Đội tuyển Futsal Việt Nam: Dốc toàn lực cho mục tiêu

NGỌC LÝ

VHO - Đội tuyển Futsal Việt Nam đã không thể giành vé trực tiếp tham dự World Cup Futsal 2024, khi thất bại 1-2 trước đội tuyển Futsal Uzbekistan tại tứ kết VCK Giải Futsal châu Á 2024. Giờ đây, thầy trò HLV Diego Giustozzi sẽ phải nỗ lực rất nhiều, dốc toàn lực để thi đấu thật tốt tại vòng play-off với 3 đội bóng khác đã thua ở tứ kết, mà trước mắt là trận đấu đầu tiên với đội tuyển Futsal Kyrgyzstan vào lúc 16h chiều nay 26.4.

Đội tuyển Futsal Việt Nam: Dốc toàn lực cho mục tiêu - ảnh 1

 Màn trình diễn tốt trước Uzbekistan là cơ sở để tin rằng tuyển Việt Nam sẽ có kết quả khả quan trước Kyrgyzstan

Cơ sở của niềm tin

Đội tuyển Futsal Việt Nam đã trải qua hành trình rất khó khăn tại vòng bảng khi chỉ giành quyền đi tiếp nhờ hơn tuyển Myanmar hiệu số bàn thắng bại. Các học trò của HLV Diego Giustozzi được kỳ vọng rất nhiều, nhưng những gì mà họ thể hiện lại kém thuyết phục. Đá với những đối thủ yếu hơn là Myanmar và Trung Quốc, tuyển Việt Nam thi đấu khá bế tắc, gặp khó trong khâu ghi bàn. Đến trận đấu với chủ nhà Thái Lan, Hồ Văn Ý cùng các đồng đội bị lép vế và không thể vượt qua sức ép của đối thủ.

Thế nhưng, tuyển Việt Nam đã “lột xác” hoàn toàn ở tứ kết, trận đấu có ý nghĩa quyết định cho suất dự World Cup. Trước đối thủ mạnh hơn rất nhiều đến từ nền Futsal hàng đầu châu lục, là ứng cử viên cho chức vô địch cũng như đang có phong độ rất cao, ai cũng nghĩ các học trò của HLV Diego Giustozzi sẽ dễ dàng nhận thất bại nhưng thực tế, những diễn biến trên sân không phải như vậy. Tuyển Futsal Việt Nam đã có trận đấu hay nhất từ đầu giải và cũng có thể xem là một trong những trận hay nhất dưới thời HLV Diego Giustozzi.

Hồ Văn Ý cùng các đồng đội đá tốt hơn đối thủ, đặc biệt là trong hiệp 1 khi số cơ hội nguy hiểm được tạo ra nhiều hơn và bàn thắng của Thịnh Phát là minh chứng. Thậm chí nếu tận dụng tốt hơn, đội đã có thể dẫn với cách biệt 2 bàn trước giờ nghỉ giải lao. Tuyển Futsal Việt Nam nhận áp lực lớn từ đội bóng Trung Á trong hiệp 2, nhất là khi đối thủ chơi Power play (đá tấn công 5 người) nhưng toàn đội vẫn chơi rất ổn và giữ được thế cân bằng trước sức ép của đối thủ. Nếu Minh Quang tận dụng tốt cơ hội đối mặt với thủ môn đối phương ở những phút cuối (khi tỷ số đang là 1-1) thì mọi chuyện đã khác.

Có thể nói, màn trình diễn ấn tượng trước Uzbekistan là cơ sở để người hâm mộ tin về những điều tích cực sẽ đến với tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off và đó cũng là niềm tin mà HLV Diego Giustozzi dành cho các học trò. “Tôi muốn đội hiểu rằng chúng ta đã làm tốt trước Uzbekistan. Chúng tôi đã cố gắng hết sức và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nếu đội tiếp tục chơi như thế này thì sẽ đánh bại được Kyrgyzstan trong trận play-off”, HLV Diego Giustozzi khẳng định sau trận tứ kết.

Bên cạnh sự tiến bộ, các cầu thủ Việt Nam sẽ phải tiếp tục cải thiện khả năng ghi bàn, điểm yếu lớn nhất của đội vào lúc này. Bên cạnh đó, các học trò HLV Diego Giustozzi sẽ phải rút ra bài học về khả năng duy trì sự ổn định, tập trung xuyên suốt trận. Vòng play-off chắc chắn sẽ rất căng thẳng, vậy nên các cầu thủ sẽ phải tập trung tối đa và cố gắng rất nhiều.

Tận dụng cơ hội

VCK Giải Futsal châu Á 2024 có 5 suất dự World Cup. Do Uzbekistan là chủ nhà của VCK World Cup Futsal 2024, nên việc đội bóng này vào bán kết cũng đồng nghĩa suất còn lại sẽ chia cho 4 đội thua ở tứ kết. Thầy trò HLV Diego Giustozzi đã không thể giành tấm vé trực tiếp nhưng vẫn còn cơ hội ở vòng play-off, đồng thời mở ra cơ hội cho 3 đội bóng khác thua ở tứ kết là Kyrgyzstan, Iraq và Afghanistan. Nếu thắng trận bán kết play-off trước Kyrgyzstan vào chiều nay, tuyển Việt Nam sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Iraq và Afghanistan ở trận đấu quyết định giành vé dự World Cup 2024 vào ngày 28.4.

So với Uzbekistan, thì những Kyrgyzstan (hạng 49 thế giới), Iraq (38 thế giới) và Afghanistan (47 thế giới) tại vòng play-off “vừa miếng” hơn với tuyển Việt Nam (41 thế giới). Tuyển Kyrgyzstan có thứ hạng thấp hơn Việt Nam nhưng điều này không phản ánh sự chênh lệch. Tại vòng bảng, đội bóng Trung Á bất bại, trong đó có chiến thắng 3-2 sau khi dẫn 3-0 trước đội bóng số 2 châu Á Nhật Bản. Tại tứ kết, Kyrgyzstan thua 1-6 trước Iran. Tuyển Kyrgyzstan có lối chơi khá tương đồng với Uzbekistan, nhưng ở đẳng cấp thấp hơn. Điểm mạnh của đội bóng này là những quả đá phạt cố định và phòng ngự phản công rất khó chịu, chính lối chơi này đã giúp họ tạo “địa chấn” trước Nhật Bản.

Tuyển Việt Nam thường gặp khó trước các đội bóng có lối chơi như vậy, điển hình là 2 trận đấu tại vòng bảng trước Myanmar và Trung Quốc. Chắc chắn Kyrgyzstan sẽ mang đến những khó khăn cho các cầu thủ Việt Nam ở trận đấu chiều nay. Điều này đòi hỏi các học trò của HLV Diego Giustozzi sẽ phải rất nỗ lực, tận dụng tối đa các cơ hội ăn bàn tạo ra, đồng thời thận trọng với những đợt phản công của đối thủ.

Tuyển Kyrgyzstan đá khó chịu nhưng họ cũng không quá mạnh trong phòng ngự. Bằng chứng là đội bóng này đã thủng lưới 15 bàn trong 4 trận đã qua (nhiều nhất trong 4 đội ở vòng play-off), trong đó nhận đến 5 bàn thua trước đội bóng hạng 85 thế giới - Hàn Quốc ở vòng bảng. Đối thủ không hề dễ chơi nhưng nếu thi đấu đúng sức, giữ được phong độ như trận tứ kết trước Uzbekistan, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể đánh bại Kyrgyzstan. Nhưng trong một trận đấu có ý nghĩa rất quan trọng, các đội đều đặt quyết tâm rất cao thì không thể nói trước điều gì. Muốn giành vé dự World Cup, tuyển Futsal Việt Nam sẽ phải tiếp tục nỗ lực, tập trung và đá như một trận chung kết.

Ý kiến bạn đọc