Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

29 Tháng Ba 2024

Quần vợt khởi sắc

Thứ Tư 17/08/2022 | 11:02 GMT+7

VHO- Quần vợt vừa trải qua 2 giải quốc tế lớn rất thành công khi đội tuyển nam quốc gia giành ngôi á quân Giải quần vợt đồng đội thế giới Davis Cup nhóm III khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2022 tại Tây Ninh, trong khi đội tuyển nữ trụ hạng thành công tại Giải quần vợt đồng đội nữ thế giới Billie Jean King Cup nhóm II khu vực châu Á/ Thái Bình Dương 2022 ở Malaysia.

 Đội tuyển quần vợt nam hoàn thành mục tiêu thăng hạng tại Davis Cup Ảnh: THANH THUÝ

 Tuyển quần vợt nam Việt Nam tham dự Davis Cup nhóm III với 5 tay vợt giàu kinh nghiệm đó là Lý Hoàng Nam, Lê Quốc Khánh, Phạm Minh Tuấn, Trịnh Linh Giang, Nguyễn Văn Phương, dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Trần Quốc Phong và chuyên gia Ivan Miranda. Với lợi thế sân nhà cùng sự chuẩn bị chu đáo, các tay vợt chủ nhà đã có màn trình diễn thuyết phục tại vòng bảng khi thắng tuyển Syria, Jordan và Malaysia cùng với tỷ số 3-0, qua đó sớm hoàn thành mục tiêu thăng hạng lên chơi vòng play-off Daivis Cup nhóm II vào năm sau. Niềm vui chỉ không trọn vẹn khi các tay chủ nhà thua sít sao 1-2 trước tuyển Pacific Oceania và giành ngôi á quân, nhưng quan trọng nhất là tuyển Việt Nam đã đạt được mục tiêu lên hạng đề ra trước giải.

Bên cạnh yếu tố sân bãi và khán giả nhà, thành công của tuyển Việt Nam đến từ phong độ cao của các tay vợt. Trước khi thi đấu tại Daivis Cup nhóm III, Hoàng Nam, Linh Giang hay Văn Phương đã có cơ hội thử sức mình tại giải quần vợt nhà nghề ở Malaysia và họ đều có những màn thể hiện khá ấn tượng. Tại giải đấu ở Tây Ninh, Văn Phương được trao nhiều cơ hội và anh đã có được cho mình 2 trận thắng đơn và 1 trận đôi, trong khi Linh Giang thắng được 2 trận (1 đôi) và thua 1 trận, còn Minh Tuấn có 1 trận thắng đơn và 1 trận đôi.

Nhưng nổi bật hơn hết là tay vợt chủ lực Hoàng Nam với 3 chiến thắng đơn (bên cạnh 1 trận thua đôi). Trước khi trở về Tây Ninh, Hoàng Nam đã thi đấu liên tục 2 giải nhà nghề ở Malaysia. Trước giải, đội trưởng Trần Quốc Phong nói rằng Hoàng Nam chưa hoàn toàn hồi phục thể lực nhưng khi đội tuyển gặp khó khăn, tay vợt quê Tây Ninh đều xung trận (thậm chí có ngày anh phải thi đấu 2 trận) và giúp đội nhà vượt khó. Hai trận đơn trước các đối thủ mạnh của Jordan (trận mở màn vòng bảng) và Pacific Oceania (chung kết), Hoàng Nam gặp rất nhiều khăn nhưng với sự bền bỉ và nỗ lực không từ bỏ, tay vợt sinh năm 1997 đã có những chiến thắng giàu cảm xúc sau 3 set. Vai trò của Hoàng Nam trong đội tuyển Quốc gia là rất lớn và những gì mà tay vợt 25 tuổi này thể hiện tại Davis Cup nhóm III đã nói lên tầm ảnh hưởng của anh.

Hoàng Nam đang có phong độ rất tốt trong thời gian qua. Sau khi bảo vệ thành công tấm HCV tại SEA Games 31, chỉ trong vòng 2 tháng (6 và 7.2022), tay vợt sinh năm 1997 đã có cho mình 4 chức vô địch và 1 ngôi á quân tại 5 giải quần vợt nhà nghề, trong đó có 3 giải được tổ chức ở Tây Ninh và 2 giải diễn ra ở Malaysia. Thành tích này giúp Hoàng Nam đạt cột mốc mới trong sự nghiệp khi vươn lên hạng 332 thế giới. Đây là thứ hạng thế giới cao nhất mà Hoàng Nam đạt được trong sự nghiệp, đồng thời cũng là thứ hạng tốt nhất của một tay vợt Việt Nam có được. Mục tiêu lớn nhất của Hoàng Nam trong năm nay là lọt vào top 300 thế giới và nhiệm vụ của anh là sẽ thi đấu thật tốt ở các giải nhà nghề trong thời gian tới, tích luỹ điểm số để hoàn thành mục tiêu.

Không giành được quyền thăng hạng như những người đồng nghiệp nam, nhưng thành tích trụ hạng tại Giải quần vợt đồng đội nữ thế giới Billie Jean King Cup nhóm II khu vực châu Á/Thái Bình Dương 2022 cũng được xem là thành công của tuyển nữ Việt Nam, bởi đây là lần đầu quần vợt nữ Việt Nam quay trở lại tranh tài tại Billie Jean King Cup kể từ năm 2014, khi giải vẫn mang tên Fed Cup. Tuyển nữ Việt Nam dự giải với 3 tay vợt là Savanna Lý Nguyễn (Quân đội), Đào Minh Trang và Sophia Huỳnh Trần Ngọc Nhi (đều của TP.HCM), đối thủ của họ là Đài Bắc Trung Hoa, Hồng Kông (Trung Quốc), Lào và Iran. Sau khi để thua 2 đối thủ mạnh là Đài Bắc Trung Hoa và Hồng Kông ở 2 trận đầu, tuyển nữ Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn nhưng với trận thắng ngược 1-2 trước Iran ở lượt trận quyết định, Minh Trang cùng các đồng đội đã giành quyền trụ hạng khi xếp thứ ba tại bảng và xếp hạng 6 chung cuộc.

Có thể nói, sau thành công tại SEA Games 31, quần vợt Việt Nam tiếp tục cho thấy sự khởi sắc ở các giải quốc tế. Đó thực sự là tín hiệu vui và là động lực để các tay vợt tiếp tục nỗ lực tập luyện, thi đấu các giải trong nước và quốc tế để hướng đến những mục tiêu trong năm tới, trong đó quan trọng nhất là SEA Games 32 tại Campuchia. 

THÁI AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top