Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Mỹ thắt chặt kiểm soát khách du lịch trước mối đe dọa Omicron

Thứ Tư 01/12/2021 | 16:00 GMT+7

VHO- Du khách nhập cảnh vào Mỹ qua đường hàng không sẽ phải chịu sự kiểm soát y tế chặt chẽ hơn do nước này lo ngại về sự xuất hiện của biến chủng siêu đột biến Omicron. Tương tự, một số quốc gia khác cũng thắt chặt các vấn đề kiểm soát, thậm chí đóng cửa biên giới do chưa chắc chắn về độc lực của biến thẻ Omicron cũng như khả năng né tránh vắcxin của nó.


Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, du khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 1 ngày trước ngày khởi hành. Thời điểm Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại biên giới, xứ cờ hoa chấp nhận xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày trước khi đi du lịch. Được biết, Mỹ yêu cầu quy định mới sẽ áp dụng bình đẳng với cả công dân Mỹ cũng như người nước ngoài. Bên cạnh đó, CDC Mỹ đã cập nhật danh sách 80 điểm đến có dịch “Cấp độ 4” với khuyến cáo không nên đi du lịch đến những nước này.

Các quan chức Mỹ cũng cho hay, chính quyền hiện đang xem xét liệu có nên bắt buộc những người nhập cảnh bằng đường hàng không phải thực hiện xét nghiệm trong vòng 3-5 ngày sau khi đến Mỹ hay không. Dù quy định này chưa bắt buộc nhưng CDC Mỹ khuyên du khách nên làm xét nghiệm Covid-19 trong quãng thời gian khuyến nghị sau nhập cảnh. Đối với những hành khách chưa được tiêm phòng do nhiều lý do khác nhau, CDC Mỹ lưu ý những hành khách này cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp kiểm dịch cũng như đảm bảo an toàn sau khi đi du lịch.

Được báo cáo lần đầu tiên ở miền Nam Châu Phi cách đây 1 tuần, Omicron đã gây ra những mối lo ngại trên toàn cầu dẫn đến việc đi du lịch rất bị hạn chế. Hiện đã có đến 50 quốc gia và vùng lãnh thổ được cho là đãhoặc sắp thực hiện các biện pháp hạn chế, ngăn không cho Omicron xâm nhập vào đất nước. 

Tại Châu Á, Nhật Bản hiện đã phải mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài có quy chế cư trú từ 10 quốc gia Châu Phi, bao gồm Nam Phi. Kể từ ngày 3.12, Hồng Kông sẽ mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với những người không phải cư dân Hồng Kông đã ở các nước Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Thụy Điển trong 21 ngày. Cư dân Hồng Kông trở về từ 3 nước trên phải cách ly 21 ngày. Tương tự, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Jeon Hae Cheol hiện cũng đã kêu gọi thắt chặt các biện pháp kiểm soát nhằm ngăn chặn biến thể Omicron xâm nhập.

Trước bối cảnh đó, Deidre Fulton, đối tác của công tytư vấn MIDAS Aviatition trong một cuộc hội thảo về du lịch nhận định: “Tôi có cả giác chúng ta đang quay trở lại 1 năm trước đây, khi mà các nước đang gặp nhiều bế tắc với việc tính toán mở an toàn du lịch”.

Trong nỗ lực ngăn chặn các biện pháp kiểm dịch được đưa ra quá vội vã, Tổ chức Y tế Thế giới đã phải kêu gọi các quốc gia áp dụng “cách tiếp cận dựa trên bằng chứng, mức độ rủi ro thực tế” cho các biện pháp đi lại. WHO khẳng định lệnh cấm đi lại sẽ không ngăn được sự lây lan mà còn “tạo ra gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế”.

Không chỉ khiến thế giới “chia rẽ”, Omicron còn nêu bật sự chênh lệch tỷ lệ tiêm chủng giữa những quốc gia phát triển và những quốc gia đang phát triển hay nguồn lực yếu. Trong lúc chờ thêm dữ liệu nghiên cứu, nhiều chuyên gia y tế khuyến nghị, các nước cần tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cũng như siết chặt việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top