Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia TP.HCM

VH- Chiều 4.9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm và làm việc với Đại học Quốc gia TP.HCM nhân dịp đầu năm học mới. Cùng dự có Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Bình Dương.

Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia TP.HCM - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia TP.HCM - Anh 2

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trò chuyện và trao học bổng cho sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM

Đại học Quốc gia TP.HCM hiện có 6 trường đại học, 1 viện nghiên cứu, 1 khoa trực thuộc. Tổng số cán bộ viên chức hơn 5.500 người, trong đó có gần 3.500 giảng viên với 369 giáo sư, phó giáo sư; hơn 1.250 tiến sĩ, trên 2.000 thạc sĩ. Quy mô đào tạo đạt gần 60.000 sinh viên chính quy, 7.500 học viên sau ĐH và 30.000 sinh viên vừa học vừa làm.

Tại buổi làm việc, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn gặp khó khăn do thiếu nguồn vốn. Tính đến thời điểm hiện tại, tuy tổng diện tích đền bù mặt bằng đạt hơn 90% nhưng tổng diện tích giải phóng mặt bằng chỉ đạt 83,5% gây khó khăn cho việc thực hiện dự án cũng như giữ gìn an ninh chính trị, an toàn xã hội trong khu vực. Đại học Quốc gia TP.HCM kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tạo điều kiện để trường sớm hoàn thành dự án. Đại học Quốc gia TP.HCM cũng kiến nghị một số nội dung về cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến mô hình Đại học Quốc gia. “Theo kế hoạch, sắp tới Quốc hội sẽ thông qua Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học, Đại học Quốc gia TP.HCM kiến nghị giữ nguyên tên gọi “Đại học Quốc gia” và mô hình tổ chức, hoạt động của nó, vì tên gọi này đã trở thành thương hiệu và có tầm ảnh hưởng rộng lớn. Điều này nhằm tránh gây ra sự xáo trộn và phức tạp không cần thiết”, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM Huỳnh Thành Đạt kiến nghị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những nỗ lực của Đại học Quốc gia TP.HCM trong thời gian qua. Bên cạnh những thành quả đạt được, Đại học Quốc gia TP.HCM cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng đội ngũ giảng viên… Đối với các kiến nghị của Đại học Quốc gia TP.HCM, sau 23 năm đi vào hoạt động và với những thành tựu đã đạt được, có thể khẳng định việc thành lập Đại học Quốc gia là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Mô hình Đại học Quốc gia TP.HCM là phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam và xu thế tự chủ đại học, phát triển giáo dục đại học, đã được xã hội thừa nhận và được luật hóa tại Luật Giáo dục đại học năm 2012 và tiếp tục được khẳng định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học dự kiến được thông qua tại kỳ họp thứ 6 tới đây của Quốc hội. Điều này khẳng định việc tổ chức hoạt động của “Đại học quốc gia” là phù hợp và đến nay đã trở thành thương hiệu, với tầm ảnh hưởng rộng lớn trong xã hội. Về kiến nghị liên quan đến sửa đổi, bổ sung một một số điều của Luật Giáo đục đại học, đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng nghiên cứu tiếp thu các kiến nghị của Đại học Quốc gia TP.HCM để hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua vào thời gian tới.

Về dự án xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM, Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo: “Tôi đánh giá cao nỗ lực của trường đã và đang xây dựng một Khu đô thị Đại học kiểu mẫu đầu tiên ở Việt Nam. Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn gặp khó khăn chủ yếu do thiếu vốn đền bù và nguồn tái định cư theo các chủ trương mới của Nhà nước… Đề nghị các bộ, ngành có liên quan, chính quyền TP.HCM và tỉnh Bình Dương hỗ trợ sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước năm 2020”.

Trước đó, cũng trong chiều 4.9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi nói chuyện cho gần 1.000 sinh viên tiêu biểu của Đại học Quốc gia TP.HCM với chủ đề “Vai trò của trường đại học đối với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong tình hình mới”. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội đã tặng 10 suất học bổng cho các sinh viên tiêu biểu, mỗi suất 10 triệu đồng.

T.Trang

 

 

Ý kiến bạn đọc