Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Tiêm trộn vắcxin tạo phản ứng miễn dịch tốt hơn

Thứ Ba 07/12/2021 | 10:21 GMT+7

VHO- Đó là kết luận trong một nghiên cứu lớn của Vương quốc Anh về việc tiêm phối trộn các loại vắcxin ngừa Covid-19. Hiện tại, kết luận này của các nhà khoa học đã được đăng tải trên tạp chí y khoa nổi tiếng Lancet vào ngày 6.12.

Việc tiêm phối hợp các loại vắcxin đem lại hiệu quả miễn dịch tốt, theo các nhà khoa học của Anh (Ảnh: Reuters)

GS. Matthew Snape, Giáo sư của Oxford, người đứng sau cuộc thử nghiệm có tên Com-CoV-2 chia sẻ với Reuters: “Chúng tôi nhận thấy phản ứng miễn dịch tốt lên đáng kể sau khi tiêm phối trộn 2 loại vắcxin. Nó cao hơn ngưỡng đặt ra sau khi tiêm 2 liều vắcxin của Astra Zeneca”.

Phát hiện trên của Oxford sẽ mang lại hy vọng cho các nước nghèo và thu nhập trung bình. Các nước này có thể kết hợp nhiều nhãn hiệu vắcxin giữa 2 liều trong trường hợp thiếu nguồn cung hoặc nguồn cung không ổn định.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, nếu vắcxin Astra Zeneca được tiêm mũi đầu tiên và mũi thứ 2 là vắcxin của Moderna hoặc Novavax, các kháng thể và phản ứng của tế bào T được tạo ra sẽ cao hơn so với việc tiêm 2 liều Astra Zeneca. Được biết, tế bào T là dạng tế bào miễn dịch có nhiệm vụ phát hiện, tiêu diệt các tế bào mang mầm bệnh hoặc nhiễm bệnh bằng cách bám vào các protein trên bề mặt. Tế bào T có thể tồn tại nhiều năm trong máu và giúp cơ thể phản ứng nhanh, hiệu quả hơn với các mầm bệnh cũ.

Nghiên cứu trên 1.070 tình nguyện viên cũng cho thấy, việc tiêm một liều vắcxin Pfizer sau khi tiêm một mũi Moderna tốt hơn 2 liều trong liệu trình tiêu chuẩn của Pfizer-BioNTech. Ngoài ra, tiêm liều đầu tiên bằng vắcxin Astra Zeneca và liều 2 là bất kỳ loại vắcxin nào khác trong nghiên cứu cũng đều tạo ra phản ứng miễn dịch đặc biệt tốt.

Trong bối cảnh các ca mắc mới tăng lên hằng ngày, nguồn cung khan hiến, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai việc tiêm kết hợp các loại vắcxin trước khi có dữ liệu khẳng định về tính hiệu quả của việc này. Tính hiệu quả của vắcxin theo thời gian vẫn đang được giới khoa học giám sát chặt chẽ. Liều tăng cường cũng được cân nhắc khi biến thể Delta và Omicron đang làm gia tăng áp lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu của Com-COV2 cho biết thêm, mẫu máu của các tình nguyện viên đã được thử nghiệm với chủng virus gốc, biến thể Beta và Delta. Họ nhận thấy, hiệu quả của vắcxin với các biến thể nói trên giảm dần. Điều này cũng nhất quán trong khi thử nghiệm tiêm phối trộn.

Giới chuyên gia nhận định, việc triển khai sử dụng kết hợp vắcxin mRNA của Pfizer và Moderna, vectơ virus của AstraZeneca, tiêm chủng dựa trên protein của Novavax trong cùng một liệu trình trình là phát hiện mới.

Với những kết quả thu thập được, nghiên cứu đã khẳng định việc tiêm kết hợp đem lại hiệu quả không tệ hơn so với liệu trình tiêu chuẩn. “Tôi nghĩ dữ liệu nghiên cứu này đặc biệt thú vị. Chúng tôi đang cho thấy các nước không cần phải cứng nhắc với việc bắt buộc tiêm cùng một loại vắcxin cho mũi thứ 2. Tốc độ phân phối, tiêm chủng vắcxin cũng sẽ diễn ra nhanh hơn bằng cách sử dụng nhiều loại vắcxin”, GS. Snape nêu.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top