Tuần văn hoá Việt Nam tại Canada 2018: Nhịp cầu của tình hữu nghị

VH- Sau Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam và Ngày Việt Nam tại Canada được tổ chức trang trọng vào tối 11.9 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Thủ đô Ottawa, Canada) nhân kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh Việt Nam và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia, chương trình Tuần Văn hóa Việt Nam tại Canada đã diễn ra với nhiều hoạt động, sự kiện phong phú, góp phần quảng bá, giới thiệu những nét đẹp, giá trị văn hoá đặc sắc của đất nước, con người và văn hoá Việt Nam đến với công chúng Canada và bạn bè quốc tế.

Tuần văn hoá Việt Nam tại Canada 2018: Nhịp cầu của tình hữu nghị - Anh 1

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng các đại biểu tại lễ khai mạc Những ngày phim VN tại Canada

 Quảng bá văn hoá Việt Nam

Tuần Văn hoá Việt Nam tại Canada 2018 là sự kiện được Bộ VHTTDL phối hợp với ĐSQ Việt Nam tại Ottawa cùng các Bộ, ngành liên quan tổ chức sau chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ tới Canada tham dự Hội nghị G7 vào tháng 6.2018. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì và phát biểu khai mạc mở đầu chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa tại Canada năm 2018.

Tại lễ khai mạc Tuần Văn hoá, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, trong kỷ nguyên hội nhập quốc tế, văn hoá đóng một vai trò vô cùng quan trọng. “Là đất nước có truyền thống lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, Việt Nam tự hào với nền văn hóa hàng ngàn năm văn hiến. Nhân dân Việt Nam cần cù, nhân hậu và mến khách. Gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc trong hội nhập quốc tế là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ trọng yếu của Việt Nam.

Đến nay, Việt Nam đã có 23 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận, trong đó nổi tiếng nhất là 2 di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Phong Nha - Kẻ Bàng làm say lòng du khách bốn phương”, Bộ trưởng cho biết.

Tuần lễ Văn hoá Việt Nam tại Canada năm 2018 là sự kiện văn hoá, du lịch lần đầu tiên được tổ chức tại Canada kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Diễn ra từ 11- 17.9.2018 tại Thủ đô Ottawa và các thành phố Montreal, Toronto, Tuần Văn hóa bao gồm nhiều hoạt động phong phú như biểu diễn nghệ thuật truyền thống, triển lãm tranh, chiếu phim Việt Nam, chương trình xúc tiến và giới thiệu du lịch Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ tin tưởng, việc tổ chức Tuần Văn hoá Việt Nam tại Canada sẽ là nhịp cầu nối giao lưu giữa nhân dân hai nước, làm cho nhân dân Canada hiểu thêm về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, góp phần củng cố nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước mà Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã xác lập nhân dịp Việt Nam tổ chức nghị Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 vào tháng 11.2017.

Trên nhịp cầu nối giao lưu đó, các nghệ sĩ Việt Nam đã mang đến nước bạn những chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, đậm dấu ấn văn hoá truyền thống Việt Nam. Bên cạnh những giai điệu truyền thống, bộ nhạc cụ độc đáo của Việt Nam như sáo, đàn bầu, đàn tam thập lục... đã góp phần khắc hoạ nên một diện mạo đa sắc của nền văn hoá Việt Nam, giàu âm điệu và đầy quyến rũ. Những bản nhạc quen thuộc như: Việt Nam quê hương tôi, Quê hương, Về quê, Chiều phủ Tây Hồ, Bèo dạt mây trôi, Mười thương... cùng nét duyên dáng của tà áo dài Việt một lần nữa tạo nên nét chấm phá đầy mê hoặc của văn hoá Việt Nam trên đất khách.

 ​ Trong khuôn khổ các hoạt động tại Tuần Văn hóa Việt Nam tại Ottawa, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp xúc song phương với ông Ian Shugart, Thứ trưởng Ngoại giao, Bộ Các vấn đề quốc tế Canada và trả lời phỏng vấn TTXVN về các nội dung liên quan đến việc thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

 

Dấu ấn của tình hữu nghị

Tuần văn hoá Việt Nam tại Canada 2018: Nhịp cầu của tình hữu nghị - Anh 2

Tuần văn hoá Việt Nam tại Canada 2018: Nhịp cầu của tình hữu nghị - Anh 3

Tuần văn hoá Việt Nam tại Canada 2018: Nhịp cầu của tình hữu nghị - Anh 4

 Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc

Cùng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, “Những ngày phim Việt Nam tại Canada” cũng là một dấu ấn văn hoá gửi gắm nhiều thông điệp về tình hữu nghị và mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ, trong lĩnh vực điện ảnh, Việt Nam và Canada đã có những hợp tác nhất định và đang trên đà phát triển. “Từ năm 1993, chúng ta từng có chương trình đặc biệt về phim Việt Nam ở LHP quốc tế Toronto, trong đó trình chiếu những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Việt Nam.

Trong những năm gần đây, một số bộ phim Việt Nam được chọn chiếu tại các LHP Toronto, Montreal. Bộ phim Việt Nam “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” dự LHP ASEAN 2017 tại Ottawa cũng đã đoạt giải khán giả...”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, LHP Quốc tế Hà Nội do Bộ VHTTDL tổ chức từ năm 2010 đang khẳng định vị trí và thương hiệu một cách nhanh chóng. Tại các LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ II năm 2012 và lần thứ IV năm 2014, Việt Nam đã mời các chuyên gia điện ảnh, nhà sản xuất phim nổi tiếng của Canada làm Giám khảo. Tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV năm 2016, bộ phim Canada “Hồi ức” của đạo diễn Atom Egoyan đã giành giải Phim dài xuất sắc nhất và giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Christopher Plummer.

“Những ngày phim Việt Nam tại Canada” giới thiệu những bộ phim đặc sắc của điện ảnh Việt như “Mỹ nhân”, “Cô Ba Si Gòn”... Trong ngày khai mạc sự kiện, Việt Nam giới thiệu đến khán giả tại Ottawa và cộng đồng người Việt tại đây bộ phim truyện Việt Nam mang tên “Mỹ nhân”. Đây là một bộ phim lịch sử Việt Nam thế kỷ 17 với câu chuyện về các mỹ nhân vàngai vàng cùng những âm mưu tranh giành quyền lực nơi phủ chúa, nguyên nhân của nhiều thảm kịch.

Cùng tham dự chương trình “Những ngày phim Việt Nam” có Đại sứ Việt Nam tại Canada Nguyễn Đức Hòa và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2016 David Devine. Nữ diễn viên Kim Hiền trong phim “Mỹ nhân” cũng đến ra mắt và giao lưu với khán giả tại cuối buổi chiếu.

Trong khuôn khổ sự kiện, Việt Nam đã dành một không gian để giới thiệu đến khán giả những thắng cảnh nổi tiếng, cũng là những bối cảnh quay phim đặc sắc của Việt Nam được các nhà làm phim nước ngoài quan tâm. Hai phim tài liệu nghệ thuật quảng bá du lịch Việt Nam được trình chiếu là “Mũi Né - Vùng biển thức” “Phiên chợ vùng cao”, phản ánh những nét đẹp đặc sắc của thiên nhiên, thắng cảnh tại Việt Nam.

“Sự hợp tác về điện ảnh cũng là cách quảng bá văn hóa hiệu quả. Tôi hi vọng điện ảnh Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển bền vững sẽ có nhiều chương trình hợp tác với các nước, trong đó có Canada, tạo nên sựgắn kết giữa những người làm điện ảnh vàkhán giảhai nước. Qua đó, tạo sức sống mới và động lực để điện ảnh Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa...”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu.

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tham dự Hội thảo “Cơ hội đầu tư và kinh doanh mới tại Việt Nam”

Tuần văn hoá Việt Nam tại Canada 2018: Nhịp cầu của tình hữu nghị - Anh 5

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tham dự Hội thảo

Sáng 11.9, nhân dịp Tuần Văn hóa Việt Nam tại Canada, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã tham dự Hội thảo “Cơ hội đầu tư và kinh doanh mới tại Việt Nam” tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Shaw Center, Thủ đô Ottawa, Canada.

Sự kiện do ĐSQ Việt Nam tại Canada tổ chức nhằm cung cấp thông tin, quảng bá, giới thiệu cơ hội đầu tư, kinh doanh, hợp tác trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, khoa học công nghệ, du lịch… tại Việt Nam đến bạn bè, giới kinh doanh, các nhà đầu tư và công chúng Canada trong bối cảnh hai nước hiện đang là thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa đóng góp cho việc phát triển quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada, thiết lập vào tháng 11.2017, nhân dịp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC và thăm chính thức Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã tiếp xúc, trao đổi với một số nhà ngoại giao, chuyên gia của Canada. Tại các cuộc tiếp xúc, Bộ trưởng đã cung cấp cho phía bạn thêm nhiều thông tin cụ thể về các chủ trương, chính sách của Việt Nam trong thu hút đầu tư, phát triển du lịch cũng như tình hình phát triển du lịch hiện nay của Việt Nam.

 

 THẢO NGUYÊN


 

 

Ý kiến bạn đọc