Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Làm "thư ngỏ" xin tiền doanh nghiệp ở Quảng Nam: Doanh nghiệp dám từ chối?

Thứ Sáu 28/09/2018 | 09:41 GMT+7

VH- Liên quan đến sự việc Đội Kiểm tra quy tắc (KTQT) huyện Thăng Bình (Quảng Nam) mới đây đã gửi Thư ngỏ đến doanh nghiệp xin hỗ trợ một phần kinh phí để tổ chức đi học tập kinh nghiệm trong công tác quản lý, UBND huyện Thăng Bình cho biết lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, kiểm điểm Đội KTQT huyện.

Trụ sở khang trang của một xã ven biển vùng Đông Quảng Nam có kinh phí xây dựng và trang trí nội thất gần 20 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của địa phương cùng với vận động thêm từ doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân, bà con đồng hương,…

 Hành vi làm khó doanh nghiệp

Ông Hồng Quốc Cường, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình khẳng định, việc Đội KTQT huyện tự ý gửi thư ngỏ đến doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn để xin hỗ trợ kinh phí tổ chức học tập kinh nghiệm mà không báo cáo UBND huyện là hành vi gây phiền hà cho doanh nghiệp. Lãnh đạo huyện đã nghiêm khắc phê bình đơn vị, đồng thời chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ xem Đội KTQT đã nhận tiền hỗ trợ từ Tập đoàn BGR chưa? Trách nhiệm của từng cá nhân trong vụ việc này? Ngoài việc gửi cho Tập đoàn BGR thì có gửi cho doanh nghiệp khác nữa không?

Trước đó, Đội KTQT huyện Thăng Bình đã âm thầm gửi Thư ngỏ cho Công ty cổ phần Tập đoàn BGR (đơn vị mới công bố quy hoạch các dự án đầu tư tại huyện Thăng Bình vào cuối năm 2017). Trong thư có trình bày: “Nhằm thực hiện và tham mưu tốt cho UBND huyện trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý hiện trạng, quản lý khoáng sản trên địa bàn huyện thời gian tới, lãnh đạo Đội, Ban chấp hành Công đoàn Đội KTQT tổ chức chuyến học tập kinh nghiệm các đơn vị thực hiện tốt trong công tác quản lý khoáng sản, quản lý quy hoạch, quản lý hiện trạng, để áp dụng và thực hiện ở địa phương hiện nay”. Tuy nhiên, “do nguồn kinh phí của đơn vị và công đoàn còn hạn chế, gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức chuyến học tập kinh nghiệm” nên mong lãnh đạo Tập đoàn quan tâm hỗ trợ một phần kinh phí, góp phần tạo điều kiện cho đơn vị tổ chức chuyến học tập kinh nghiệm thành công.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Trọng Nin, Đội phó Đội KTQT huyện Thăng Bình cho biết, vì đơn vị muốn tổ chức đi thực tế các đơn vị bạn để học tập kinh nghiệm họ quản lý như thế nào rồi về triển khai ở địa phương. Đơn vị chỉ mới gửi Thư ngỏ qua email đến doanh nghiệp BGR xin hỗ trợ kinh phí chứ chưa gửi bằng văn bản giấy, và cũng chưa gửi đến doanh nghiệp khác.

Sau khi gửi email, đơn vị nhận được nhiều thông tin không đồng tình và bản thân tự nhận thấy không phù hợp nên đã hủy Thư ngỏ này. “Đến bây giờ cơ quan cũng chưa tổ chức cho anh em đi học tập kinh nghiệm được và cũng không nhận tiền hỗ trợ của doanh nghiệp. Sắp tới nếu có đi thì đơn vị sẽ có tờ trình gửi UBND huyện”, ông Nin cho biết.

Ông Bùi Trọng Nin (bên trái) trao đổi với PV

Có doanh nghiệp nào “dám” từ chối?

Ông Nguyễn Văn V, Giám đốc một doanh nghiệp đang tiến hành khảo sát để xin đầu tư vào dự án du lịch sinh thái ở Quảng Nam cho rằng, thời gian qua, tỉnh này đã tạo được hình ảnh thân thiện, năng động trong kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư với chính sách tạo quỹ đất sạch, thủ tục hành chính thông thoáng, hạ tầng đầu tư đồng bộ… Chính vì thế, câu chuyện trên không còn dừng lại ở sự việc chỉ là “ngỏ ý” xin hỗ trợ của một đơn vị cấp huyện. Nếu không kiểm tra, chấn chỉnh và thông tin rõ đến dư luận thì sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến những nỗ lực của tỉnh Quảng Nam trong việc “trải thảm đỏ” thu hút đầu tư thời gian qua.

Cũng liên quan đến việc “xin hỗ trợ”, cách đây không lâu, dư luận ở Quảng Nam xôn xao trước thông tin trụ sở hành chính và Nhà văn hóa của một xã ven biển nằm ở quy hoạch vùng ven biển Đông Quảng Nam, có kinh phí xây dựng gần 20 tỉ đồng, trong đó riêng phần trang thiết bị, nội thất khang trang hơn 1 tỉ đồng. Dù lãnh đạo xã khẳng định trụ sở được xây dựng đúng chủ trương, tận dụng nguồn ngân sách cân đối hằng năm. Phần nội thất từ nguồn ngân sách và huy động thêm từ các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, người dân địa phương đang sinh sống nơi khác, Mạnh Thường Quân... chứ không phải lấy tiền Nhà nước để mua sắm.

Tuy nhiên, cũng tương tự câu chuyện “thư ngỏ” ở Thăng Bình, dư luận cũng không khỏi thắc mắc, liệu có doanh nghiệp nào dám từ chối trước những “thư ngỏ” của cơ quan công quyền, chính quyền để xin hỗ trợ, vận động đóng góp kinh phí để cán bộ, lãnh đạo đi học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước, cho địa phương làm việc này việc nọ hay không? Hay doanh nghiệp cũng sẽ “tự nguyện” đóng góp trên tinh thần “bắt buộc” như một “thủ tục” đương nhiên phải thực hiện khi đến đầu tư ở một địa phương nào đó? 

KHÁNH CHI

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top