Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

29 Tháng Ba 2024

77 năm ngành Thể dục thể thao Việt Nam: Vì mục tiêu dân cường thì quốc thịnh

Thứ Hai 27/03/2023 | 12:19 GMT+7

VHO-Ngày này 77 năm trước (27.3.1946), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số 38 thành lập Nha Thanh niên và Thể dục. Cùng ngày, Người viết bài Sức khỏe và Thể dục đăng trên báo Cứu quốc, kêu gọi toàn dân tập thể dục, chính thức khai sinh ra nền Thể thao cách mạng Việt Nam. Trải qua 77 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Thể dục thể thao Việt Nam đã không ngừng phấn đấu cho mục tiêu dân cường thì quốc thịnh như mong muốn của Bác.

Trở lại thời điểm này 77 năm về trước, ngay sau khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, dù đất nước đang trong hoàn cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, Đảng ta cùng một lúc phải lãnh đạo nhân dân ta chống “giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm” và xây dựng chế độ mới, nhưng với tầm nhìn xa, trông rộng, Đảng ta và Bác Hồ vẫn dành cho công tác Thể dục thể thao sự quan tâm đặc biệt.

Ngành Thể dục thể thao Việt Nam luôn đặt mục tiêu cao nhất là “dân cường thì quốc thịnh”

Ngày 30.1.1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Liên hiệp lâm thời nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ban hành Sắc lệnh số 14 thành lập Bộ Thanh niên Nha Thể dục Trung ương, chính thức khai sinh ra nền Thể thao cách mạng Việt Nam với nhiệm vụ “nghiên cứu phương pháp và thực hành thể dục trong toàn quốc” nhằm “tăng bổ sức khỏe quốc dân và cải tạo nòi giống Việt Nam”. Tiếp đó, ngày 27.3.1946, Người thay mặt Chính phủ ban hành Sắc lệnh số 38 thành lập Nha Thanh niên và Thể dục. Cùng ngày, Người viết bài Sức khỏe và Thể dục đăng trên báo Cứu quốc, kêu gọi toàn dân tập thể dục. 

Ra đời chỉ 5 tháng sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, ngành Thể dục thể thao đã nhanh chóng triển khai tổ chức, điều hành các hoạt động thể dục thể thao nhằm góp phần bồi bổ sức khỏe của nhân dân, gây đời sống mới, mạnh và hùng cho một dân tộc đang đấu tranh vì nền độc lập. Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, ngành Thể dục thể thao đã bền bỉ nỗ lực triển khai nhiều hoạt động, nhiều phong trào thể dục thể thao thiết thực, hiệu quả, góp phần đẩy mạnh sản xuất, nâng cao sức chiến đấu của quân và dân, cùng cả dân tộc hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 
Bước vào thời kỳ đổi mới, ngành Thể dục thể thao tiếp tục phấn đấu, phát huy sáng tạo, tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách về thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc con người Việt Nam, tăng tuổi thọ và cải thiện chất lượng giống nòi; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa. 

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành tấm huy chương vàng lịch sử tại Olympic 2016

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhiều môn thể thao dần được chuyên nghiệp hóa; thể thao thành tích cao dần tiếp cận với phương pháp tập luyện, thi đấu hiện đại và trình độ khu vực. Không ít môn thể thao có tính truyền thống, nhất là võ thuật, đã phát triển mạnh và rộng, trở thành môn thể thao được yêu thích, được đưa vào thi đấu ở các nước, trong các giải khu vực và thế giới. 
Bên cạnh đó, ngành Thể dục thể thao cũng góp phần quan trọng thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác, đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đối ngoại nhân dân; nâng cao vị thế, vai trò và quảng bá hình ảnh của đất nước và con người Việt Nam trên trường quốc tế. 
Đáng chú ý năm 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã đi vào lịch sử khi trở thành VĐV đầu tiên của thể thao Việt Nam đoạt huy chương vàng Olympic. Chiếc huy chương vàng quý giá của Hoàng Xuân Vinh đã nâng vị thế của thể thao Việt Nam lên tầm cao mới. Từ vị thế của một nền thể thao chưa từng có huy chương vàng tại đấu trường Olympic danh giá nhất thế giới, ngành thể thao Việt Nam đã có mặt trong bảng vàng các nước có huy chương vàng tại Đại hội thể thao lớn nhất thế giới này.

Cùng chiếc huy chương vàng quý giá, Hoàng Xuân Vinh cũng giành thêm một chiếc huy chương bạc để cùng với Trần Hiếu Ngân, Hoàng Anh Tuấn làm phong phú thêm thành tích của thể thao Việt Nam tại đấu trường Olympic. Gần đây đô cử Trần Lê Quốc Toàn cũng được đôn lên nhận huy chương đồng môn Cử tạ tại Olympic London 2012. Như thế thể thao Việt Nam đã có trọn bộ huy chương tại đấu trường danh giá nhất thế giới này.

Nhiều môn võ của Việt Nam đã vươn tầm thế giới

77 năm qua cũng chứng kiến những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt và thậm chí là cả máu của các thế hệ vận động viên, huấn luyện viên đã phấn đấu không ngừng để thể thao thành tích cao của Việt Nam được xướng tên tại các đấu trường thế giới, châu lục và khu vực. Và còn nữa, là biết bao tấm gương của những người làm công tác gây dựng phong trào thể dục thể thao trên cả nước để thực hiện cho mục tiêu bồi bổ sức khoẻ cho nhân dân.

Trải qua 77 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Thể dục thể thao luôn giữ vị trí quan trọng góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân, xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đóng góp vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước; mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế. 
Có thể nói, thể thao thực sự trở thành một nhịp cầu hội nhập, một kênh dẫn để văn hóa dân tộc hoà chung trong dòng chảy văn hóa thế giới mà sự kiện môn thể thao truyền thống và một trò chơi dân gian là kéo co được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể chung giữa Việt Nam - Campuchia – Hàn Quốc - Philippines là một minh chứng sống động. 
Có thể khẳng định với truyền thống tự hào của 77 năm phát triển, trưởng thành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, trọng tài, vận động viên ngành Thể dục thể thao sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó để Thể dục thể thao phát triển, tầm vóc thể lực của người Việt Nam được nâng cao, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước hùng cường như tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Còn đây đó nhiều khó khăn, gian khổ nhưng với phẩm chất của một nền thể thao cách mạng, chắc chắn rằng các thế hệ hôm nay của ngành thể thao sẽ đoàn kết, nỗ lực, không ngừng vươn lên để phấn đấu cho một nền thể thao vì mục tiêu dân cường thì quốc thịnh, như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

THU SÂM

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top