Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Du lịch toàn cầu khôi phục mạnh mẽ và sẵn sàng cho tương lai

Thứ Ba 08/02/2022 | 17:40 GMT+7

VHO- Tổ chức du lịch Thế giới (UNWTO) nhận định, năm 2022 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với xã hội, nền kinh tế và ngành Du lịch toàn cầu. Nhiều triệu việc làm và doanh nghiệp vẫn đang trong tình trạng nguy hiểm, do cuộc khủng hoảng vì đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn và hành động của các Chính phủ.

Tuy nhiên, tình hình hiện nay không như khi đại dịch được tuyên bố vào tháng 3 năm 2020. Trên thực tế, ngành Du lịch nhiều nơi đã thành công trong việc đặt nền móng để khởi động lại với các trụ cột là bền vững, đổi mới, con người và đầu tư cho một tương lai bền vững.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng thư ký UNWTO cho biết: “Trong năm qua, nhiều quốc gia đã tích cực triển khai tiêm chủng và cả phát hiện, điều trị Covid-19. Chúng ta cũng đã chứng kiến ​​những tiến bộ đáng kể trong việc tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa việc giữ an toàn cho mọi người và khôi phục hoạt động cũng như doanh thu của ngành Du lịch, một ngành kinh tế quan trọng. Điều này được minh chứng bằng sự hợp tác hiệu quả của UNWTO với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kể từ khi đại dịch bắt đầu”. 

Việc hợp tác và đa phương giữa các ngành vẫn phải là trọng tâm giúp chúng ta tận dụng những bài học, kinh nghiệm, tìm ra những giải pháp phù hợp trong thời gian ngắn để vượt qua khó khăn.

Từ những ngày đầu tiên đại dịch xuất hiện, UNWTO đã nhấn mạnh việc đảm bảo các giao thức du lịch hài hòa. Đây cũng là tâm điểm của sự khởi động lại du lịch ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các điểm đến ở Bắc bán cầu trong những tháng cao điểm mùa hè.

“Chúng tôi được khuyến khích bởi khả năng phục hồi và quyết tâm đến từ chính ngành Du lịch, cũng như từ các quốc gia thành viên”, ông Zurab Pololikashvili nói.

Đại dịch đã cho thấy mức độ liên quan rõ ràng của du lịch đối với các nền kinh tế và xã hội của chúng ta. Thậm chí, du lịch đang là câu chuyện của toàn cầu và là trọng tâm của các kế hoạch hành động phục hồi kinh tế quốc gia và quốc tế.

Tổng thư ký UNWTO cho biết mối quan tâm đến các cuộc thi đổi mới và khởi nghiệp của UNWTO không ngừng tăng lên, thể hiện những khả tài năng đang được phát huy và sự sẵn sàng lắng nghe những tiếng nói mới, đón nhận những ý tưởng mới.

“Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn cầu của chúng tôi hiện bao gồm hơn 12.000 công ty khởi nghiệp từ 160 quốc gia, huy động được 83 triệu USD và 300 đối tác doanh nghiệp hiện đang làm việc trên các công nghệ du lịch mới”, ông Zurab Pololikashvili nhấn mạnh.

Các chương trình giáo dục của UNWTO đang tiếp cận với số lượng người lớn chưa từng có, chào đón hơn 20.000 sinh viên từ 100 quốc gia chỉ trong 18 tháng. UNWTO cũng đang thúc đẩy chương trình học tập suốt đời nhờ vào quan hệ đối tác với 5 học viện hàng đầu thế giới về du lịch và khách sạn.

Xây dựng nền tảng phân tích dữ liệu về đầu tư du lịch được UNWTO hợp tác với Financial Times, thông qua đó đưa ra các hướng dẫn đầu tư du lịch và mở rộng quy mô để tạo ra các hướng dẫn hoạt động kinh doanh du lịch theo quốc gia.

Việc khởi động lại ngành Du lịch là điều không tưởng nếu không có các khoản đầu tư xanh, vì thế, tổ chức này phối hợp với các tổ chức như: Tổ chức Tài chính Quốc tế của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB). Cho đến nay, hơn 200 nhà đầu tư đã gia nhập mạng lưới đầu tư toàn cầu của UNWTO và đang thúc đẩy các công việc quan trọng như hỗ trợ chuỗi khách sạn của 50 quốc gia trở nên bền vững hơn.

Với Tuyên bố Glasgow về Hành động vì Khí hậu trong Du lịch được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu của Liên hợp quốc COP26, UNWTO đang nhận được ngày càng nhiều cam kết giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2030 và đạt NetZero muộn nhất vào năm 2050.

UNWTO cũng hướng tới việc đảm bảo những lợi ích mà du lịch mang lại được hưởng một cách rộng rãi và công bằng nhất có thể. Điều đó bao gồm việc thiết lập khu vực này như một động lực thúc đẩy phát triển nông thôn, vinh danh các Làng Du lịch tốt nhất. Đến nay, 44 ngôi làng từ 32 quốc gia đã được công nhận trong Đại hội đồng gần đây của UNWTO vì đã thể hiện cam kết phát triển du lịch phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững.

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trong những tuần cuối cùng của năm 2021 khiến chúng ta lo lắng và một lần nữa đặt sức khỏe cộng đồng lên trên mọi thứ khác. Nhưng con đường duy nhất để tiến về phía trước là thông qua sự hợp tác và hành động dựa trên bằng chứng chứ không phải dựa trên suy đoán hoặc chiến lược chính trị. UNWTO sẽ phát huy những thành tựu của năm 2021 làm “bàn đạp” để xây dựng một ngành Du lịch tốt hơn trong những năm tới và sẵn sàng quay trở lại khi các điều kiện phù hợp.

NGUYỄN ANH, ảnh  ĐỖ UYÊN, YẾN NHÀN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top