Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận bị “bốc hơi” tiền tỉ

VH- Những ngày gần đây, Văn Hóa nhận được đơn thư của bạn đọc phản ánh về việc Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Ninh Thuận bị thâm hụt nguồn quỹ lên đến hơn 1 tỉ đồng. Sự việc bị phát hiện khi cơ quan chức năng kiểm tra sổ sách, chứng từ sau khi hai nhân viên là kế toán và thủ quỹ của Trường nghỉ chế độ hưu trí.

Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận bị “bốc hơi” tiền tỉ - Anh 1

 Trường CĐSP Ninh Thuận, nơi xảy ra sự việc

Theo tài liệu, thâm hụt gồm gần 200 khoản tạm ứng cho cán bộ, nhân viên Nhà trường với tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng. Số liệu này được liệt kê từ sổ ghi chép các khoản tạm ứng. Theo sổ sách, người tạm ứng có tên Phước là nhiều nhất, trùng tên với ông Nguyễn Hữu Phước, kế toán của Trường (vừa nghỉ hưu). Các khoản tạm ứng từ vài triệu đến cả chục triệu đồng, trong đó cá biệt có những khoản lên tới 50 triệu đồng. Tạm ứng công tác phí, tạm ứng để mở mã ngành, tạm ứng đi du lịch, mua sắm thiết bị, tiếp khách, trả tiền quán ăn. Các ghi chú, diễn giải của bảng kê không thể hiện thông tin chứng từ, không thể hiện thủ tục hoàn ứng, thanh toán mà chỉ đơn giản là nhật ký ghi chép các khoản chi dưới dạng tạm ứng.

Trao đổi với Văn Hóa về sự việc, ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng phòng Hành chính - Quản trị Trường CĐSP Ninh Thuận xác nhận, thâm hụt quỹ tại Trường là có thật và cơ quan Công an tỉnh Ninh Thuận đang điều tra. “Công an làm việc mấy tháng nay rồi. Chính vì Công an đang điều tra nên Trường không cung cấp thông tin được”, ông Tâm cho biết.

Trong khi đó ông Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong một cuộc họp, lãnh đạo Trường CĐSP Ninh Thuận đã báo cáo với lãnh đạo Sở sự việc khi thủ quỹ của Trường nghỉ hưu, kiểm tra sổ sách đã phát hiện tiền quỹ bị thất thoát, thiếu hụt khoảng 1 tỉ đồng, trong đó 300 triệu đồng được xác định thuộc trách nhiệm của kế toán, ở chỗ không “cập nhật” chứng từ. Ông Ninh khẳng định: “Khoản tiền quỹ bị thất thoát không phải tiền ngân sách mà là tiền học phí liên kết đào tạo. Tiền này liên quan đến nguồn thu học phí trong các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học, cao đẳng, là tiền thu hộ chứ không có tiền ngân sách”.

Dù tiền thất thoát là tiền nào, thì người dân cũng mong muốn cơ quan công an nhanh chóng làm sáng tỏ và xử lý những người sai phạm!

XUÂN HƯỚNG

 

Ý kiến bạn đọc