Một kỳ đại hội khó khăn...

VHO- Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam vừa kết thúc những ngày tranh tài tại Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á - Asian Para Games 4 (Hàng Châu, Trung Quốc) khi giành được 1 HCV, 10 HCB và 9 HCĐ.

Một kỳ đại hội khó khăn... - Anh 1

 Các VĐV Người khuyết tật Việt Nam đã có một kỳ đại hội thi đấu rất nỗ lực Ảnh: THÁI DƯƠNG

 Đây thực sự là một kỳ đại hội đầy khó khăn của đoàn Việt Nam khi các VĐV dù đã cố gắng nỗ lực, thi đấu hết mình nhưng gặp khó trong việc tranh chấp huy chương và chỉ tiêu đề ra.

Tại Asian Para Games 4, Việt Nam tham dự với 71 thành viên, trong đó có 48 VĐV (1 VĐV chạy dẫn đường), thi đấu 7 môn, gồm: Điền kinh 10 VĐV, bơi (9), cử tạ (4), cờ vua (12), bóng bàn (6), cầu lông (5), Taekwondo (1), phấn đấu giành từ 3 đến 4 HCV và đạt mục tiêu có nhiều VĐV vượt qua vòng loại, đạt chuẩn tham dự Para­lympic Paris 2024. Năm năm trước tại Asian Para Games 3 ở Indonesia, Việt Nam xếp thứ 12 trên bảng tổng sắp với tổng cộng 40 huy chương, trong đó 8 HCV, 8 HCB và 24 HCĐ. Rõ ràng, thành tích năm nay không bằng kỳ đại hội trước cũng như không thể hoàn thành mục tiêu đề ra trước ngày lên sang Hàng Châu.

Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng đây là kỳ đại hội khó khăn của Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam. Các VĐV của chúng ta đã thi đấu rất cố gắng nhưng gặp khó trong việc có được thành tích tốt trước sự phát triển và trình độ chuyên môn vượt trội của các đối thủ. Điển hình như ở môn bơi, dù giành đến 4 HCV ở Asian Para Games 3 nhưng năm nay chỉ đạt được 1 HCV nhờ công của kình ngư Lê Tiến Đạt trong ngày thi đấu cuối. Đây là môn thi mà chủ nhà Trung Quốc tỏ ra quá vượt trội so với phần còn lại khi thâu tóm phần lớn HCV ở các nội dung dự tranh. Ở môn cử tạ, Nguyễn Bình An (giành HCV hạng cân 55 kg Asian Para Games 3) dù có được thành tích tốt nhất sự nghiệp và phá kỷ lục đại hội với mức tạ 184 kg nhưng cũng chỉ giành HCĐ vì 2 đối thủ David Degtyarev (Kazakhstan), nhà ĐKVĐ Paralympic và Yang Jinglang (Trung Quốc) còn làm được nhiều hơn thế với thành tích lần lượt là 186 kg và 185 kg. Tương tự, Đặng Thị Linh Phượng cũng không thể bảo vệ thành công tấm HCV hạng cân 50 kg nữ khi đối thủ của cô là Wei Li (Trung Quốc) quá mạnh. Ở môn cờ vua, dù thi đấu rất cố gắng tại các nội dung và luôn có mặt trong top đầu, thế nhưng các kỳ thủ Việt Nam chỉ giành 6 HCB và 4 HCĐ, đồng thời không thể có được tấm HCV nào. Tại môn điền kinh, vợ chồng Nguyễn Thị Hải - Cao Ngọc Hùng dù không có đối thủ ở Đông Nam Á nhưng gặp khó trong việc tranh chấp huy chương tại đấu trường châu lục.

Tuy gặp không ít khó khăn, thử thách nhưng các VĐV Người khuyết tật Việt Nam đã nỗ lực thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Điển hình như lực sĩ Lê Văn Công, dù bị chấn thương vai nhưng anh đã nén đau, không bỏ cuộc để bước lên sàn đấu và sau đó giành tấm HCĐ quý giá. Đối với các VĐV người khuyết tật, việc để theo đuổi đam mê, duy trì tập luyện đều đặn và được thi đấu cho quốc gia là niềm vinh hạnh rất lớn. Nhưng để có được vinh hạnh đó, đòi hỏi họ phải có nỗ lực phi thường, vừa phải bươn chải mưu sinh, vừa lo gia đình, vượt qua những khiếm khuyết để ổn định cuộc sống và tập luyện. Việc đại diện quê hương thi đấu tại một kỳ đại hội như Asian Para Games đã là niềm tự hào rất lớn, việc giành huy chương rất cần thiết nhưng không quan trọng bằng việc họ đã chiến thắng bản thân và hoà nhập tốt với cộng đồng. 

 “Bay lên những giấc mơ để gặp lại nhau”

Một kỳ đại hội khó khăn... - Anh 2

 Lễ bế mạc Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á lần thứ 4 (Asian Para Games 2023) diễn ra tại sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu (Trung Quốc), vào lúc 19h30 (18h30 Việt Nam) tối 28.10. Lễ bế mạc trong 60 phút có chủ đề “Bay lên những giấc mơ để gặp lại nhau”. Thông qua 3 từ khóa lễ nghi, vần điệu và cảm xúc, lễ bế mạc nhấn mạnh những khoảnh khắc đáng nhớ tại Á vận hội Hàng Châu, trái tim người dân Trung Quốc và tình bạn châu Á. Lễ bế mạc có các yếu tố biểu thị văn hóa địa phương, như ô lụa Hồ Tây, trà Trung Quốc và các nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc, với hy vọng mang lại cho khán giả và những người tham gia Asian Para Games 2023 những ký ức tươi đẹp về Hàng Châu và lòng hiếu khách của Trung Quốc.

Buổi lễ có sự góp mặt của 213 nghệ sĩ khuyết tật thể chất, bên cạnh những nghệ sĩ khác. Gương mặt họ rạng rỡ tự tin và tràn đầy sức sống. Phần tắt đuốc cũng gây ấn tượng mạnh cho người xem, cùng cảm xúc độc đáo của Asian Para Games cho người khuyết tật châu Á. Nếu lễ khai mạc khiến khán giả không thể quên những bông hoa quế vàng, thì lễ bế mạc là bữa tiệc chia tay bằng ngắm tranh và thưởng trà. Lễ bế mạc là thời điểm Hàng Châu chính thức nói lời tạm biệt với hai hành trình Đại hội Thể thao châu Á. Tình yêu là từ khóa cuối cùng của màn trình diễn nghệ thuật này, đồng thời cũng là nhằm thể hiện sự đồng cảm với những người khuyết tật.

Asian Para Games 2023 diễn ra tại Hàng Châu từ ngày 22-28.10. Sự kiện kéo dài 7 ngày này đã tạo sân khấu cho các vận động viên khuyết tật theo đuổi ước mơ và tỏa sáng rực rỡ, ghi lại sự phát triển của thể thao người khuyết tật ở Trung Quốc và châu Á.

P.V

 NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc