Tăng chế độ cho các HLV, VĐV: Cởi bỏ nỗi lo cơm, áo

VH- Người trong giới thể thao thường nói đùa với nhau một cách chua xót rằng thu nhập của các vận động viên còn thua cả osin và gần đây khi dòng trạng thái của hot boy môn Điền kinh Quách Công Lịch được đăng tải trên facebook về lý do lương quá thấp, buộc anh phải tính tới chuyện giã từ nghiệp thi đấu, cộng đồng mạng đã có nhiều cái nhìn chia sẻ.

Tăng chế độ cho các HLV, VĐV: Cởi bỏ nỗi lo cơm, áo - Anh 1

 Với mức thu nhập 3,9 triệu đồng không thể giúp các VĐV đủ sống (VĐV Quách Công Lịch số 290)

 Lương không đủ sống

Điều đáng nói là dòng trạng thái của Công Lịch được đăng ngay giữa bữa tiệc mừng công đón Đoàn TTVN sau Asian Games 18, khiến người ta không khỏi xót xa. Lý do được Lịch đưa ra cho quyết định muốn giải nghệ là vì mức lương 4,5 triệu đồng/tháng không thể nuôi sống gia đình tương lai của anh. Dù đã xóa, nhưng dòng trạng thái này của Lịch đã nói lên đúng tâm trạng không chỉ của riêng Quách Công Lịch mà còn là của hầu hết các VĐV khác ở các đội tuyển quốc gia. Thực tế, ngoại trừ môn bóng đá, do sức hút của môn thể thao vua, VĐV ở các môn khác đều rất vất vả với mức thu nhập hằng tháng.

Lịch cũng như các tuyển thủ quốc gia khác, được hưởng chế độ theo mức thông thường là 150.000 đồng tiền công và 200.000 đồng tiền ăn/ngày. Tiền ăn thì đã được quy ra các bữa trong khi đó nếu tập đủ 30 ngày, các VĐV sẽ nhận 4,5 triệu đồng/tháng. Thông thường mỗi VĐV được tính là tập 26 ngày/tháng, tương đương với đó sẽ là mức lương 3,9 triệu đồng/tháng. Ngoại trừ bóng đá, trong giới VĐV, thu nhập cao nhất hiện nay thuộc về nhóm VĐV trọng điểm, với mức tiền công là 400.000 đồng/người/ngày và mức tiền ăn tương xứng. Tuy nhiên nhóm này cũng chỉ chừng 50-60 VĐV trọng điểm và để lọt vào nhóm này, lại cần phải có những tố chất rất đặc biệt.

Tập luyện quanh năm, suốt tháng, các VĐV chỉ trông chờ vào tiền thưởng tại các giải đấu lớn như SEA Games, Asian Games, các giải đấu cấp khu vực, châu lục và thế giới khác, nhằm tăng thu nhập. Theo quy định của Nhà nước, tại SEA Games, VĐV nhận HCV cá nhân sẽ được thưởng 45 triệu, HCB là 25 triệu và 20 triệu là số tiền thưởng khi có HCĐ. Phá thêm kỷ lục SEA Games thì các VĐV sẽ được thưởng thêm 15 triệu đồng. Với các huy chương của Asian Games, mức thưởng sẽ tương ứng là 70 triệu đồng/HCV, 35 triệu/HCB, 30 triệu cho HCĐ và thưởng thêm 25 triệu nếu phá kỷ lục… Tuy nhiên, việc giành được huy chương tại các kỳ Đại hội chẳng phải dễ dàng gì và nếu chẳng may trắng tay thì các VĐV sẽ không có thêm khoản thu nào khác. Với một số cầu thủ nổi tiếng, ngoài thu nhập cao theo lương, thưởng hằng tháng tại các câu lạc bộ, một shot hình quảng cáo cũng có thể giúp họ có một khoản thu nhập lớn, trong khi do đặc thù riêng nên việc đóng quảng cáo với hầu hết vận động viên ở các môn khác là rất khó.

Cởi bỏ dần nỗi lo về cơm, áo

Thấu hiểu được những vất vả của các HLV, VĐV, trong buổi làm việc với Tổng cục TDTT về việc soạn thảo Nghị định quy định một số chế độ đối với HLV, VĐV trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu vào chiều 24.9, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Ban soạn thảo đề án cần đẩy nhanh tiến độ trình Chính phủ để Nghị định sớm đi vào cuộc sống, giải tỏa được nỗi lo, giúp các HLV, VĐV yên tâm tập huấn, thi đấu.

Theo dự thảo Nghị định này, với các VĐV đang tập huấn tại các đội tuyển quốc gia, mức tiền công sẽ nâng từ 150.000 đồng/người/ngày thành 270.000 đồng/người/ngày. Với bình quân là 26 ngày/tháng, mức lương của một VĐV tuyển quốc gia sẽ là 7.020.000/tháng. Với VĐV ở các đội tuyển trẻ, chế độ cũng được tăng từ 120.000 đồng thành mức 215.000 đồng/người/ngày; VĐV ở các đội tuyển ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng tăng lên 180.000 đồng/người/ngày… Với các HLV, theo dự thảo nghị định, chế độ cũng tăng lên đáng kể. Cụ thể, HLV trưởng đội tuyển quốc gia, được tăng từ 300.000 đồng lên 505.000 đồng/người/ngày; HLV đội tuyển quốc gia, HLV trưởng đội tuyển trẻ quốc gia được tăng từ 200.000 đồng lên 375.000 đồng/người/ngày…

Đặc biệt nỗi lo của các HLV, VĐV khi bị ốm đau hoặc không may bị tai nạn sẽ tan biến khi trong dự thảo Nghị định này có những quy định cụ thể về việc các HLV, VĐV sẽ được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Điều 5 của dự thảo Nghị định này cũng quy định rõ ràng về các chế độ đối với HLV, VĐV bị ốm đau, thai sản trong thời gian tập huấn, thi đấu; điều 6, quy định về chế độ đối với HLV, VĐV bị tai nạn lao động khi tập huấn, thi đấu; điều 7, quy định về chế độ bảo hiểm đối với HLV, VĐV khi đi tập huấn, thi đấu nước ngoài; điều 8, quy định mức thưởng bằng tiền đối với các HLV, VĐV lập thành tích tại các giải đấu…

Như thế, khi Nghị định được ban hành sẽ là tin vui lớn đối với các HLV, VĐV, giúp họ cởi bỏ nỗi lo về cơm, áo để yên tâm tập luyện và thi đấu. Nghị định cũng thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với thể thao Việt Nam nói chung và đời sống của các HLV, VĐV nói riêng... 

 

 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc