin. Toàn bộ máy phát truyền hình được đặt ở gian tầng trệt tòa Tháp, và hệ thống ăng – ten được gắn trên đỉnh Tháp. Trong suốt những năm 80 của thế kỷ trước, vấn đề xây dựng lại Tháp Petrin cao và khỏe hơn đã được nhiều lần đưa ra bàn bạc, với mục đích biến nó thành một tháp phát sóng truyền hình chuyên biệt. Cuối cùng, phương án chuyển đổi hoàn toàn Tháp Petrin thành tháp phát sóng truyền hình đã bị hủy bỏ vào năm 1992. Việc đặt tháp phát sóng truyền hình trên đồi Petrin chấm dứt hoàn toàn từ thời điểm đó.

Vào năm 1998, với việc coi Tháp quan sát Petrin như một tài sản của Thành phố vàng Praha, việc quản lý Tháp được giao cho Sở Thông tin Thành phố Praha. Vào những năm tiếp theo, Công ty Spojprojekt Praha đã vinh dự được giao phụ trách dự án xây dựng lại Tháp quan sát. Về cơ bản, những điều kiện và thiết kế nguyên gốc sẽ được bảo tồn ở mức cao nhất bởi công nghệ xây dựng hiện đại.

Vào tháng 3 năm 2000, dự án xây dựng lại đã được tiến hành. Kể từ đó đến nay, qua 17 năm kể từ lần xây dựng lại và sửa chữa lớn nhất, Tháp quan sát Petrin đã vững vàng, sừng sững đứng đó trên đồi cao, bổ sung thêm một biểu tượng xây dựng đáng tự hào nữa cho thành phố Praha. 

Kiều Bích Hương

 

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top