Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bãi biển Đại Lãnh (Vạn Ninh, Khánh Hòa): Hết đường xuống biển

Thứ Sáu 12/10/2018 | 10:24 GMT+7

VHO- Vài năm trở lại đây, nhiều dự án được cấp phép đã chắn hết lối xuống bãi biển Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) khiến người dân và du khách vô cùng bức xúc. Ngoài ra, có dự án lấn biển, xây dựng ngoài ranh giới, bao chiếm bãi biển, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, làm mất đi vẻ đẹp của bãi biển nổi tiếng này.

 Dự án KDL Năm Sao Đại Lãnh dùng đá kè gần hết bãi biển

Hết đường xuống biển!

Theo bà Nguyễn Thị Hoan (xã Đại Lãnh), nhiều năm trước người dân và du khách vô tư xuống biển tắm mà không bị ai cấm cản, nay thì khác. “Dự án bao chiếm hết bờ biển, người dân địa phương muốn xuống tắm chỉ còn cách đi lối dành cho bến tàu thuyền xuống, còn du khách không còn đường đi”, bà Hoan nói.

Theo quan sát, hiện dọc bãi biển Đại Lãnh có 3 dự án kéo dài gần hết bờ biển Đại Lãnh. Trong đó có dự án của cố nhạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng đã bỏ hoang hàng chục năm nay. Còn dự án Biển Đại Lãnh đã đi vào hoạt động, phía trước chủ đầu tư cho xây dựng hàng rào kiên cố. Mới nhất, dự án Khu Du lịch Năm Sao Đại Lãnh do Công ty CP Du lịch Năm Sao làm chủ đầu tư đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng sau 10 năm “treo”. Điều đáng nói, việc cấp phép cho các dự án này lại không hề quy hoạch lối đi xuống biển cho người dân và du khách. “Các dự án nối tiếp nhau xây hàng rào kiên cố bít hết lối đi xuống biển. Nếu là du khách chỉ còn cách mua vé vào khu du lịch rồi mới ra được biển. Đó rõ ràng là điều bất hợp lý. Biển Đãi Lãnh là của cộng đồng từ xa xưa đến nay, không thể cứ cấp dự án cho một vài công ty bao chiếm như vậy được”, ông Tư (65 tuổi, trú xã Đại Lãnh) bức xúc.

Vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Đại Lãnh thông tin, các dự án trên bãi biển Đại Lãnh là do UBND tỉnh cấp phép. “Chúng tôi cũng đã có thắc mắc. Cách đây mấy năm, xã có xây dựng hẳn một đường dân sinh ngay bên trụ sở để người dân và du khách đi xuống biển, nhưng không thấy ai dùng lối đi này”, một lãnh đạo xã Đại Lãnh thông tin. Chúng tôi lần theo hướng dẫn của vị lãnh đạo xã tìm đến con đường dân sinh đã đề cập. Con đường này làm bằng bê tông, chạy ngoằn ngoèo trước khi đến bãi biển. Tuy nhiên, con đường bị bỏ hoang, cỏ đại mọc um tùm, đoạn gần đến biển rác thải, người dân phóng uế hôi thối, trông rất phản cảm. “Họ xây đường này lâu rồi, nhưng không ai đi cả vì đường cấm xe máy, mà lại không có bãi giữ xe nên dân ở đây chả ai đi lối này hết, chứ nói gì đến du khách”, một người dân cho biết.

 Chủ đầu tư dựng biển báo hướng dẫn người dân xuống biển bằng lối đi khác

Yêu cầu trả lại nguyên trạng dự án lấn biển

Ngày 10.10, UBND tỉnh Khánh Hòa có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, đơn vị quản lý các dự án đầu tư tại huyện Vạn Ninh, và UBND huyện Vạn Ninh về dự án Khu Du lịch Năm Sao Đại Lãnh. Đây là dự án đang bị người dân bức xúc vì bao chiếm bãi biển, xây lấn ra ngoài ranh giới được cấp phép.

Dự án này có diện tích mặt đất được cấp khoảng 153.600m2, với vốn đầu tư 119 tỉ đồng, được cấp phép từ năm 2008. Dự án sau đó được điều chỉnh để xây dựng các hạng mục như: khu picnic, điều hành, hồ bơi, nhà hàng, spa tắm bùn khoáng nóng, phòng nghỉ bungalow… Sau 10 năm bỏ hoang, dự án mới được khởi động lại. Hàng loạt bungalow và bờ kè chắn sóng lấn gần hết bãi biển Đại Lãnh được chủ đầu tư xây dựng. Phía hàng rào giáp với quốc lộ 1, chủ đầu tư cho trưng panô rất lớn với dòng chữ: “Nhân dân tắm biển tại lối đi mới gần Ủy ban xã Đại Lãnh”.

Theo ông Trần Đình Thú, Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh, dự án khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh đã bít lối xuống biển của người dân, xã đã làm việc với chủ đầu tư nhưng chưa tìm được tiếng nói chung. Dự án này đang bị đình chỉ thi công do nhiều sai phạm.

Tại buổi làm việc ngày 10.10, ông Hoàng Đình Phi, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho biết, với dự án xây dựng bờ kè sai giấy phép, đã yêu cầu nhà đầu tư phải giải tỏa ngay bờ kè, trả lại mỹ quan cho bãi biển. Hiện doanh nghiệp đã ký hợp đồng với nhà thầu để giải tỏa kè đá và giải phóng được khoảng 50% bờ kè.

Tuy nhiên, trái ngược với lời của vị trưởng ban, có mặt tại đây trong ngày 9.10 phóng viên chứng kiến việc bờ kè vi phạm của dự án trên vẫn còn nguyên, chưa được khắc phục như ông Phi nói. Tại đây cũng không thấy máy móc hay dấu hiệu gì của việc khắc phục sai phạm.

Mới đây, đoàn công tác số 1 của HĐND tỉnh Khánh Hòa sau khi kiểm tra đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành làm việc với chủ đầu tư để điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 theo hướng, chỉ xây dựng các công trình bên trong bờ cát tự nhiên của bãi biển. Đoàn công tác đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư dự án nghiên cứu phương án che chắn sóng biển trước các công trình xây dựng bằng vật liệu phù hợp, hài hòa và không phá vỡ cảnh quan tự nhiên của bãi biển; bố trí lại đường xuống bãi tắm cho phù hợp, đặt trong phạm vi dự án. n

 Biển Đại Lãnh được liệt vào những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước. Năm Minh Mạng thứ 17 (1836), nhà vua đã cho chạm hình phong cảnh biển Đại Lãnh lên Tuyên Đỉnh - một trong 9 đỉnh đồng được đặt trước sân Thế Miếu ở kinh thành Huế.

 NAM ĐÀN

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top