Lê Quang Liêm truyền cảm hứng chơi cờ cho các kỳ thủ nhí

VHO- Sáng 28.5 tại Trung tâm dịch vụ Phú Thọ (quận 11, TP.HCM), Siêu Đại kiện tướng Lê Quang Liêm - kỳ thủ số 1 Việt Nam đã có buổi thi đấu và giao lưu với hơn 150 kỳ thủ, phụ huynh các kỳ thủ và người hâm mộ.

Sự kiện đặc biệt “Giao lưu và thi đấu cùng Siêu Đại kiện tướng Lê Quang Liêm” nhằm tôn vinh sự cống hiến của kỳ thủ số 1 quốc gia vào thành tích của thể thao Việt Nam. Sự kiện này do Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp cùng ngân hàng HDBank tổ chức. Buổi giao lưu, trao đổi và thi đấu giữa Lê Quang Liêm với các kỳ thủ năng khiếu giúp các em hiểu được kinh nghiệm và sự nỗ lực để phát triển khả năng thi đấu cờ vua đỉnh cao, đồng thời nâng cao hình ảnh môn cờ vua, góp phần phát triển phong trào cờ vua trong cộng đồng.

Lê Quang Liêm truyền cảm hứng chơi cờ cho các kỳ thủ nhí - Anh 1

Quang Liêm đã thi đấu đồng loạt với 20 kỳ thủ nhí

Sự kiện giao lưu diễn ra đúng thời điểm ngay sau thắng lợi vang dội của đội tuyển vờ vua Việt Nam tại SEA Games 31 với với 7 HCV, trong 10 nội dung tham dự. Trong đó, Quang Liêm là kỳ thủ nòng cốt, trở về từ Mỹ để tham gia thi đấu cùng đội tuyển.

Tại sự kiện, Siêu Đại kiện tướng Lê Quang Liêm đã thi đấu đồng loạt với 20 kỳ thủ là các kỳ thủ năng khiếu tuyến trẻ và năng khiếu TP.HCM. Với kết quả chiến thắng áp đảo (thắng 18 kỳ thủ, hòa 2 kỳ thủ), các ván đấu đặc biệt này đã mang lại nhiều cảm xúc khó quên cho tất cả người chơi, khi đa phần các kỳ thủ đều lần đầu tiên được gặp mặt thần tượng của mình.

Lê Quang Liêm truyền cảm hứng chơi cờ cho các kỳ thủ nhí - Anh 2

Kỳ thủ số 1 Việt Nam trao phần quà đặc biệt cho 2 kỳ thủ cầm hoà được mình

Cũng tại sự kiện, Lê Quang Liêm đã giao lưu cùng 150 kỳ thủ nhí, phụ huynh và người hâm mộ. Với kinh nghiệm hơn 20 năm chơi cờ, trải qua nhiều đấu trường trong nước và thế giới, kỳ thủ sinh năm 1991 đã chia sẻ nhiều thông tin quý giá với các đàn em và những người hâm mộ.

Quang Liêm nêu quan điểm của mình về mục đích chơi cờ: “Thích cờ vua thì cứ chơi trước, không cần đặt mục tiêu quá cao, ước mong là tốt nhưng ước mơ quá cao thì trừu tượng, khó. Các bạn đam mê cờ nên đưa ra mục tiêu gần hơn, năm sau giành giải trường, ở quận, quốc gia, Đông Nam Á, châu Á rồi thế giới; chinh phục từng mục tiêu gần trước rồi hướng đến mục tiêu xa hơn. Bên cạnh đó, cần giải bài tập cờ vua hằng ngày, không cần bắt buộc là bao nhiêu phút. Khi làm bất cứ điều gì, kể cả chơi cờ vua, nếu làm theo niềm vui, sự yêu thích thì mọi khó khăn không quan trọng”.

Lê Quang Liêm truyền cảm hứng chơi cờ cho các kỳ thủ nhí - Anh 3

Quang Liêm đã chia sẻ và có những lời khuyên bổ ích cho các kỳ thủ nhí trong việc chơi cờ và học văn hoá

Chia sẻ về việc cân đối tập luyện, học tập thế nào cho hợp lý, Quang Liêm cho hay: “Muốn trở thành kỳ thủ cờ vua chuyên nghiệp cần 2 yếu tố: Một là đam mê, không đam mê không thể bỏ nhiều thời gian tập luyện, theo đuổi lâu dài. Xem cờ vua như một niềm vui trong cuộc sống hằng ngày. 2 là tính kỹ luật. Phải có thời gian biểu, tuân thủ việc tập luyện.  Đối các bậc phụ huynh có con em đam mê cờ vua nên nuôi dưỡng đam mê của con, giúp con phát triển được khả năng. Hỗ trợ giúp đỡ con tham gia nhiều giải đấu, cọ xát, kinh nghiệm, bên cạnh ủng hộ và khuyên bảo con. Bên cạnh đó, việc rèn luyện thể lực của cũng rất quan trọng”.

Lê Quang Liêm truyền cảm hứng chơi cờ cho các kỳ thủ nhí - Anh 4

Lê Quang Liêm truyền cảm hứng chơi cờ cho các kỳ thủ nhí - Anh 5

Các em nhỏ xin chữ ký của thần tượng

Cũng có mặt tại buổi giao lưu, HLV đội tuyển cờ vua Việt Nam - Lâm Minh Châu chia sẻ: “Dịp này, Quang Liêm về Việt Nam tham dự SEA Games 31, chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu của người hâm mộ, kỳ thủ trẻ mong muốn được gặp trực tiếp thần tượng của mình, qua đó học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy tinh thần tập luyện và nâng cao thành tích thi đấu của mình. Mong rằng, buổi thi đấu và giao lưu này sẽ tiếp thêm nguồn động lực cho các thế hệ kỳ thủ trẻ”.

Hiện nay, Quang Liêm có chỉ số Elo cờ tiêu chuẩn là 2709, xếp hạng 32 trên thế giới. Liêm hiện là Giám đốc Học viện cờ vua SPICE (Mỹ) và là HLV trưởng đội tuyển cờ vua Đại học Webter (trường Đại học luôn lọt vào Top 4 về cờ vua ở Mỹ). Trước đó, năm 2013, Lê Quang Liêm xuất sắc giành học bổng của Đại học Webster (Mỹ), về thực tập tại Hội sở HDBank và tốt nghiệp xuất sắc ngành khoa học, tài chính và nghệ thuật, quản lý của Webster năm 2017.

Lê Quang Liêm truyền cảm hứng chơi cờ cho các kỳ thủ nhí - Anh 6

Quang Liêm đã truyền cảm hứng chơi cờ cho các kỳ thủ nhí

Gần đây, Lê Quang Liêm tiếp tục khẳng định tài năng và bản lĩnh với các thành tích: HCB cá nhân giải Chessable Masters 2021; HCB cá nhân giải Oslo Esports Cup 2022 trong đó có trận thắng vua cờ Magnus Carlsen; 2 HCV và 1 HCB SEA Games 31. Lê Quang Liêm tham gia hầu hết các mùa giải cờ vua Quốc tế HDBank và đã 3 lần đạt ngôi vô địch vào các năm 2013, 2015 và 2017. Dự kiến vào tháng 10 tới, Giải Cờ vua quốc tế HDBank sẽ trở lại sau 2 năm tạm dừng vì dịch bệnh Covid-19 và đó sẽ là cơ hội cho Quang Liêm nâng cao thành tích. HDBank Cup cũng là giải cờ vua lớn nhất Việt Nam đã diễn ra trong 1 thập kỷ qua. Nhiều kỳ thủ Việt Nam đã trưởng thành từ giải và mang về những thành tích danh giá như đạt hạng 10 chung cuộc và giành HCV cá nhân bàn 2 tại Olympiad cờ vua 2018.

HOÀNG LÊ

 

Ý kiến bạn đọc