Thủ tướng biểu dương những thành tích của Đoàn Thể thao Việt Nam

VH- Ngày 30.8, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì phiên họp.

Thủ tướng biểu dương những thành tích của Đoàn Thể thao Việt Nam - Anh 1

Phiên họp báo thường kỳ tháng 7 của VPCP

Như thường lệ, Người phát ngôn của Chính phủ đã thông tin về phiên họp Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra trước đó. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những thành tích mà Đoàn thể thao Việt Nam đã đạt được tại ASIAD (đến hết ngày 29.8, đã đọat bốn HCV, 15 HCB, 13 HCĐ, đứng thứ 13 trên 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt mục tiêu đề ra. Đặc biệt là thành tích của đội tuyển bóng đá nam Olympic đã đưa Việt Nam lần đầu tiên có mặt tại bán kết ASIAD. Thủ tướng khen ngợi tinh thần thi đấu kiên cường của các cầu thủ, huấn luyện viên Đội tuyển Olympic Việt Nam vì màu cờ sắc áo, mong các cầu thủ trẻ “bại không nản” để tập trung hồi phục sức lực, thi đấu trận tới với quyết tâm cao nhất, giành được HCĐ đáp ứng sự mong mỏi của cổ động viên nước nhà.
Tiếp đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết về nội dung phiên họp Chính phủ tập trung vào hai nội dung lớn là về xây dựng, hoàn thiện thể chế và về tình hình kinh tế xã hội. Sau đó, tại buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành đã trả lời nhiều câu hỏi được dư luận quan tâm.
 Cho biết về ý kiến của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc đưa giải đua công thức 1 về Việt Nam, Người phát ngôn Chính phủ cho biết, theo Luật Thể dục, Thể thao năm 2003 thì quyết định việc tổ chức các giải đua quốc tế thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, theo Luật Thể dục, Thể thao sửa đổi năm 2018, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.1.2019 thì vấn đề này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố. Do đó, sau khi có đề xuất của TP Hà Nội liên quan đến việc đưa giải đua công thức 1 tổ chức tại đây thì Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ VHTTDL, KH-ĐT tiến hành lấy ý kiến và đánh giá tác động, đặc biệt là người dân sinh sống tại khu vực diễn ra giải.
Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đầu tiên đã Hà Nội đề xuất phương án tổ chức đường đua vòng quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng lân cận, nhưng sau đó xét thấy không đạt yêu cầu về tiêu chuẩn và và chi phí lớn. Sau đó Hà Nội đã đề xuất tổ chức giải trong khuôn viên khu Trung tâm thể thao Mỹ Đình, vì đã có đầu tư sẵn về các đường đua, đồng thời kinh phí tổ chức là xã hội hoá toàn bộ và không dùng ngân sách nhà nước.
“Đây là môn thể thao mới, nhiều người quan tâm, khi Hà Nội xin ý kiến người dân, bao gồm cả người dân sinh sống nơi tuyến đường đua đi qua thì hầu hết đều đồng tình về việc tổ chức để giới thiệu đất nước, con người Việt Nam với quốc tế. Do đó, nhận thấy đây là vấn đề mới, phù hợp với nhu cầu người dân, được các bộ, ngành ủng hộ và tạo nét mới cho Hà Nội, Thủ tướng cho rằng nếu tổ chức được thì tốt nhưng phải dùng ngân sách xã hội hoá. Từ nay đến thời điểm tổ chức, trong quá trình đàm phán thì sẽ tiếp tục bàn thảo thêm, phí như thế nào, quảng cáo như thế nào”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.
Liên quan đến việc cấp “sổ đỏ” tại di tích khu Nhà Vương, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết cháu nội “vua Mèo” Vương Chí Sình là Vương Duy Bảo đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ, Ngày 16.8 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo giao Uỷ ban Kiểm tra rà soát vấn đề này, tinh thần là lập các hồ sơ di tích quốc gia là nhằm xây dựng những phương án bảo vệ, bảo tồn, phát huy những giá trị độc đáo của di tích đó. Như vậy vấn đề quyết định xếp hạng di tích không nhằm để xác lập hay chuyển quyền sở hữu tài sản trên đất sở hữu và quyền sử dụng đất của di tích. Do đó, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang phải có báo cáo trước ngày 31.8. “Hiện nay Văn phòng Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo của tỉnh Hà Giang nhưng sẽ chỉ đạo địa phương này theo hướng thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giao cho Phòng Văn hoá Thể thao huyện Đồng Văn. Có thể nói, sự việc là rõ ràng và đây là một di tích đặc biệt với kiến trúc độc đáo nên chúng ta phải tôn trọng, giữ gìn chứ không đặt vấn đề là cơ quan nhà nước trưng dụng, trung thu tài sản của công trình quốc gia đó. Văn phòng Chính phủ cũng đang theo dõi và khi nhận được báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang sẽ có quyết định và thông báo rộng rãi”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh. 

Quỳnh Hoa
 

Ý kiến bạn đọc