Buộc thôi học nếu không nộp bản chính bằng tốt nghiệp THPT: Quá cứng nhắc!

VHO- Vừa qua, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có thông báo danh sách dự kiến buộc thôi học với 438 sinh viên khóa 2016 do không nộp bằng tốt nghiệp THPT. Theo danh sách công bố, số lượng dự kiến buộc thôi học của hệ đào tạo chất lượng cao chiếm số lượng nhiều nhất với 228 sinh viên. Nguyên nhân là nhà trường đã nhiều lần thông báo cho sinh viên nộp bản chính bằng tốt nghiệp và bản sao không cần công chứng để đối chiếu hồ sơ nhưng vẫn không nộp.

Việc buộc thôi học nếu sinh viên không nộp bản chính bằng tốt nghiệp THPT cần phải được cân nhắc thận trọng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của sinh viên, trong khi các em đã theo học tại trường trong khoảng thời gian dài. Trong khoảng thời gian đó các emđã nộp học phí và tốn các chi phí có liên quan, cũng như đầu tư công sức để theo học tại trường. Nếu buộc thôi học chỉ vì sinh viên không nộp bản chính bằng tốt nghiệp THPT là không thỏa đáng. Bởi vì, sinh viên không nộp bản chính bằng tốt nghiệp có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như bằng tốt nghiệp THPT bị hư hỏng hoặc thất lạc.

Đối với trường hợp sinh viên chưa nộp bản chính bằng tốt nghiệp THPT do bị hư hỏng hoặc thất lạc thì nhà trường nên yêu cầu sinh viên quay trở về trường THPT mà mình theo học trước đây để đề nghị cấp giấy xác nhận đã tốt nghiệp THPT hoặc trong trường hợp cần thiết nhà trường có thể gửi văn bản đề nghị trường THPT mà các sinh viên này đã theo học trước đây để xác minh, kết luận đối từng trường hợp cụ thể. Đồng thời, căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh, nếu các em đã tốt nghiệp THPT là chính xác nhưng vì lý do khách quan nên không thể nộp bản chính bằng tốt nghiệp THPT thì vẫn cho phép sinh viên đó tiếp tục theo học.

Bên cạnh đó, nếu kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, sinh viên sử dụng bằng THPT giả để nộp hồ sơ xét tuyển vào trường thì đương nhiên buộc thôi học đối với các sinh viên này. Mặt khác, nhà trường nên chủ động kiểm tra, đối chiếu bản chính bằng tốt nghiệp THPT của các sinh viên khi các em bắt đầu nhập học, nếu sinh viên không cung cấp bản chính bằng tốt nghiệp THPT, tức là không đủ điều kiện theo quy định thì buộc thôi học đối với sinh viên tại thời điểm này sẽ thích hợp hơn.

Vì vậy, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thông báo dự kiến buộc thôi học đối với các sinh viên nếu không nộp bản chính bằng tốt nghiệp THPTnêu trên là quá cứng nhắc, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của các sinh viên.

ĐỖ VĂN NHÂN

Ý kiến bạn đọc