Bức “Chân dung nàng Lieser” của danh họa Klimt được bán đấu giá 32 triệu USD

NGHIÊM THANH

VHO - Bức “Chân dung nàng Lieser” của danh họa Gustav Klimt (1862-1918) đang vẽ dở dang một phụ nữ trẻ trước khi họa sĩ Áo qua đời vừa được bán đấu giá ở Vienna (Áo) với giá 32 triệu USD, bất chấp những câu hỏi về nguồn gốc người mẫu và quyền sở hữu trước đó.

 Bức “Chân dung nàng Lieser” của danh họa Klimt được bán đấu giá 32 triệu USD - ảnh 1

Bức tranh "Chân dung nàng Lieser" vừa bán đấu giá được 32 triệu USD

Theo nhà đấu giá Im Kinsky, tác phẩm này từ lâu đã bị thất lạc nhưng thực tế được treo trong một biệt thự tư nhân gần Vienna trong nhiều thập kỷ. Nhà đấu giá Im Kinsky đã trưng bày nó vào tháng 1 năm nay trước khi đem đấu giá. Uớc tính giá trị bức tranh vào khoảng 32 - 53 triệu USD.

“Chân dung nàng Lieser” miêu tả một thiếu nữ tuổi teen trong chiếc váy màu ngọc lam, bên ngoài là chiếc váy hoa bồng bềnh trên nền đỏ, làn da trắng như thạch cao và đôi mắt nâu nhạt tương phản với mái tóc xoăn đen của cô ấy.

Mặc dù miêu tả rất rõ ràng nhưng vẫn chưa rõ " Lieser" thực sự là ai.

Khi họa sĩ Gustav Klimt qua đời vì đột quỵ vào tháng 2.1918, bức tranh vẫn ở trong xưởng vẽ của ông với một số chi tiết nhỏ chưa hoàn thiện. Sau đó nó được trao cho gia đình Lieser.

Nhà đấu giá Im Kinsky xác nhận: "Chính nhiều điều mơ hồ và khoảng cách lịch sử đã thúc đẩy các chủ sở hữu hiện tại liên hệ với những người thừa kế hợp pháp của gia đình Lieser, đồng ý về một giải pháp công bằng và chính đáng với tất cả chủ sở hữu vào năm 2023". Im Kinsky không nêu tên chủ sở hữu hiện tại của tác phẩm.

Nhà đấu giá xác nhận bức tranh được bán thay mặt cho các chủ sở hữu người Áo ẩn danh, cùng với những người thừa kế hợp pháp của gia đình Lieser.

Ý kiến bạn đọc